อื่นๆ

ความเหมือนที่แตกต่าง

126
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความเหมือนที่แตกต่าง

เคยรู้สึกไหมครับ ว่าการที่เราต้องอยู่ในสังคมที่มากหน้าหลายตา พบเจอผู้คนมากมายในแต่ละวัน เราจะต้องแคร์ความรู้สึกของคนมากมายตลอดเวลาจริงหรือ? หรือจะใช้ชีวิตในแต่ละวันโดยไม่แคร์ความรู้สึกใครเลย ?

ซึ่งแน่นอนครับว่าการเลือกที่จะทำในทั้งสองแบบนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร แต่แน่นอนว่าผลลัพธ์ของการกระทำทั้งสองอย่างนั้น มีความแตกต่างกันแน่นอน ลองมาดูกันครับว่าการเลือกใช้ชีวิตนแบบไหนจะดีกว่ากัน  ระหว่างต้นหญ้าหรือต้นไม้ใหญ่

ต้นหญ้า ต้นหญ้ามีคุณสมบัติที่อ่อนและลู่ลม ไม่ว่าสิ่งแวดล้อมจะนำพาไปทางไหน ต้นหญ้าจะเอนเอียงอ่อนตามไปเสมอ

แต่ในบางครั้งพายุลมแรงจนเกินไป ต้นหญ้าอาจจะถอนรากถอนโคนจากที่หนึ่งไปตกยังอีกที่หนึ่ง แล้วก็ฝังรากเกาะเกี่ยวบนพื้นดินให้มีชีวิตอยู่รอดต่อไปได้อีก ถึงแม้รากจะไม่ฝังลงดินได้ก็ยังมีดอกที่ปลิวหลุดร่วง งอกเงยเป็นต้นใหม่ขึ้นมาได้อยู่ดี ตายง่ายแต่ก็เกิดใหม่ได้ง่ายเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

ในแต่ละวัน แต่ละเดือน ต้นหญ้ามีการเจริญเติบโตสูงมาก เติบโตได้อย่างรวดเร็วและขยายอาณาเขตได้อย่างรวดเร็ว สภาพแวดล้อมไหนถูกใจก็จะเจริญเติบโตมาก สภาพแวดล้อมไหนไม่ถูกใจ ก็จะตายไปกันจนหมดสิ้น

ต้นไม้ใหญ่ ต้นไม้ใหญ่ ไม่มีความอ่อนเอียงไปตามแรงลมที่พัดเข้ามา ไม่ว่าพายุจะแรงแค่ไหนก็จะยืนหยัดอยู่ที่เดิมเสมอ เว้นเสียแต่ว่าลมพายุนั้นแรงจนเกินไป ก็จะหักโค่นต้นและล้มลง

ฤดูกาลไหนที่ชอบก็จะเจริญเติบโตนิดหน่อย ฤดูกาลไหนที่ไม่ชอบก็จะไม่เจริญเติบโตแต่ก็ไม่ถึงตาย ในแต่ละวัน แต่ละเดือน การเจริญเติบโตของต้นไม้ใหญ่นั้นไม่มาก ค่อย ๆ โตขึ้นอย่างช้า ๆ

คนนั่งมองฟ้า เราทุกคนจะเลือกใช้ชีวิตในแบบไหนก็ไม่ใช่เรื่องผิด

แบบต้นหญ้าก็จะเป็นคนที่ปรับตัวเองเข้าหาสังคมรอบข้างเสมอ ไม่มีจุดยืนหรือเอกลักษณ์ที่ชัดเจนเป็นของตัวเอง เพื่อนร่วมงานเปลี่ยนสังคมเปลี่ยน เราก็ต้องเปลี่ยนตัวเองไปตามคนอื่น  ชีวิตจะขึ้น ๆ ลง ๆ อย่างรวดเร็วไปตามสิ่งรอบข้าง ตรงไหนชอบก็อยู่ ตรงไหนไม่ชอบก็หนีไปอยู่ในที่แห่งใหม่ที่ตนเองชอบมากกว่า

Advertisement

Advertisement

แบบต้นไม้ใหญ่จะเป็นคนที่มีความชัดเจนในตัวตนของตนเอง ไม่โอนอ่อนไปตามสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ยอมหักแต่ไม่ยอมงอ สถานการณ์อยู่ได้ดีมีความสุข ก็จะเติมโตขึ้นมาเล็กน้อย  สถานการณ์ไหนไม่ชอบก็จะหยุดนิ่งไม่เจริญเติบโต

ก็แล้วแต่นะครับว่าจะเลือกใช้ชีวิตในแบบไหน แต่ที่แน่ ๆ คือ "ในโลกใบนี้ ยังไม่เคยเห็นต้นหญ้าที่ไหนสูงกว่าต้นไม้ใหญ่เลยสักคนเดียว"

ต้นไม้ต้นหญ้า

ขอบคุณภาพสวย ๆ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์