ไลฟ์แฮ็ก

คิดอย่างไรให้ใจสงบ

187
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คิดอย่างไรให้ใจสงบ

ก็เพราะว่าโลกของเรามีการหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเป็นเรื่องธรรมชาติเพราะโลกของเราหมุนอยู่ตลอดเวลาอะไรๆก็เปลี่ยนแปลงไปตามสมัยให้เรารู้ไว้ว่าสิ่งทั้งหลายมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาให้รู้จักปล่อยวาง เมื่อมีสิ่งใดเกิดขึ้นย่อมไม่เที่ยงเป็นธรรมดาไม่มีอะไรคงที่ถาวรรวมไปถึงร่างกายของเราเองที่ค่อยๆเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวัยเด็กไม่มีเรื่องทุกข์ร้อนอะไรเลย ไม่มีปัญหาเรื่องอะไรให้เดือดร้อนใจ วัยเด็กไม่มีอะไรยึดมั่นให้เป็นทุกข์บางครั้งให้จิตใจเราถอยไปคิดแบบเด็กก็จะทำให้เราเบาใจได้มากขึ้นบางเรื่องที่แย่ๆก็ลืมง่ายๆเหมือนตอนเราเป็นเด็กเสียบางอย่าคิดโกรธแค้นไปเลยปล่อยและวางให้เป็นเพราะสิ่งที่จะทำให้เราสงบได้ก็คือจิตใจของเราเองล้วนๆเลย

1บางเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วก็เพียงแค่ปล่อยให้ผ่านไปตามกาลเวลาแต่คนเราลืมเรื่องเดือดร้อนใจได้ยากเพราะความยึดถือด้านจิตใจทำให้นึกถึงแต่เรื่องราวที่เป็นปัญหาอยู่เสมอให้เราพึงระลึกว่าอย่าไปคิดถึงเรื่องที่ล่วงเลยไปแล้วให้คิดถึงแต่เรื่องที่อยู่ตรงหน้าจะทำให้เราเบาใจได้ขึ้นสบายใจได้มากขึ้น บางเรื่องก็คิดในด้านที่ดีให้มากกว่าด้านลบอย่าคิดด้วยความโลภเพราะมันจะสร้างความทุกข์ให้เราเองคิดอะไรก็ได้ที่ทำให้เราสบายใจและไม่เดือดร้อนใคร

Advertisement

Advertisement

2คิดแล้วทำให้เรามีความสุขทางใจได้ก็คิดเลยขอแค่เพียงอย่าเบียดเบียนใครให้คิดซะว่าคิดดีได้ดีจะทำให้เราคิดแต่สิ่งที่ดีๆเพื่อที่จะทำให้ชีวิตของเรานั้นมีแต่เรื่องดีๆเข้ามานะคะ

3ความทุกข์คือความที่เราคิดถึงแต่เรื่องเก่าๆที่ผ่านมาบางคนฟังธรรมมะแต่ไม่นำไปปรับตัวเองในแง่ต่างๆเพียงแค่มาฟังเพื่อเอาหน้าก็ฟังไปเท่านั้นแต่ควรฟังไปเพื่อพัฒนาและเพ่งมองตัวเองด้วยปัญญาและหลักธรรมซึ่งบางทีเราไม่นำไปใช้ก็ไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์อะไรเลยบางที่เราก็ควรนำธรรมะมาส่องเหมือนกระจกดูภายในจิตใจของเราว่าเราสร้างปัญหาให้ใครเดือดร้อนใจหรือไม่ ทำให้ใครต้องเป็นทุกข์หรือเปล่า ใช้ธรรมะสักเรื่องเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเพื่อให้เรามีรากฐานด้านความคิดที่ดีขึ้นจะไม่คิดลบ คิดเป็นทุกข์ในเรื่องต่างๆจนมากเกินไป ลองมาแชร์วิธีที่ทำให้จิตใจของคุณสงบดูไหมคะคุณมีวีธีไหนกันบ้าง

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณรูปภาพทั้งหมดจาก

ภาพปก และภาพประกอบ 1 , 2 , 3 โดย Activedia จาก pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์