อื่นๆ

❌ ฆ่าความเคยชินซะ ! แล้วคุณจะประสบความสำเร็จ 👑✨

540
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
❌ ฆ่าความเคยชินซะ ! แล้วคุณจะประสบความสำเร็จ 👑✨

❌ ฆ่าความเคยชินซะ ! แล้วคุณจะประสบความสำเร็จ 👑✨


👉 ผมเชื่อว่า " คนเราทุกคนอยากที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรหลาย ๆ อย่างในชีวิต "

เช่น เปลี่ยนเจ้านายให้เป็นคนใจดีพูดจาไพเราะ เปลี่ยนเพื่อนร่วมงานให้ไม่พูดนินทาเราลับหลัง เปลี่ยนพ่อแม่ให้รักและสนใจเรามากกว่าน้องชาย เป็นต้น
แต่สิ่งหนึ่งที่เราไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงเลย คือ " ตัวเราเอง " 🧒

1.) ฆ่าความเคยชิน ❌

หนึ่งในศัตรูตัวร้ายของความสำเร็จ คือ... " ความเคยชิน " เพราะความเคยชินนั้นจะทำให้เรายึดติดอยู่กับพื้นที่ปลอดภัย พื้นที่แห่งความสบายของตัวเราเอง  ไม่กล้าคิด ไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ไม่กล้าที่จะก้าวออกมาเรียนรู้ว่าพื้นที่ข้างนอกนั้นสวยงามแค่ไหน ? 💐

กลัว กังวล เหนื่อย ขี้เกียจ ที่จะท้าทายตัวเองให้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ซึ่งบางทีพื้นที่ข้างนอกอาจดีกว่าพื้นที่ที่เรายึดติดอยู่ก็ได้

Advertisement

Advertisement


🕊️ กาลครั้งหนึ่งมีเจ้านกน้อยอยู่ตัวนึง มันอาศัยอยู่บนต้นไม้เก่าแก่ที่ดูเหมือนจะทรุดโทรมมาก แต่เจ้านกตัวนั้นก็ยังเคยชินที่จะสร้างรังอยู่บนกิ่งไม้ผุ ๆ พัง ๆ และเฝ้ามองดูบรรยากาศรอบ ๆ ตัวอยู่เช่นนั้น

ทั้ง ๆ ที่มันก็รู้ว่าสภาพแวดล้อมที่นี่ไม่ดีนัก คุณภาพชีวิตก็ย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ แต่ถึงอย่างนั้น เจ้านกก็ไม่คิดที่จะบินไปหาที่พักพิงแห่งใหม่ เพราะสำหรับมันแล้วพื้นที่นี้ คือ พื้นที่แห่งความเคยชิน พื้นที่แห่งความสบายของมันไปแล้ว ถ้าจะให้ทิ้งความมั่นคงที่นี่แล้วต้องเดินทางไกลล่ะก็...ไม่มีทางเป็นอันขาด

จะมาถึงวันนึงเกิดเรื่องเลวร้ายขึ้นเมื่อต้นไม้เก่าแก่ถูกลมพายุพัดจนถอนรากถอนโคน เจ้านกที่น่าสงสารจึงต้องยอมจำนนออกบิน ไปไกลหลายพันกิโลเพื่อหาแหล่งพักพิงแห่งใหม่ จนสุดท้ายมันก็บินไปเจอผืนป่าที่แสนจะอุดมสมบูรณ์เต็มไปด้วยอาหารบนต้นไม้มีแมลงและดักแด้มากมาย อีกทั้งทิวทัศน์ก็ยังแสนจะงดงาม อากาศก็อบอุ่นชุ่มชื้น 🌴🌤️

Advertisement

Advertisement

ไม่กล้าที่เปลี่ยนแปลง ก็ไม่มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จสำหรับเจ้านกตัวนี้ " การละทิ้งความเคยชินความรู้สึกสบายที่เป็นดั่งภาพมายาในอดีต " และออกบินมาสู่พื้นที่แห่งใหม่นับว่าคุ้มค่ายิ่งนักเพราะทำให้มันพบพื้นที่ที่เป็นดั่งสวรรค์แห่งใหม่ ถ้าต้นไม้ไม่ได้หักโค่นลงเจ้านกตัวนี้ก็ไม่มีวันได้พบกับชีวิตใหม่ คงจะต้องทนทุกข์ โศกเศร้ายุ่งยากใจใช้ชีวิตอย่างไม่เป็นสุข แต่เพราะเหตุการณ์นี้เองบีบให้มันต้องเปลี่ยนแปลงความคิดในที่สุดมันก็พบกับชีวิตใหม่

เปรียบดั่งชีวิตของคนเราบางคนรู้ว่าชีวิตของตัวเองในปัจจุบันนั้น ไม่ดีนัก ไม่ได้อยู่อย่างสงบและเป็นสุข ทั้งในครอบครัว ในที่ทำงาน " แต่ด้วยความเคยชิน " ทำให้เรากลัว กังวล ไม่กล้าคิดที่จะเปลี่ยนแปลงอะไร ? ไม่กล้าคิดที่จะก้าวมาจากพื้นที่แห่งความเคยชิน จึงต้องทนทุกข์กายทุกข์ใจใช้ชีวิตอย่างไม่มีความสุขเหมือนกับเจ้านกที่ไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองทั้ง ๆ ที่รู้ว่ารอบ ๆ ตัวมันนั้นสภาพไม่ดีนัก 😭

Advertisement

Advertisement

ถ้าคุณไม่พอใจในชีวิตวันนี้ นั้นแปลว่าคุณต้องเริ่มเปลี่ยนแปลงอะไรซักอย่าง ?


🐸 มีกบอยู่ 2 ตัว ตัวหนึ่งอาศัยอยู่ในบึงห่างไกลจากถนนใหญ่ออกไป ในขณะที่อีกตัวนึงอยู่ในหลุมตื้น ๆ บนท้องถนน

มันทั้งคู่เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน กบตัวที่อาศัยอยู่ในบึงจึงได้ชักชวนเพื่อนกบที่อยู่ในหลุมให้ย้ายไปอาศัยอยู่กับตนด้วยความหวังดี เพราะที่บึงนั้นไม่เพียงแต่อยู่ได้อย่างสบายกว้างขวาง แต่ยังปลอดภัยมากอีกด้วย

แต่เจ้ากบตัวที่อาศัยอยู่ในหลุมตื้น ๆ บนท้องถนนกลับเคยชินที่จะอยู่ของตนแบบนี้ไปเสียแล้ว มันจึงไม่คิดที่จะย้ายไปไหนทั้งสิ้น ทั้งยังกล่าวอีกว่า " สงบดีกว่าเคลื่อนไหว "

แต่ผลสุดท้ายเวลาผ่านไปเพียงไม่นานเจ้ากบตัวที่อยู่ในหลุม ไม่ทันได้ระวังตัวจึงถูกรถที่ขับผ่านไปมาทับตาย ☠️

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า " คนเรานั้นควรที่จะกล้าเผชิญความเสี่ยงใหม่ๆ ท้าทายตัวเองลองทำอะไรใหม่ๆดูบ้าง ไม่อย่างนั้นชีวิตที่ตกอยู่ในความเคยชินอาจนำมาซึ่งหายนะครั้งใหญ่ก็เป็นได้ " 🔥

ความเคยชินจะนำมาซึ่งหายนะ


เป็นอย่างไรบ้างครับกับเรื่องราวสั้น ๆ ที่ให้ข้อคิด แง่คิด คติเตือนใจ และแรงบันดาลใจ ? 💕

ผมเจได ( JEDI ) หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อน ๆ ทุกคนนะครับ ขอบคุณทุกคนที่แวะเข้ามาอ่านนะครับ ขอบคุณครับ 🙏

เครดิตรูปภาพทั้งหมด : ภาพปก / รูปประกอบ 1 / รูปประกอบ 2 / รูปประกอบ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์