อื่นๆ

ความเพียรพยายามในแบบของเถาวัลย์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความเพียรพยายามในแบบของเถาวัลย์

big wall

กำแพงสูงใหญ่ที่กีดขวางการเดินทางของใครหลาย ๆ คน จริงอยู่ว่าในทันทีที่เจออุปสรรคแบบนี้ ไม่ว่าใครก็ต้องบอกกับตัวเองทันทีว่า "เราไม่สามารถข้ามมันไปได้อย่างแน่นอนเลย"

lonelyman

แล้วหลังจากนั้นหล่ะเราจะทำอย่างไรกับมันต่อ

คนส่วนมากแทบทุกคนเมื่อเจอกำแพงขวางกั้นตรงหน้าแบบนี้  ไม่มีใครคิดจะปีนข้ามแน่ ๆ จะต้องหาทางอ้อมผ่าน หรือเดินกลับหลังเพื่อไปทางอื่นน่าจะดีกว่า

ทั้งที่ในความเป็นจริงเรายังไม่รู้เลยว่า กำแพงนั้นจะทอดยาวไปมากน้อยแค่ไหน เราจะหาทางอ้อมผ่านมันไปได้หรือเปล่า เราจะมีหนทางข้ามผ่านกำแพงนั้นหรือไม่ หรืออาจจะไม่มีเลย

แล้วถ้าเป็นเถาวัลย์ต้นเล็ก ๆ กับกำแพงที่สูงใหญ่เหมือนกันหล่ะ จะเป็นอย่างไร เถาวัลย์ต้นเล็ก ๆ นั้นไม่เคยคิดที่จะเลื้อยอ้อมผ่านกำแพงนั้นไปอย่างแน่นอน  หรือแม้แต่หันหลังกลับก็ไม่มีทาง

Advertisement

Advertisement

vine small

แต่สิ่งที่เถาวัลย์ต้นเล็ก ๆ นั้นจะเริ่มต้นทำในทันที ก็คือ เริ่มต้นที่จะยืดเหยียดกิ่งก้านสาขาออกไปยังกำแพงนั้น เริ่มที่จะเกาะเกี่ยวกำแพงสูงนั้นทีละชิ้น ทีละชิ้น เมื่อรากของมันเกาะเกี่ยวได้แน่นหนา ก็จะค่อย ๆ แตกกิ่งแตกใบออกไปตามลำดับ วันแล้ววันเล่า เถาวัลย์ทำเรื่องเหล่านั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในทุก ๆ วัน เกาะเกี่ยวด้วยรากแตกกิ่งแตกใบไปเรื่อย ๆ

vine on wall

เมื่อวันเวลาผ่านไป สิ่งที่เกิดขึ้นกับกำแพงนั้น ก็คือ เถาวัลย์สามารถข้ามผ่านกำแพงนั้นไปยังฝั่งตรงข้ามได้สำเร็จ ซึ่งหากมองกลับไปหาใครสักคนคนนั้น ที่มัวแต่มองหาเส้นทางใหม่ ๆ มองหาแต่ทางที่จะหลีกเลี่ยงกำแพงนั้น ยังไม่รู้เลยว่าจนวันนี้คนคนนั้นข้ามไปยังฝั่งตรงข้ามได้หรือยัง

human wall

..........บทเรียนที่เราได้รับจากการแก้ปัญหาของเถาวัลย์ ก็คือ ความมุ่งมั่นตั้งใจในการแก้ไขปัญหา ไม่ว่าปัญหานั้นจะมากน้อยแค่ไหนก็ตาม หากเรามุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหานั้นแล้ว  จงเริ่มลงมือทำในทันที การกระทำของเราในครั้งแรกอาจจะยังไม่บรรลุผลสำเร็จ แต่สิ่งที่ได้จากการกระทำนั้น คือ การได้เริ่มต้น ผลของการเริ่มต้นลงมือทำจะทำให้เราได้เรียนรู้ปัญหานั้นมากขึ้น นำไปสู่การคิดค้นวิธีการใหม่ ๆ ที่จะเอาชนะปัญหานั้นไปเรื่อย ๆ

Advertisement

Advertisement

ปัญหายิ่งใหญ่โตแค่ไหน ยิ่งต้องคิดให้รอบคอบ ค่อย ๆ ลงมือแก้ไขไปทีละเรื่อง ทีละประเด็น การแก้ปัญหาได้เพียงนิดหน่อยก็ถือเป็นเรื่องดีที่ควรลงมือทำ และเมื่อทำซ้ำ ๆ ไปทุก ๆ วัน ก็จะนำไปสู่ความสำเร็จในการเอาชนะปัญหาขนาดใหญ่ได้เอง

..........แต่หากเราไม่ยอมสู้กับปัญหานั้นเสียเลยตั้งแต่แรก คิดที่จะหนีปัญหา ก็อาจจะมีวันที่ดีขึ้น สถานการณ์คลี่คลายลง

..........หรืออาจไม่มีวันที่จะชนะปัญหานั้นได้เลย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์