อื่นๆ

ความลับบางอย่างที่บริษัท (สี) ไม่เคยบอก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความลับบางอย่างที่บริษัท (สี) ไม่เคยบอก

ความลับบางอย่างที่บริษัท (สี) ไม่เคยบอก

ผมเคยทำงานบริษัทสีแห่งหนึ่งมากว่า 20 ปี พบว่ามีความลับหลายอย่างที่มีประโยชน์อย่างมากกับผู้บริโภค แต่ผู้ผลิตกลับไม่ได้ให้ข้อมูลในส่วนนี้ทั้งๆ ที่ผู้บริโภคมีสิทธิ์ที่จะรู้ข้อเท็จจริงเพื่อจะได้เลือกผลิตภัณฑ์ได้อย่างคุ้มค่า สักสองอย่างก่อนนะครับ

ที่มาภาพ : https://pixabay.com/th/photos/paint-colour-oil-paint-ทาสี-ศิลปะ-3701611/

อย่างแรกเลยคือ ปริมาณสารตะกั่วในผลิตภัณฑ์สีซึ่งผู้ผลิตไม่ได้บอกให้ลูกค้าทราบว่าเฉดสีไหนมีปริมาณสารตะกั่วมากน้อยแค่ไหน หรือตัวไหนที่ปลอดจากสารตะกั่ว ซึ่งที่มาของสารตะกั่วในสีกระป๋องหนึ่งก็จะมาจากตัววัตถุดิบ (Raw Mat.) ตั้งต้นเอง หรือมาจากภาชนะบรรจุ(Packaging)  ส่วนใหญ่ก็จะพบในผลิตภัณฑ์ประเภทสีน้ำมันมากกว่าสีน้ำ ถ้าเราจะจำได้ก่อนหน้าที่บ้านเราจะมีสถานการณ์โควิด 19 ประมาณ 1-2 ปีก็มีการพูดถึงเรื่องปริมาณสารตะกั่วของสินค้าประเภทสีอยู่ด้วยเหมือนกันจนทำให้บริษัทสีทุกแห่งต้องทำการตรวจสอบและปรับสูตรเพื่อลดปริมาณค่าตะกั่วในผลิตภัณฑ์ของตัวเองกันอย่างจ้าละหวั่น

Advertisement

Advertisement

ที่มาภาพ : https://pixabay.com/th/photos/จิตรกร-กระป๋องสี-แปรง-พู่กัน-ทาสี-1246619/

อย่างที่สองคือสีแต่ละรุ่นของแต่ละแบรนด์มักจะมีการพัฒนาสูตร หรือประสิทธิภาพสีของตัวเองอยู่เสมอๆ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากข้อด้อยด้านคุณสมบัติของตัวสินค้าเองเมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน ณ. ช่วงเวลานั้นๆ เช่น การกลบพื้นผิว, คุณสมบัติการเช็ดล้างทำความสะอาด ฯลฯ เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของตัวเองมีจุดแข็งที่สามารถสู้กับสินค้าของแบรนด์อื่นในตลาดได้ แต่เมื่อมีการปรับสูตรแล้วคุณสมบัติบางอย่างที่ต้องการจะดีขึ้นแน่นอนซึ่งจะเป็นสิ่งที่บริษัทสีนำมาสื่อสารกับผู้บริโภค แต่อีกด้านหนึ่งคือมันอาจทำให้คุณสมบัติด้านอื่นๆ ของสีรุ่นนั้นๆ ลดลงด้วย (อันนี้บริษัทสีก็จะไม่ได้บอก) ยกตัวอย่างเช่น สีประเภทยืดหยุ่น ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นคือฟิลม์สีสามารถยืดได้ ส่วนของบริษัทไหนจะยืดได้กี่เปอร์เซ็นต์ก็ว่าไป แต่บางบริษัทก็พัฒนาจนสามารถยืดหยุ่นได้เปอร์เซ็นต์ที่มากกว่าเจ้าอื่นในตลาด ในขณะทีอีกมุมนึงก็คือ เมื่อสียืดหยุ่นได้มากแล้วก็จะทำให้เกิดข้อเสียในเรื่องการอมผุ่นมากขึ้นตามมาอันจะส่งผลให้เมื่อทาสีรุ่นนั้นๆ ไปแล้วสีจะหมองเร็วกว่าสีประเภทที่ไม่ยืดหยุ่น เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

ที่มาภาพ : https://pixabay.com/th/photos/น้ำ-หยด-หยดน้ำ-ความสับสนวุ่นวาย-4478793/

ตลาดการค้าสีนั้นมีการแข่งขันกันค่อนข้างดุเดือด ซึ่งแม้ผลดีจะตกเป็นของผู้บริโภค แต่ในมุมที่ดีนั้นเราเองก็ต้องเลือกอย่างชาญฉลาดด้วย เนื่องจากกลยุทธทางการตลาดมีหลายแง่มุมซึ่งซับซ้อน เช่น การเล่นเรื่องราคา, การเล่นเรื่องข้อดี, การโจมตีจุดด้อยของคู่แข่ง, การโฆษณาด้วยการใช้พรีเซ็นเตอร์, การให้ข้อมูลด้านเดียว ฯลฯ เป็นต้น สุดท้ายนี้ก็ขอให้ผู้บริโภคศึกษาข้อมูลสินค้าที่เราจะซื้อย่างถี่ถ้วน เพื่อให้เราได้สินค้าที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับเราครับ

ขอขอบคุณที่มาภาพ  : ภาพประกอบ 1 โดย PublicDomainPictures จากPixabay, ภาพประกอบ 2 โดย PublicDomainPictures จากPixabay,  ภาพประกอบ 3 โดย PublicDomainPictures จากPixabay, ภาพปก โดย PublicDomainPictures จากPixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์