อื่นๆ

ความอุดมสมบูรณ์ที่หายไป

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความอุดมสมบูรณ์ที่หายไป

ความอุดมสมบูรณ์ที่หายไป

เรื่องราวที่ผมจะเล่าต่อไปนี้เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตของผมเอง ย้องกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อน ผมเป็นเด็กบ้านนอกคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น บ้านที่อยู่ติดไปทุ่งนา บรรยากาศหน้าฝน ที่สามารถเปิดหน้าต่างบ้านออกไปแล้วเจอทุ่งนาที่เขียวขจี มีสระน้ำ ที่เต็มไปด้วยน้ำที่เต็มไปด้วยปลา กุ้ง ที่ชาวบ้านหากินได้ตลอดเวลา

นาข้าว

ผมจะขอเล่าเรื่องราวในอดีตให้ทุกท่านฟังนะครับ ตอนที่ผมเป็นเด็ก ผมจำได้เลยว่า เมื่อถึงฤดูฝนของทุกปี การออกจับปลาหลังที่ฝนหยุดตกในมันช่างเป็นเรื่องที่สนุกมากครับ ทุกท่านลองคิดภาพตามนะครับ หลังฝนตกจะมีน้ำไหลตามขอบของถนนไหลลงไปที่ทุ่งนา ผมเเละเพื่อน ๆ ก็จะเดินตามทางน้ำไหลเพื่อหาจับปลา ซึ่งบางครั้งก็ได้ถึง 5-7 ตัวเลย ซึ่งปลาที่พบบ่อยส่วนมากจะเป็น ปลาดุก ปลาหมอ และปลาช่อน มันเป็นกิจวัตรที่ผมและเพื่อน ๆ ทำเป็นประจำหลังจากฝนหยุดตก และในช่วงเย็นบางวันเราก็จะออกไปปักเบ็ด โดยใช้เหยื่อคือ ไส้เดือนดิน ซึ่งการปักเบ็ดไว้ หนึ่งคืน ตอนเช้าในตอนที่ไปเก็บเบ็ดเราก็จะได้ปลาเยอะ พอสมควรครับ เช่น ปลาดุก ปลาช่อน ปลาหมอ ปลาไหล ซึ่งผมมองว่า ในช่วงเวลานั้นการหาอาหารมันช่างง่ายเหลือเกินครับ

Advertisement

Advertisement

ปลาในแถบอีสาน

เเต่ในทางกลับกันปัจจุบันนี้มันช่างน่าเศร้าเหลือเกินครับ ฤดูฝนในแถวบ้านของผมเปลี่ยนไปมากครับ ฝนที่เคยตกตามฤดูกาลนั้นไม่ค่อยตกเหมือนเดิม ทุ่งนาที่เขียวขจีในทุกวันนี้ มีแต่ความแห้งแล้ง สระน้ำที่ทุ่งนา ที่เต็มไปด้วยน้ำ นั้นแห้ง ที่ที่ผมเคยเดินตามขอบถนนไปจับปลาเปลี่ยนเเปลงเป็นคอนกรีต วิถีชีวิตของคนในชุมชนเปลี่ยนแปลงไป บางคนต้องย้ายไปทำงานที่ในเมือง เพราะสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้ง ไม่สามารถทำนาหรือเพาะปลูกพืชผักได้ ทำให้ผมอดคิดไม่ได้ว่า ในอีก 10 ปีข้างหน้านั้นจะเป็นอย่างไร ปัญหาภัยเเล้ง ที่อยู่กับชุมชนเราตอนนี้ เมื่อไหร่จะหายไป มันถึงเวลาแล้วหรือยังที่ทุกคนควรตระหนักถึงเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังสักที ถ้าเราไม่ช่วยกันเเล้วเราจะอยู่อย่างไร นี้เป็นสิ่งที่ผม พบเจอกับชีวิตของผมจริง ๆ ผมอยากให้ภาพในอดีตของผมกลับมาเกิดขึ้นกับคนในชุมชนผมอีกครั้ง มันจะเป็นไปได้ไหม

Advertisement

Advertisement

ความแห้งแล้ง

ไม่ต้องตอบผมครับ ผมรู้ว่าทุกคนน่าจะมีคำตอบในใจ

ขอบคุณภาพปกจาก https://www.pexels.com/th-th/photo/2589457/

ขอบคุณภาพประกอบที่ 1 จาก https://www.pexels.com/th-th/photo/2589457/

ขอบคุณภาพประกอบที่ 2 จาก https://www.pexels.com/th-th/photo/2792153/

ขอบคุณภาพประกอบที่ 3 จาก https://www.pexels.com/th-th/photo/1710813/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์