อื่นๆ

ความสุขของครูดอย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความสุขของครูดอย

“ม่อนดอย”หรือ”ขุนเขา”เมื่อได้ยินชื่อแล้วมีความรู้สึกถึงความสงบร่มเย็น แต่เมื่อได้ไปสัมผัสกับบรรยากาศแล้วจึงได้รู้ว่าที่เคยได้ยินมานั้นเป็นความจริง ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ลาออกจากครูโรงเรียนเอกชนและได้ไปสมัครสอบเป็นครูอัตราจ้างโรงเรียนนี้มีชื่อว่า “โรงเรียนบ้านขุนแตะ”

ดอย

"โรงเรียนบ้านขุนแตะ" เป็นโรงเรียนอยู่ในเขตอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เดินทางจากหลังอำเภอจอมทองผ่าน หมู่บ้านแม่เตี๊ยะมาอีก 28 กิโลเมตร ท่ามกลางธรรมชาติทั้งสองข้างทาง โดยเดินทางผ่านถนนลาดยางและทางธรรมชาติ และโดดเด่นทางด้านอุณหภูมิของอากาศที่เย็นสบายถือว่าอากาศดีเลยครับในวันที่ปกติ และอากาศหนาวจัดในช่วงหน้าหนาว สภาพชุมชนเป็นชุมชนที่น่าอยู่มีมิตรไมตรีที่ดีและเป็นกันเอง และยังมีสถานที่น่าสนใจของโครงการพระราชดำริที่นี่ก็คือ "โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ" อีกด้วยครับ

Advertisement

Advertisement

ผมเดินทางโดยใช้รถฮอนด้าดรีมรุ่นเก่าเขาเรียกกันว่า “ดรีมคุรุสภา” คงจะเป็นรุ่นที่ข้าราชการผ่อนกันน่ะครับช่วงนั้น หรือ ดรีมตูดเป็ดนั่นเอง รุ่นนี้เป็นที่นิยมมากเลยครับ ก่อนจะขึ้นดอยก็ตรวจสภาพรถให้ดีเติมน้ำมันก่อนขึ้นทุกครั้ง แต่ไม่ต้องกลัวหมดบนดอยนะครับ เพราะหมู่บ้านขุนแตะมีน้ำมันใส่ขวดไว้ขายด้วยครับ ปั้มหลอดก็มีนะ อาหารทุกอย่างก็มีเพราะต้องไปซื้อทุกอาทิตย์อยู่แล้ว เมื่อถึงโรงเรียนก็ใช้เวลาประมาณ 45 นาทีเลยทีเดียวบางคนก็ใช้เวลาน้อยแล้วแต่ความถนัดในการขับ – ขี่ จากนั้นก็จัดเตรียมสัมภาระ และเตรียมการสอนกับเด็กเลยครับ

ครูรร

ช่วงเช้าเด็กนักเรียนจะทำกิจกรรมหน้าเสาธงและเข้าชั้นเรียนในช่วงเช้าผมก็รับหน้าที่สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากนั้นพี่ ๆ ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 ก็จะดูแลน้องปล่อยน้องไปรับประทานอาหารกลางวันและพักกลางวันเพื่อเรียนหนังสือช่วงบ่ายกันต่อครับ

Advertisement

Advertisement

รร

ในช่วงเย็นคุณครูส่วนใหญ่ก็จะร่วมรับประทานอาหารด้วยกันอย่างมีความสุขและอบอุ่นเหมือนครอบครัวเดียวกันเลยครับ

รร

และเมื่อทุกคนว่างตรงกันครูทุกท่านก็จะพากันไปเยี่ยมบ้านนักเรียนเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์กับครอบครัวนักเรียนในรูปแบบชุมชนสัมพันธ์อีกด้วยครับ ผู้ปกครองก็จะมีความสุขอุ่นใจทุกครั้ง ร่วมรับฟังปัญหาหรือข้อสงสัยในด้านต่าง ๆ ของนักเรียน

รร

นอกจากนั้นเมื่อผมและคณะครูกลับมาโรงเรียนต้องนอนห้องพัก​ สำหรับครูซึ่งอยู่ที่เดียวกับนักเรียน ครูผู้หญิงจะอยู่ที่เดียวกับนักเรียนหญิง ครูชายก็จะอยู่ที่เดียวกับนักเรียนชายเลยครับ บางครั้งก็จะให้นักเรียนร่วมทำกิจกิจกรรมด้วยกันเพื่อให้นักเรียนมีความสุขจะได้ไม่ต้องห่วงทางบ้านเพราะบ้านนักเรียนห่างจากโรงเรียนหลายกิโลเมตรการเดินทางลำบาก เมื่อมีกิจกรรมร่วมกันนักเรียนจะได้รู้สึกอุ่นใจและครูก็มีความสุขเมื่อได้ดูแลนักเรียนเช่นกันครับ

Advertisement

Advertisement

รร

เป็นไงกันบ้างครับชีวิตครูดอย ถึงแม้ว่าจะลำบากกับการเดินทางแค่ไหน การใช้ชีวิตจะยากเพียงใดแต่แลกกับความสุขที่ได้สอนและได้ใช้ชีวิตแบบนี้ ผมถือว่าเป็นความสุขอย่างแท้จริงที่ต้องลองได้สัมผัสดู ถึงจะรู้ว่าความสุขเกิดขึ้นได้เมื่อได้เป็นครูดอยขุนแตะแห่งนี้นั่นเองครับ

ภาพโดย/ผู้เขียนบทความ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์