ไลฟ์แฮ็ก

ความสำคัญของการ "เคารพ และให้เกียรติ"

8.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความสำคัญของการ "เคารพ และให้เกียรติ"

ขอขอบคุณภาพจาก pixabay.com โดย gerait

เคารพ และการให้เกียรติ เป็นคำพื้นฐาน จิตสำนึกพื้นฐาน ที่ใช้ได้กับทุกคน ทุกสังคม ทุกที่ ทุกวัย ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร จะเป็นเด็ก ผู้อาวุโส คนรวย คนจน หัวหน้า ลูกน้อง เจ้าของ ผู้อาศัย หรือแม้แต่สิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่คน ก็ย่อมต้องการ การถูกให้เกียรติ และการเคารพซึ่งกันและกัน

คำสองคำนี้ต้องมาจากการพยายามเข้าใจกัน ปรับตัวเข้าหากัน ไม่ยึดติดในความเป็นตัวเองที่สุดโต่ง ลดการดูถูก เหยียบย่ำ ลดความเห็นแก่ตัว... แล้ว "เคารพ และให้เกียรติ" กันซะ

2 คำสั้นๆ แต่ให้ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่

ขอขอบคุณภาพจาก pexels.comการเคารพ และให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ใช่การยอมแพ้ หรือหงอ หรือละทิ้งความเป็นตัวเอง แต่เป็นเครื่องมือที่จะทำให้เราอยู่ในสังคมได้อย่างสันติมากขึ้น เหมือนข้อเตือนใจที่ว่า ☘️ ถ้อยทีถ้อยอาศัย ☘️ ลดลาวาศอก

เคารพ และให้เกียรติ สองคำนี้เป็นเครื่องมือที่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่จะสร้างสังคมอุดมคติให้เกิดขึ้นได้

Advertisement

Advertisement

ลองคิดดู ทำไมเราต้องมานั่งดูข่าวชาวบ้านทะเลาะกันเพราะข้างบ้านชอบเปิดเพลงเสียงดัง หรือการทะเลาะกันเพราะมีสาเหตุมาจากการจอดรถขวางทางเข้าออก บางครั้งทะเลาะกันรุนแรงถึงขนาดฆ่ากันตาย

ปัญหาการ bully กัน ทำไมเราถึงกล้าที่จะวิจารณ์คนอื่นในสังคมโซเชี่ยว ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง ทำร้ายกันด้วยคีย์บอร์ด ด่าว่า โดยที่เราก็ไม่รู้จักเค้า ไม่ได้รู้ข้อมูลเชิงลึก หรือความจริงของคนเหล่านั้นด้วยซ้ำ ปัญหาเหล่านี้มีพื้นฐานมาจาก การขาด "ความเคารพ และให้เกียรติ" ซึ่งกันและกัน

หรือแม้แต่ปัญหาในที่ทำงาน ที่ไม่ได้มาจากเนื้อหาของงาน ไม่ว่าจะเป็นการซุบซิบนินทา การพูดจากระทบกระเทียบ เหน็บแนม การข่มขู่คุกคาม ซึ่งไม่ได้ก่อให้เกิดการพัฒนาใดๆเลย มีผลแค่เพียงทำให้จิตใจของคนย่ำแย่ลงทั้งคนพูดและคนฟัง

เคยลองคิดมั้ยว่าเราต้องเสียเวลาชีวิตไปมากแค่ไหนกับสิ่ง ดาร์คๆ (Dark) เหล่านี้ มันให้ประโยชน์อะไรกับชีวิตหรือเปล่า

Advertisement

Advertisement

จริงๆแล้ว การวิจารณ์นั้นทำได้ แต่ควรอยู่บนพื้นฐานของการ "เคารพ และให้เกียรติ" มุ่งไปในทางการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ ถึงแม้เราจะไม่รู้จักกันไม่ได้เห็นหน้ากัน แต่การแสดงความคิดเห็น หรือสื่อสารออกไปอย่างเคารพคนอื่น นั่นก็คือการเคารพ และให้เกียรติตัวเองด้วย

ถ้าเราทุกคนมี "ความเคารพ และให้เกียรติ" ซึ่งกันและกัน ยอมรับในความแตกต่าง อย่ายึดติดแค่ตัวเอง เพราะโลกใบนี้เราอยู่คนเดียวไม่ได้ มนุษย์เป็นสัตว์สังคม เราต้องอยู่ร่วมกัน การอยู่ร่วมกันมากกว่าหนึ่งความแตกต่างก็เกิดขึ้นแล้ว ถ้าเราขาดความเคารพ และให้เกียรติซึ่งกันและกัน ก็คงเป็นสังคมที่ไม่ค่อยน่าพิศมัยสักเท่าไร

ขอขอบคุณภาพจาก pexels.com

ขอบคุณภาพหน้าปก จาก www.pexels.com โดย Andrea Piacquadio

ภาพที่ 2 จาก www.pixabay.com โดย geralt

ภาพที่ 3 จาก www.pixabay.com โดย geralt

ภาพที่ 4 จาก www.pexels.com โดย pixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์