อื่นๆ

คุณเคยเจอมนุษย์หินกันบ้างมั้ย?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คุณเคยเจอมนุษย์หินกันบ้างมั้ย?

ทุกๆ วัน ฉันเดินทางไปทำงานด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินและต่อแถวรอคิวที่เดิม ฉันมักมองผู้คนรอบข้างคนส่วนใหญ่เค้าทำอะไรกันระหว่างยืนรอ คำตอบที่ได้คือ เล่นโทรศัพท์มือถือ เล่นเกมส์จริงจังไม่เงยหน้า บางคนสไลด์ติดตามข่าวชาวบ้าน บางคนกดไลท์รัวๆ ให้เพื่อนเพราะว่าเวลาตัวเองเล่นจะได้ยอดไลท์เยอะๆ (คนส่วนใหญ่น่าจะเป็นแบบนั้น จะมีสักกี่คนที่กดถูกใจเพราะถูกใจในสิ่งที่โพสต์จริงๆ)  ที่กล่าวถึงมานั้นถือว่าเป็นอาการที่ปกติของคนส่วนใหญ่เค้าทำกัน แต่มีคนๆ นึงที่ฉันเจอเค้าบ่อยมาก เป็นผู้ชายอายุประมาณ 50-60 ปี ตัวเล็กๆ ผอมๆ ขาวๆ ซีด ท่าทางคล่องแคล่วมักจะต่อแถวอยู่หลังสุด บางครั้งฉันยืนอยู่หลังและหลายๆ ครั้งฉันยืนก่อน แต่ทำไมลุงคนนี้ได้เข้ารถไฟก่อนทุกครั้ง  จึงได้เริ่มสังเกตแกซึ่งต่อไปนี้ขอเรียกว่า “ มนุษย์หิน 2020"
ชายชรา

ทุกครั้งที่รถไฟมาถึงจะมีทั้งคนเข้า-ออกตรงหน้าประตูวุ่นวายแออัดยัดเยียด และก็จะมีมนุษย์หินที่ต่ออยู่ท้ายแถววิ่งเข้ามายืนเนียนๆ เพื่อรอเข้าไปเป็นคนแรกๆ ถ้าคนเยอะมากจริงๆแกจะหยุดรอหาลู่ทางนิดนึงเพื่อที่จะแทรกตัวเข้าไปให้ได้และไม่สนว่าจะต้องเบียดใครสักกี่คนก็ตาม ฉันเจอมนุษย์หินทำแบบนี้ทุกครั้งมาเกือบสามเดือนแล้ว เช้าวันไหนที่เจอฉันมักจะอารมณ์เสียทุกครั้ง มีคำถามในหัวว่าทำไมเค้าถึงทำตัวแบบนี้ ยังมีคนแบบนี้อยู่บนโลกอีกหรือ บางทีคิดว่าคงรีบแหละ แต่มีคำถามต่อมาว่าคนอะไรจะรีบได้ทุกวัน  สุดท้ายฉันก็คิดได้ว่าไม่ควรปล่อยให้เค้าทำให้เราขุ่นมัว เพราะเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงใครได้นอกจากเปลี่ยนมุมมองของเราเอง ทำให้รู้สึกสบายใจขึ้นและเฝ้ามองดูด้วยอารมณ์ขันภาพคนอยู่บนรถไฟฟ้า

Advertisement

Advertisement

ครั้งสุดท้ายที่เจอ “มนุษย์หิน” ผู้ไม่รู้จักคำว่ารอ เช่นเคยแกยืนต่อแถวอยู่ท้ายๆ พอรถไฟมาถึงและคนขึ้น-ลง กันวุ่นวาย ก็พยายามแทรกตัวและเบียดคนอื่นๆ รวมถึงฉันเดินเข้าไปในรถไฟ ลุงแกตรงเข้าไปจะนั่ง แต่ผู้หญิงที่ยืนใกล้กว่าได้นั่งก่อน (ฉันยิ้มมุมปากไม่ได้สะใจนะ แต่ตลกในความจ๋อยของแก) แต่มันไม่จบแค่นั้นค่ะ แกมีความพยายามมากคือเดินเข้าไปยืนตรงกับผู้หญิงที่ได้นั่ง แล้วยืนทำท่าน่าสงสารได้ผลค่ะเธอลุกให้นั่ง ความคิดมันผุดขึ้นมาทันทีถ้าเป็นฉันที่เห็นการกระทำเค้ามาตลอดว่า มีความคล่องแคล่วว่องไวไว้ใจเรื่องแซงคิวขนาดไหน จะลุกให้นั่งมั้ย เพราะถ้าไม่ลุกก็กลัวชาวบ้านจะว่าไม่ให้คนชรานั่ง อย่างที่เค้าพูดกันสิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่เป็นอยู่ก็ได้ แล้วถ้าเป็นคุณละฟังมาถึงตอนนี้แล้วจะลุกให้ “ มนุษย์หิน” นั่งหรือเปล่าลองหาคำตอบดูนะคะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
นางสาวสารภี
นางสาวสารภี
อ่านบทความอื่นจาก นางสาวสารภี

เรียนรู้ สร้างสรรค์ สนุกไปกับมัน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์