อื่นๆ

ความเงียบพูดได้มั้ย? ลองเงียบเพื่อฟังความเงียบดูมั้ย?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความเงียบพูดได้มั้ย? ลองเงียบเพื่อฟังความเงียบดูมั้ย?

คุณเคยรู้สึกอยากหายจากโลกนี้ ไปอยู่เงียบ ๆ คนเดียวไหมครับ ?

ผมเชื่อว่าหลายคนต้องเคยรู้สึกแบบนี้ ผมเองก็เช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่เรามักจะรู้สึกแบบนี้เวลาที่เราเจอปัญหาอะไรบางอย่างเข้ามารุมเร้าและรู้สึกเหมือนตัวเองไม่เหลือใคร ค่อนข้างไปแง่ลบจังเลยครับ แต่ในบทความนี้ผมจะมาชวนคุยในอีกมุมนึง

เพราะจากที่ผมสังเกตทั้งจากตัวเองและคนรอบข้าง การ “ขออยู่เงียบ ๆ คนเดียว” มันมาได้ตลอดเวลา ต่อให้ตอนนั้นเราจะมีหรือไม่มีปัญหาเลยก็ตาม และก็มีนักธุรกิจหลายท่านมากที่มักจะมีช่วงของการ “ขออยู่เงียบ ๆ คนเดียว”

รูป บิลล์ เกทส์ นั่งคุย

ที่เด่นชัดที่สุดเห็นจะเป็น “สัปดาห์แห่งการคิด (Think Week)” ของ บิล เกตส์ ซึ่งเป็นเวลาที่เขาจะใช้เพื่ออยู่กับตัวเอง อ่านหนังสือ คิดไอเดียใหม่ ๆ หรือทำอะไรก็ตามที่เขาอยากโฟกัส

และคนที่ประสบความสำเร็จระดับสูงทั่วโลกล้วนแล้วแต่มีช่วงเวลาแบบนี้ให้กับตัวเองกันทั้งสิ้น จึงอดคิดไม่ได้เลยว่าการ “ขออยู่เงียบ ๆ คนเดียว” อาจเป็นหนึ่งในเคล็ดลับความสำเร็จของคนเหล่านี้ก็เป็นได้

Advertisement

Advertisement

วันนี้ผมได้ฟัง Podcast เรื่อง หายจากโลกนี้ไปอยู่คนเดียวบ้าง | ความสุขโดยสังเกต EP.15 ของคุณนิ้วกลม

ซึ่งมี 1 ท่อนที่พูดถึงคำพูดของผู้หญิงคนหนึ่งว่า

“ถ้าฉันบอกว่าอยากจะล่องเรือเล็ก ๆ ไปรอบโลก และใช้เวลาสัก 2 ปี ผู้คนจะบอกว่า โอ้มันน่าตื่นเต้นจังเลย แต่พอฉันบอกว่าจะอยู่บ้านคนเดียว ไม่คุยกับใครเลยสัก 2 ปี คนกลับหันมาแบบตกใจแล้วถามว่า คุณมีปัญหาอะไรหรือเปล่า ”

ผู้หญิงนั่งอ่านหนังสือเงียบ ๆ คนเดียว

คุณนิ้วกลมพูดต่อว่ามันน่าคิดมากเลยเพราะ 2 เหตุการณ์ข้างต้นก็เป็นการอยู่คนเดียวเหมือนกัน และคำถามถัดมาของคุณนิ้วกลมคือ ทำไมคนถึงรู้สึกว่าคนที่อยู่เฉย ๆ เงียบ ๆ ไม่ทำอะไรเขาไม่ปกติ แล้วถามต่อว่าที่เราใช้ชีวิตอยู่กับการมีเสียงรบกวนจากสิ่งอื่นตลอดเวลา เราปกติหรือเปล่า

สิ่งที่ผมอยากแชร์คือช่วงเวลาที่ผมมีความสุขหรือเพลิดเพลินมากที่สุดคือช่วงที่ผมได้ทำอะไรที่ผมอยากทำเงียบ ๆ คนเดียว ชงกาแฟ นั่งไม่โง่ที่ทะเล สวดมนต์ นั่งสมาธิ หรือแม้แต่นั่งเหม่อลอยสบาย ๆ ที่สวนสาธารณะ

Advertisement

Advertisement

ช่วงเวลาเหล่านี้มักจะเติมพลังให้ผมเสมอ เหมือนผมได้กลับมาเชื่อมต่อกับอะไรบางอย่างภายในตัวผม เรียกว่ากายละเอียดได้ไหม 55555

ผู้ชายนั่งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

ผมจึงลองสรุปทั้งหมดที่เขียนออกมาในความเข้าใจของผมว่า บางทีลึก ๆ สัญชาตญาณของเราอาจจะรู้อยู่แก่ใจว่าการอยู่กับตัวเอง เงียบ ๆ คนเดียว มันคือวิธีการที่ดีที่สุดที่เราสามารถใช้รักษาใจของเราเองได้ เวลาที่ใจเรารู้สึกไม่ไหวแล้ว เราเลยโหยหาการ “ขออยู่เงียบ ๆ คนเดียว” โดยที่เราไม่รู้ตัว เพราะจริง ๆ แล้วมันคือวิธีที่ดีที่สุดที่เราจะให้กับตัวเองเพื่อรักษาตัวเองในเวลาที่มันแย่ที่สุด

สุดท้ายก่อนจบบทความนี้ ผมอยากชวนทุกคนตั้งคำถามกับตัวเองว่า ถ้าการ “ขออยู่เงียบ ๆ คนเดียว” คือวิธีการเติมพลังให้กับตัวเอง (จะเรียกว่าพลังบวก พลังใจ หรือพลังจักรวาลก็แล้วแต่นะครับ) วันนี้เราพอจะมีเวลาสัก 5-10 นาที ที่จะเติมพลังนี้ให้กับตัวเองไหมครับ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
MrMars
MrMars
อ่านบทความอื่นจาก MrMars

ชอบอ่านหนังสือ ชอบเล่นหมากล้อม และชอบกาแฟ ^^

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์