อื่นๆ

คุณลืมเงินทิ้งไว้ที่นี่หรือเปล่า ??

127
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คุณลืมเงินทิ้งไว้ที่นี่หรือเปล่า ??

วันหนึ่งได้รับข้อความจากไลน์
" ขอเชิญผู้ที่เคยทำประกันชีวิตไว้ แล้วไม่ไปขอรับเงินที่บริษัท จนเวลาล่วงพ้น10ปี
บริษัทประกันชีวิต ต้องส่งเงินเข้ากองทุนประกันชีวิต เรียกเงินนี้ว่า เงินตามกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความ
ปัจจุบันผู้มีสิทธิ์ มีกว่า9 แสนราย เงินรวมกว่า 1,200 ล้านบาท
จึงขอให้ผู้มีสิทธิไปรับเงินคืน โดยตรวจสอบสิทธิ ได้ที่ https://lifeif.appspot.com/enquiry"

อ่านแล้วก็งงๆ ต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติมจนเข้าใจ เลยจะมาสรุปให้ ตามนี้ค่ะ


ก่อนอื่นขอนำความหมายของการประกันชีวิต อ้างอิงมาจากเวบไซต์ของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มาให้อ่านกันค่ะ

การประกันชีวิต (Life Insurance) หมายถึง การที่บุคคลผู้หนึ่งเรียกว่า “ผู้เอาประกันภัย” ได้จ่ายเงินจำนวนหนึ่งเรียกว่า “เบี้ยประกันภัย” ตามจำนวนที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ให้กับบริษัทประกันชีวิต เพื่อซื้อความคุ้มครองการเสียชีวิต ครอบคลุมไปถึงการสูญเสียอวัยวะ การทุพพลภาพ การบาดเจ็บหรือเจ็บป่วย ภายในเวลาที่กำหนด หรือมีอายุยืนยาวจนครบกำหนดตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ บริษัทประกันจะจ่ายเงินจำนวนหนึ่งเรียกว่า “จำนวนเงินเอาประกันภัย” ให้แก่ “ผู้รับผลประโยชน์” หรือผู้เอาประกันภัยแล้วแต่กรณี

Advertisement

Advertisement

การประกันชีวิต

พูดง่ายๆ ก็คือ เมื่อเราทำประกัน สุดท้ายแล้วจะมีเงินคืนกลับมาให้เราหรือผู้รับประโยชน์ ตามเงื่อนไขต่างๆ ที่ทำสัญญากันไว้ในกรมธรรม์ แต่ทีนี้ถ้าถึงกำหนดเราไม่ได้ไปรับเงินก้อนนั้นกับบริษัทประกันชีวิต (ไม่ว่าสาเหตุเพราะ เราเสียชีวิตก่อน หรือ ผู้รับผลประโยชน์ไม่รู้เรื่องนี้ หรือสาเหตุใดก็ตาม) บริษัทประกันชีวิตเค้าก็จะเก็บเงินก้อนนี้ไว้จนครบ 10 ปี หากยังไม่มีใครไปขอรับเงินคืน บริษัทก็ต้องส่งเงินนี้เข้ากองทุนประกันชีวิตตามกฏหมาย

กองทุนประกันชีวิต จะเรียกเงินที่กล่าวไปข้างต้นว่า เงินตามกรมธรรม์ที่ล่วงพ้นอายุความ ซึ่งถ้าตามข้อมูลที่ได้รับมาทางไลน์ มีเงินแบบนี้ค้างอยู่กว่า 1,200 ล้านบาท จากผู้มีสิทธิ์กว่า 9 แสนราย ลองคำนวณเล่นๆ ก็ตกรายละ 1,333 บาท ไม่ใช่น้อยๆ นะนั่น !!

เป็นไปได้หรือที่คนทำประกันจะไม่ไปรับเงินของตัวเอง ? วิเคราะห์ดูแล้วก็น่าจะได้ค่ะ เพราะการทำประกันชีวิต ส่วนใหญ่สัญญาจะ 10 ปีขึ้นไป บางรายทำจนถึงวันตายเลย แล้วถ้าผู้ทำประกันไม่ได้บอกคนรอบตัวไว้ว่าทำประกัน เมื่อเสียชีวิต ก็ไม่มีใครไปรับเงิน กลายเป็นเงินก้อนที่ถูกลืมไปซะงั้น

Advertisement

Advertisement

อ่านมาถึงตรงนี้ คงเริ่มเอ๊ะในใจแล้วว่า มีเงินที่ควรเป็นของเราลืมไว้ที่นี่หรือเปล่า ?  ทางกองทุนประกันชีวิตเค้าเปิดให้เข้าไปตรวจสอบสิทธิ์ได้ค่ะที่ลิงค์นี้ https://lifeif.appspot.com/enquiry

หน้าจอตรวจสอบสิทธิ์หน้าจอตรวจสอบสิทธิ์ จะให้กรอกเลขบัตรประชาชน ชื่อ-สกุล ของผู้เอาประกัน แล้วกดค้นหา(หรือจะใส่แต่ชื่อ-สกุล อย่างเดียวก็ได้ค่ะ) เราลองเอาข้อมูลของอาก๋งวัย 98 ปีมาใส่
(อาก๋งมีอาการหลงลืมมาหลายปีแล้วด้วยวัยชรา เราแอบคิดไม่ได้ว่า แกอาจจะทำประกันชีวิตไว้ตั้งแต่หนุ่มๆ จนลืมไปแล้วก็ได้นะ หุหุ )

ผลการค้นหาอ้าว มีข้อมูลจริงๆ ด้วย ! ยังงัยเพื่อนๆ ลองคลิกลิงค์เข้าไปตรวจสอบสิทธิ์กันได้ค่ะ https://lifeif.appspot.com/enquiry  จะได้รู้ว่า ...

คุณลืมเงินทิ้งไว้ที่นี่หรือเปล่า ??

* ข้อมูลอ้างอิง
กองทุนประกันชีวิต http://lifeif.or.th/

Advertisement

Advertisement

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) http://www.oic.or.th/

ภาพปกจาก https://www.pexels.com/

ภาพประกอบจา https://www.freepik.com/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์