ไลฟ์แฮ็ก

คอลลาจไทย ไปไกลทั่วโลก

153
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คอลลาจไทย ไปไกลทั่วโลก

หลายคนที่เห็นภาพหน้าปกของบทความนี้คงมีความรู้สึกที่หลากหลาย บ้างทึ่ง ตะลึง หรือบางคนก็อาจคิดว่าไม่เหมาะสม หรือกระทั่งอาจชื่นชมว่าเป็นความคิดที่ดีที่จะนำสองศาสนามาผนวกรวมกัน และอาจมีคำถามตามมามากมายเช่นว่า ผู้สร้างผลงานต้องการสื่ออะไร งานเช่นนี้งดงามอย่างไร หรือคนสร้างผลงานวาดภาพใหม่ หรือทำอะไรกับชิ้นงานเก่า... เหล่านี้คือความสง่างามและน่าค้นหาของงาน คอลลาจ

หนังสือประวัติศาสตร์ศิลป์อธิบายความหมายของงาน คอลลาจ (Collage) ไว้อย่างละเอียดและมีประวัติความเป็นมาค่อนข้างน่าสนใจ แต่โดยรวม สรุปแล้ว งานประเภทนี้ คืองานศิลปะตัดแปะ โดยผู้สร้างสรรค์ชิ้นงานอาจใช้ภาพจากหนังสือพิมพ์ ภาพวาด หรือสื่ออื่น ๆ นำมาผสมติดรวมกันในภาพเดียวให้เกิดเป็นภาพใหม่ ผลงานใหม่อาจมีเนื้อหาเกี่ยวข้อง หรือแตกต่างไปจากเนื้อหาเดิม หรืออาจแฝงความหมายพิเศษเชิงเสียดสี ชื่นชม หรือตลกขบขันก็สุดแล้วแต่ศิลปินจะสื่อสารให้เหล่าผู้เสพงานศิลป์ได้ชื่นชม

Advertisement

Advertisement

ในประเทศไทย เมื่อไม่นานมานี้ ผู้ชื่นชอบศิลปะแนวนี้อาจคุ้นชื่อ "นักรบ มูลมานัส" ศิลปินชาวไทยที่ผลิตงานคอลลาจออกมามากมาย คุณนักรบมักนำภาพจากศิลปะตะวันตก กับศิลปะไทยมาจัดวางให้เหมาะสม ตีความเนื้อหาใหม่ และเกิดเป็นงานศิลปะที่สร้างความประทับใจให้ผู้พบเห็นได้เสมอ

นอกจากนี้ เฟสบุ๊คเพจของคุณนักรบ ชื่อ "Nakrob Moonmanas the Collagist" ยังเป็นแหล่งรวบรวมผลงานชิ้นเอกจำนวนมาก หลายชิ้นทำเป็นปฏิทิน ปกหนังสือ หรือโปสเตอร์ที่เราพบเห็นได้ทั่วไป แต่อาจไม่ทราบว่าใครเป็นคนออกแบบ ส่วนใครที่สนใจประวัติว่าคุณนักรบเป็นใคร ลองค้นหาดูใน Google ได้เลย ศิลปินชื่อดังคนนี้มีงานจัดแสดงภาพและเป็นวิทยากรรับเชิญให้กับหลายสถาบัน

ภาพเขียน ภาพวาด หรือรูปถ่ายชื่อดังที่ถูกนำมาล้อเลียน หรือตีความใหม่ ส่วนหนึ่งแสดงให้เห็นถึงความพยายามสร้างพื้นที่สื่อสารเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคม เป็นภาพสะท้อนสังคม หรือความคิดของศิลปินที่อาจมีต่อปรากฎการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี  บางคนอาจเห็นว่าบางภาพมีเนื้อหารุนแรง เสียดสีสังคมมากเกินไป ขณะที่บางส่วนก็ชื่นชมในความกล้าหาญของศิลปินที่กล้านำเสนอสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นอยู่ในสังคม  ดังนั้น จึงอาจกล่าวได้ว่า งานศิลปะลักษณะนี้ที่บางคนอาจมองว่าเป็นงานง่าย ๆ แค่นำภาพต่าง ๆ มาตัด และแปะ ติดรวมกัน แท้ที่จริงแล้ว เป็นงานที่ผ่านกระบวนการคิด พิจารณาอย่างดีแล้วของศิลปิน ศิลปินต้องพยายามเลือกสรรค์องค์ประกอบทางศิลปะต่าง ๆ ที่จะก่อให้เกิดความงาม หรือสามารถขับเน้นอารมณ์ของคนได้ในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ง่ายเลย

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนเคยได้ไปงานแสดงผลงานศิลปะของคุณนักรบ มูลมานัส หลายครั้ง อยากลองให้ผู้อ่านชื่นชมผลงานบางส่วน เผื่อจะเป็นแรงบันดานใจให้ชื่นชม ชื่นชอบศิลปะแนวนี้มากขึ้น หรือเป็นการจุดประกายความคิดริเริ่มสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ ๆ ให้ผู้รักงานศิลป์

ภาพผลงานที่จะได้รับชมต่อไปนี้เป็นภาพที่ผู้เขียนบทความถ่ายจากชิ้นงานจริงของคุณนักรบ มูลมานัส ซึ่งจัดแสดงที่หอศิลป์ BACC บางภาพ ศิลปินรังสรรตั้งแต่ช่วงปี 2560 เชิญรับชมภาพต้นฉบับและคำอธิบายภาพประกอบได้เลย


245ภาพนี้จะสื่ออะไร คนดูหลายคนก็สงสัย แต่ที่แน่ ๆ ส่วนมากคงลงความเห็นว่า สีหน้า แววตา และความงามของหญิงสาวต้นฉบับ ในภาพ Girl with a Pearl Earring ของศิลปิน Johannes Vermeer ที่โด่งดังยังอยู่และเข้ากันได้ดีกับเครื่องประดับตกแต่ง และการลงสีอย่างไทย อาจเป็นได้ว่าองค์ประกอบด้านแสง เงา สี สอดคล้องกันดี ถือเป็นงานชิ้นเอกอีกชิ้น และส่วนตัวผู้เขียนบทความชื่นชอบชิ้นงานนี้มาก รายละเอียดของงานอยู่ในภาพถัดไป

Advertisement

Advertisement

221228

45*** ภาพถ่ายทั้งหมดในบทความเป็นภาพที่ผู้เขียนถ่ายจากงานของคุณนักรบจากห้องจัดแสดงผลงานศิลปะที่หอศิลป์ BACC กทม. ซึ่งในงานได้รับอนุญาตให้ถ่ายภาพได้ แต่ไม่ให้จับต้องผลงานจริง

**** ติดตามผลงานใหม่ ๆ ของคุณนักรบได้ที่เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/nakrobmoonmarsnut/ งานสวย ๆ ชวนให้คิดตามเยอะมาก  คุณนักรบผลิตผลงานดี ๆ ออกมาเรื่อย ๆ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์