ไลฟ์แฮ็ก

ความสำเร็จเล็กๆ หล่อเลี้ยงกำลังใจ ในวันที่ท้อแท้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความสำเร็จเล็กๆ  หล่อเลี้ยงกำลังใจ ในวันที่ท้อแท้

ความสำเร็จเล็กๆ  หล่อเลี้ยงกำลังใจ ในวันที่ท้อแท้
@ Gotland, SWEDEN

เมื่อครั้งที่ผู้เขียน ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่สวีเดนใหม่ๆ ด้วยความมั่นใจในโปรไฟล์ของตนเองที่ครั้งหนึ่งเคยร่วมงานกับบริษัทต่างชาติ ผู้เขียนจึงพยายามหางานทำ โดยการสมัครงานผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งรอบแรกผู้เขียนพยายามหางานที่มีลักษณะคล้ายกับงานที่เคยทำมาก่อนที่เมืองไทย แต่ส่วนใหญ่จะได้อีเมลล์ตอบกลับมาว่า "ทางบริษัทมีตัวเลือกอื่นที่น่าสนใจกว่า ขอให้คุณโชคดีในการหางาน"  หลังจากนั้นผู้เขียนก็ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เล็กน้อย คือใช้วิธีหว่านแห ร่อนอีเมลล์ไปทุกงานที่มีตำแหน่งว่าง เช่นพนักงานเสิร์ฟ พนักงานห้องครัว พนักงานล้างจาน และแล้วก็อีกเช่นเคย ไม่มีสัญญาณตอบรับใดๆจากปลายทาง บางงานผู้เขียนก็ลงทุนโทรไปสอบถามเหตุผลที่เค้าปฏิเสธเรา ซึ่งบางที่ก็ตอบกลับมาว่า เป็นเพราะเราไม่มีประสบการณ์ จากคนที่ครั้งหนึ่งเคยเนื้อห๊อม หอม  ใครๆก็รุมจีบให้ไปร่วมงานด้วย กลายเป็นคนว่างงาน แถมสมัครงานที่ไหนก็ไม่มีใครรับ เคราะห์ซ้ำกรรมซัดไปอีกเมื่อโดนปฏิเสธคอร์สเรียน  อ้อ ลืมบอกไปว่า ผู้เขียนต้องการสมัครงานพาร์ทไทม์เพื่อทำงานฆ่าเวลาระหว่างหาคอร์สเรียน แและผู้เขียนเองเป็นคนช่างฝัน ช่วงมโน แถมมั่นหน้า มั่นโหนกเป็นอย่างมาก เลยไม่คิดว่าจะถูกปฏิเสธมาแบบนั้น

Advertisement

Advertisement

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ผู้เขียนรู้สึกท้อแท้และสิ้นหวัง ความมั่นใจที่เคยมี ได้มลายหายไป ไม่เหลือแม้แต่ความภาคภูมิใจในตัวเอง จนวันหนึ่งผู้เขียนได้ไปเที่ยวที่เกาะก๊อตแลนด์ (Gotland) ซึ่งเป็นเกาะแห่งหนึ่งในประเทศสวีเดน ความพิเศษของที่นี่คือผู้คนบนเกาะส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเลี้ยงแกะ และชายทะเลจะอุดมไปด้วยหิน แทนที่จะเป็นหาดทรายขาวละเอียดแบบบ้านเรา นอกจากนั้นแล้วที่นี่จะเต็มไปด้วยหินที่ถูกลมพัด และน้ำทะเลกัดเซาะจนเป็นรูปทรงต่างๆอย่างสวยงาม

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ด้วยความแปลกและแตกต่าง ผนวกกับความเพ้อฝันอันแรงกล้า ผู้เขียนจึงวิ่งหาทุกหินที่เค้าแนะนำในหนังสือท่องเที่ยว แต่คนอย่างเรา มันต้องแปลกและแตกต่าง เลยแอบตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะหาหินรูปหน้าคนเป็นของตนเอง ไม่รู้ว่า จะด้วยปาฏิหาริย์หรือความพยายาม สุดท้ายผู้เขียนก็ได้พบกับหินรูปหน้าคนเป็นเป็นของตนเอง คุณว่าเหมือนหน้าคนจริงไหม ?

Advertisement

Advertisement

ภาพถ่ายโดยผู้เขียนหลังจากทริปนั้น ทุกครั้งที่รู้สึกท้อแท้หรือท้อถอย ผู้เขียนจะพยายามหาอะไรใหม่ๆทำ โดยในความพยายามนั้น ผู้เขียนจะแอบซ่อนเป้าหมายเล็กๆ ไว้เสมอ "แม้เป้าหมายจะไม่ได้ยิ่งใหญ่เหมือนใครเขา แต่ความสำเร็จเล็กๆ มันจะหล่อเลี้ยงกำลังใจ ในวันที่ท้อแท้"

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านพ้นวันแย่ๆไปด้วยกัน

ปลายฟ้า

ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว: เกาะก๊อตแลนด์ (Gotland) เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสวีเดน ตั้งอยู่ในทะเลบอลติก มีพื้นที่ประมาณ สามพันกว่าตารางกิโลเมตร การเดินทางไปเกาะค่อนข้างสะดวก ทำให้เป็นอีกเกาะหนึ่งที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว

ภาพทั้งหมด โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์