อื่นๆ

คุณค่าของชีวิตคน เราจะมองเห็นได้จากอะไร

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คุณค่าของชีวิตคน เราจะมองเห็นได้จากอะไร

คนทุกคนล้วนแล้วแต่มีที่มาที่ไปด้วยกันทั้งสิ้น ในแต่ละช่วงเวลาของชีวิตมีทั้งช่วงที่รุ่งเรือง และช่วงที่ตกอับด้วยกันทั้งนั้น บางคนยึดติดกับตัวตนมากจนเกินไป ยึดติดกับความยิ่งใหญ่จนลืมคิดไปว่า สิ่งนั้นมันไม่แน่นอน

ฝุ่นในมือ ใครจะไปคิดว่าในวันใดวันหนึ่งภูเขาที่ยิ่งใหญ่ จะถูกกัดกร่อนโดยสายลมและแสงแดดที่ไม่มีตัวตน จนกลายเป็นฝุ่นผงที่ไม่มีใครสนใจ

แต่ในความเป็นจริงนั้น ฝุ่นแต่ละชนิดยังคงมีคุณค่าในตัวของมันอยู่เสมอ เพราะฝุ่นแต่ละชนิดมีที่มาที่ไปที่แตกต่างกัน จึงมีคนนำฝุ่นต่าง ๆ เหล่านั้นไปสร้างคุณค่าขึ้นมาใหม่ ในรูปแบบที่แตกต่างกันด้วย

เครื่องปั้นดินเผา

ฝุ่นที่เกิดจากดินหรือดินเหนียว ก็จะถูกนำไปทำเป็นเครื่องปั้นดินเผา ที่มีคุณค่าในการใช้งานในครัวเรือน ฝุ่นที่เกิดมาจากภูเขาหิน ก็จะถูกนำไปแปรสภาพในส่วนผสมต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ในการก่อสร้างอาคาร สิ่งปลูกสร้างถาวร สร้างประโยชน์ให้กับชุมชนและสังคมต่อไป

Advertisement

Advertisement

เมือง ..........จากสิ่งที่เราได้เห็นในความเป็นจริง จากความยิ่งใหญ่ของหลาย ๆ สิ่งในธรรมชาตินั้น ประเด็นที่สำคัญ คือ ความไม่แน่นอนในทุก ๆ อย่าง ภูเขาที่ยิ่งใหญ่ก็มีวันย่อยสลาย เมื่อกลายเป็นฝุ่นก็ไม่มีใครสนใจ

..........แต่ทางเดียวที่ทุกคนจะรับรู้ได้ว่า ฝุ่นที่อยู่ตรงหน้านั้นแต่ก่อนเคยเป็นอะไรมาก่อน นั่นก็คือ เมื่อมีใครสักคนนำฝุ่นเหล่านั้นกลับไปใช้ประโยชน์อีกครั้ง ผลผลิตที่เกิดขึ้นจะสะท้อนออกมาได้อย่างชัดเจน ถึงที่มาที่ไปของฝุ่นเหล่านั้น ว่าเคยเป็นภูเขาหิน หรือก้อนดินมาก่อน หรืออดีตจะเป็นแค่เศษหญ้าตามข้างทาง ซึ่งฝุ่นก็ยังคงเป็นฝุ่นที่ปลิวไปปลิวมาตามกระแสลมอยู่อย่างนั้น ไม่มีใครเห็นค่าไม่มีใครสนใจ

การสร้างคุณค่าในชีวิตของเราทุกคนก็เหมือนกัน การทำความดี  การสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นกับตัวเอง ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุไหน มีสถานะทางสังคมแบบไหน เราก็สามารถสร้างสิ่งเหล่านั้นได้เรื่อย ๆ ถ้าเราหมั่นสร้างสมความดี สร้างคุณค่าให้กับตัวเองอยู่เสมอ แม้ว่าวันข้างหน้าสภาพร่างกายจะเปลี่ยนไป สถานะทางสังคมจะลดถอยลงไป แต่คุณค่าในตัวเราจะยังคงอยู่ตลอดไปในสังคม เพียงแต่ว่าจะแสดงออกมาในรูปแบบไหนเท่านั้นเอง

Advertisement

Advertisement

"ความดีที่ทำมาตลอดช่วงชีวิต จะเป็นเครื่องชี้วัดคุณค่าของคนในวันที่หมดลมหายใจ"

ยอดเขา

Credit  ภาพ

ภาพหน้าปก esudroff / pixabay

ภาพ  1 Myriams - Fotos /  pixabay

ภาพ  2 jackmac34 /  pixabay

ภาพ  3 Free - Photos /  pixabay

ภาพ  4 Stocksnap /  pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์