อื่นๆ

ความสุขยุค 90s

155
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความสุขยุค 90s

ย้อนเวลากลับไปเมื่อประมาณ 20 กว่าปีที่แล้ว เรากำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่น มันเป็นช่วงหอมหวานของชีวิตเลยก็ว่าได้ ขณะที่พิมพ์บทความอยู่นี้ก็ยังนั่งอมยิ้ม เมื่อได้นึกถึง เวลานั้นความรู้สึกมันช่างมีความสุขอย่างบอกไม่ถูกจริง ๆ ค่ะ

ช่วง พ.ศ. 2539 - 2542 เป็นช่วงที่เราอยู่ในชั้น ม.ต้น ยุคสมัยนั้น เด็ก ๆ อย่างเราไม่มีโทรศัพท์มือถือ เมื่อออกจากบ้านมาแล้ว จะติดต่อที่บ้านไม่ได้เลย อย่างดีก็มีโทรศัพท์บ้าน กับโทรศัพท์สาธารณะหยอดเหรียญให้ได้โทรกัน

ฟังเพลงก็ฟังจากวิทยุ เครื่องเสียง เปิดฟังเพลงจากสถานีที่ชื่นชอบ ส่วนมากก็จะเป็นคลื่น FM วันหยุดจะเตรียมเทปคาสเซ็ท ไว้รออัดเพลงที่ชอบ หากพอเก็บตังได้ ก็จะได้ซื้อเทปคาสเซ็ทของนักร้องที่ชื่นชอบจริง ๆ จำได้ว่า ตลับหนึ่งราคา  60 - 80 บาท นับว่าแพงสำหรับเราในช่วงเวลานั้น แต่ก็พอได้ซื้อเก็บไว้บ้าง

Advertisement

Advertisement

เทปคาสเซ็ท

สถานที่เที่ยวของเราอย่างมากก็โรงภาพยนตร์ ร้านไอศครีม บ้านเพื่อนซึ่งส่วนมากก็เป็นบ้านสวนทำเกษตรหรือไม่ก็ค้าขายเป็นส่วนใหญ่ ยังจำได้ว่าเกือบจมน้ำในคลองเพราะความที่ว่ายน้ำไม่เป็นแต่ก็ยังอยากเล่นน้ำกับเพื่อน

หลังเรียนจบชั้น ม.ต้น ต่างคนต่างแยกย้ายกันไปเรียนต่อ ม.ปลาย สิ่งที่ทำให้เรายังคงได้รู้เรื่องราวของเพื่อน ๆ ก็คือ จดหมาย เขียนตอบกันไปมา ส่งไปรษณีย์  3 วันก็ถึงปลายทาง จะเขียนจดหมายแต่ละครั้ง ต้องซื้อกระดาษเขียนจดหมายและซองจดหมายลายน่ารักที่เป็นชุดคู่กัน บ้างก็ต้องมีกลิ่นหอมด้วย พับกระดาษเขียนจดหมายแบบนั้นแบบนี้ สนุกสนาน เฝ้ารอจดหมายตอบกลับจากเพื่อน ถ้าเห็นบุรุษไปรษณีย์มาจะดีใจเป็นพิเศษจดหมายจากต่างประเทศ

จดหมายจากต่างประเทศ ใช้เวลา 15 วันกว่าจะถึงปลายทาง

จดหมายจากเพื่อนส่วนนี่ก็จดหมายที่พอเก็บไว้ได้บางส่วน

เลือกกระดาษต้องเลือกกระดาษเขียนจดหมายและซองจดหมายลายเดียวกัน มาเป็นชุด

Advertisement

Advertisement

ช่วง ม.ปลาย ก็ประมาณปี พ.ศ.2543 - 2545 เพื่อนบางคนเริ่มมีโทรศัพท์มือถือ ใช้ ในเวลานั้น Nokia3310 นับว่าหรูหรา ราคาแพงหลักหมื่น แต่เราไม่มีใช้นะ มีแค่โทรศัพท์บ้านที่จะเล่นอินเตอร์เน็ตแต่ละทีต้องถอดสายโทรศัพท์เอาไปต่อกับคอมพิวเตอร์ ซื้อแพ็คเกจชั่วโมงอินเตอร์เน็ตจากเซเว่นมาใช้ เวลาเล่นก็จะมีน้อง ๆ มายืนดู แบ่งกันเล่นเป็นรอบ ๆ ต่อมาเราก็มีเพจเจอร์เอาไว้รับข้อความ จำได้ว่ารอข้อความจากหนุ่ม ๆ อยู่เรื่อย ฮ่า ๆ

สมัย ม ปลาย

ช่วงเวลานั้นมันเป็นความสุขที่ไม่ต้องปรุงแต่งมาก มันมาจากธรรมชาติของเด็ก ๆ ที่อยู่ในยุคนั้น เป็นความทรงจำที่ดีอีกมุมหนึ่งของเรา ไม่รู้ว่ายังมีใครเก็บของเหล่านี้ไว้เหมือนเราบ้าง เรายังเก็บไว้เกือบทุกชิ้น เวลาที่เราเปิดกล่องออกมา มันยังคงมีกลิ่นของวันวานติดอยู่ ถ้าจะให้อธิบายว่ามันเป็นกลิ่นอย่างไร คงอธิบายเป็นคำพูดไม่ได้ คงต้องลองไปหยิบของเก่าๆ ขึ้นมาสักชิ้น เราจะสัมผัสได้เอง.... ความสุขยุค 90s

Advertisement

Advertisement

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์