อื่นๆ

ความรักจะไร้ค่าหากไม่รู้จักรักตัวเอง

643
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความรักจะไร้ค่าหากไม่รู้จักรักตัวเอง







ความพยายามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของมนุษย์คือการยอมรับและการแสดงความรักต่อตนเอง การรักตัวเอง คือ รู้จักหาความสุขใส่ตัวด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีคนอื่นถึงจะมีความสุข ไม่แบกรับ เอาปัญหาหรือความทุกข์ทั้งของตัวเองและของคนอื่นมาคิดมากเกินไปจนทำให้ตัวเองต้องเดือดร้อน ถ้าคิดจะรักขอให้เข้าใจให้มากและมีสติปัญญารับรู้ว่าความรักที่มีความสุขที่ได้รักจะหล่อเลี้ยงใจของคนที่กำลังมีความรัก อย่ารักอย่างปรารถนาที่จะครอบครอง ความรักก็จะยังมีอิสรภาพถ้ารู้จักรักและเห็นคนรักเป็นอย่างที่ควรจะเป็น ใจย่อมไม่เกิดทุกข์

Hassan OUAJBIR

cr.Hassan OUAJBIR (https://www.pexels.com/)

อ่านแล้วดูเหมือนปฏิบัติตามได้ไม่ยากนัก แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ความรัก คือความรู้สึก นั่นหมายถึงสิ่งๆนี้อยู่เหนือการควบคุมของสมองและจิตใจ เพราะฉะนั้นควรเริ่มจากการปรับทัศนคติของตนเองก่อนเป็นอย่างแรก การเข้าใจพื้นฐานความคิดตัวเองอย่างชัดเจน ว่าสิ่งที่ยึดมั่นถือมั่นมาในอดีตคืออะไร ส่งผลดีหรือไม่ หากไม่ดีอะไรคือสิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลง ความคิดใดๆที่ไม่เกิดประโยชน์ควรจัดระบบเสียใหม่ ไม่ยึดถือทิฐิใดๆ ในการมองเห็นความจริง พร้อมจะเปิดใจเปลี่ยนความคิดที่ยึดมั่นมาเสมอ เพื่อไปในทิศทางที่ดีขึ้น

Advertisement

Advertisement

Rakicevic Nenad

cr.Rakicevic Nenad (https://www.pexels.com/)

คนที่รักตัวเอง จะมีความสุขกับเรื่องราวต่างๆที่เข้ามาในชีวิตได้ง่าย คนที่ชีวิตมีความสุข จะสามารถอยู่คนเดียวได้ อยู่บ้าน อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง โดยที่ไม่เบื่อ ไม่ต้องหาใครมาคลายเหงา แต่ไม่ใช่ไม่มีมนุษยสัมพันธ์หรือเห็นแก่ตัว คนที่รู้จักรักตัวเองมักจะเป็นห่วงและใส่ใจในความเป็นอยู่ของคนอื่นด้วย รู้จักให้อภัยและเห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์ ดังนั้นจงทำความเข้าใจผู้อื่นให้ถ่องแท้ก่อนที่จะตัดสินอะไรลงไป นอกจากนี้ควรขอบคุณคนที่หยาบคายและมีนิสัยไม่น่ารัก เพราะนั่นคือตัวอย่างชั้นดีที่ทำให้รู้ว่า สิ่งใดควรทำและสิ่งใดไม่ควรทำ

ความสุขและสมหวังในความรัก ต้องเริ่มจากรักตัวเองให้เป็น หมั่นเติมคุณค่าให้ตนเอง ด้วยการดูแลทั้งกายและใจ พัฒนาตนเองให้เก่งขึ้นดีขึ้นอยู่เสมอ รู้จักเผื่อแผ่ความสุขให้คนอื่น และมองเห็นคุณค่า ในตัวคนอื่น ใครอยู่ด้วยจึงรู้สึกมีความสุขไปด้วย อย่าปรารถนาที่จะเข้าไปจัดการใคร แต่ ให้รักตัวเองให้เป็น ด้วยการระบบ ทัศนคติจิตใจเพื่อเข้าใจคนที่รัก และไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรความสุขที่ได้รักจะอยู่ในใจอย่างยั่งยืน รักให้เป็น ไม่เป็นทุกข์ ต้องเริ่มที่รักตัวเองก่อน

Advertisement

Advertisement

love yourself

cr.Designecologist (https://www.pexels.com/)

ภาพประกอบจาก https://www.pexels.com/

ภาพปกจาก https://www.canva.com/

-Little Pig-







คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์