อื่นๆ

จดหมายนำ ไม่ใช่ resume

119
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จดหมายนำ ไม่ใช่ resume

resume'/cvresume' / CV

ในกรณีทั้งสมัครเรียนต่อในต่างประเทศและสมัครงาน ส่วนตัวผมพบว่า เอกสารสมัครสำหรับว่าที่นักศึกษา หรือ พนักงาน อาจจะละเลย เอกสารบางประเภท คือ cover letter vs. Resume’/CV ที่บางท่านมองว่าเหมือนกัน จริง ๆ แล้ว มันแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ถ้าตอบแบบขำ ๆ กล่าวคือ ถ้ามันเหมือนจะแยกให้ยื่นทำไม?

cover letterCover letter

จดหมายนำ หรือ ที่ผมมักจะเรียกว่า Cover letters น่าจะหมายถึง จดหมายนำที่ตัวจดหมายพยายามจะสื่อว่าคุณแสดงความสนใจจะสมัครเรียน หรือเข้าทำงานที่นี่ เพราะอะไรคล้าย ๆ เขาเรียกคุณมานั่งสัมภาษณ์ แล้วถามคุณดังต่อไปนี้

1. พบประกาศจากที่ใด

2.ทำไมถึงเลือกเรา

3.คิดว่าตัวคุณเองเหมาะกับที่นี่อย่างไร

4. ความแตกต่างของเรากับคู่แข่งคืออะไร แล้วคุณมองว่ามันเหมาะกับตัวคุณไหม?

***สมัยเรียนทำกิจกรรมอะไรมาบ้าง

5. จากที่กิจกรรมเหล่านั้นคุณได้อะไร

Advertisement

Advertisement

(จากที่ผมดอกจัน เดี๋ยวมาขยายความต่อนะครับ)

ส่วน resume’ หรือ CV หมายถึงการสรุปคุณสมบัติ ผลงานส่วนตัวจาก หลาย ๆ ปีให้เขียน/พิมพ์อยู่ใน A4 เพียงแผ่นหรือ 2 แผ่นพอ ถ้าเยอะกกว่านี้ แนะนำเขียนเป็นหนังสือชีวประวัติจะดีกว่า

หลายคนเข้าใจผิดว่าการยกเนื้อความจาก resume’ หรือ CV มาใส่ในจดหมายนำ คือถูกต้อง บ่ใช่นะเจ้า หากคุณมองในมุมคนอ่านประวัติตัวคุณเองแล้ว จะให้เขามานั่งอ่านเนื้อความซ้ำ ๆ ทำไมเ? แท้จริงแล้ว*คุณต้องพึงระวังว่า จดหมายนำมันควรสะท้อนอะไรบางอย่างที่ resume’ / CV ไม่มี เช่นพัฒนาการภายหลังจากการร่วมกิจกรรม หรือ เกรดเฉลี่ย ที่มันขึ้น ๆ ลง ๆ ในแต่ละปี หรือ รางวัลที่คุณได้รับ มันเป็นผลมาจากอะไร เหล่านี้คือ สิ่งที่คุณควรเขียนลงในจดหมายนำ เพื่อจะทำให้คนอ่านประวัติคุณเห็นวุฒิภาวะในตัวคุณเอง เช่น ในresume’/CV คุณบอกว่าคุณเองสามารถพูดได้ 2 ภาษาอย่างคล่องแคล่ว แต่ใน จดหมายนำควรสะท้อนว่า การพูดได้สองภาษามันน่าจะแปลว่าคุณใช้ความพยายามพัฒนาภาษาที่ 2 ให้เทียบเท่าภาษาแม่ คุณจึงมั่นใจและเชื่อมั่นว่า "ถ้าได้ลองตั้งใจ ลงมือทำ ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลแน่นอน" ซึ่งเหตุผลเหล่านี้ไม่มีใน CV’ แน่นอน เพราะมันควรจะถูกบรรจุในจดหมายนำ ดังนั้น จึงเป็นความละเลยเกินสมควร ที่จะนำข้อมูลใน resume’ / CV ไป Copy + paste ลงในจดหมายนำ

Advertisement

Advertisement

rejectถูกปฏิเสธ

ถ้าคุณสมัครงาน/สมัครเรียนต่อ แต่ถูกปฏิเสธ นั่นอาจไม่ได้แปลว่าคุณสมบัติคุณบ่เข้าตากรรมการ แต่อาจเป็นเพราะคุณเข้าใจเอกสารสมัครงาน/เรียนต่อ ผิด? ย้ำอีกครั้ง “ถ้าจดหมายนำเหมือนกับ resume’/CV เขาจะให้คุณแยกยื่นทำไม – ถูกไหมครับ”

ป.ล. ตัวอย่างจดหมายนำ และ resume’/CV มีอยู่ใน internet อย่างล้นหลาม ลองหาดูครับ

ถ้าจะขอเท็คนิค

โปรดเขียน/พิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ

ท้ายนี้ขอบพระคุณ ภาพ

1.ปก โดย Markus Winkler จาก Unsplash https://unsplash.com/photos/7iSEHWsxPLw

2.ภาพ 1 โดย freepik จาก freepik https://bit.ly/37obdEb

3.ภาพ 2 โดย m.salama จาก freepik https://bit.ly/37tc2LU

4. ภาพ 3 โดย katemangostar จาก freepik https://bit.ly/2OT7W9x

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์