อื่นๆ

ความรักคืออะไร? ใครตอบได้ช่วยตอบที!

842
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความรักคืออะไร? ใครตอบได้ช่วยตอบที!

ความรัก..คำนี้ทุกคนคงน่าจะรู้จักกันมาตั้งแต่รู้ความไม่ว่าจะเป็นความรักต่อสิ่งมีชีวิตที่มีต่อครอบครัวพ่อแม่พี่น้องปู่ย่าตายายลูกหลานเหลนโหลน (โหลนเป็นคำสร้อยของลูกหลานเหลนส่วนลำดับญาติหลังเหลนต้องเป็นลื่อ..ลืบและลืดถัดมา) แม้แต่ตัวเองหรือความสัมพันธ์ในหมู่เพื่อนฝูงและความสัมพันธ์ในเชิงชู้สาวกับคนต่างเพศหรือเพศเดียวกันรวมถึงที่มีต่อสัตว์เลี้ยงแสนน่ารัก นอกจากนี้ยังมีความรักที่มีต่อสิ่งไม่มีชีวิตที่มีต่อข้าวของเครื่องใช้ทรัพย์สินต่าง ๆ รวมทั้งกิจกรรมนันทนาการหรือสันทนาการต่าง ๆ ตามความชอบอันเป็นที่นิยมส่วนตัวของแต่ละบุคคล เห็นมั้ยครับว่าคำว่าความรักนั้นมันช่างมีกรอบที่กว้างขวางมากจริง ๆ ซึ่งบางทีก็ทำให้เกิดรอยยิ้มและเสียงหัวเราะด้วยหัวใจที่เบิกบานได้แต่ในบางครั้งก็ทำให้เสียน้ำตามีแต่ความเหงาเศร้าทรวงซึ่งไม่ว่าจะเป็นความรักแบบใดทุกคนต่างก็เคยรักและเป็นคนที่ถูกรักมาแล้วด้วยกันทั้งนั้นโดยที่ชีวิตของมนุษย์ต้องเกี่ยวพันอยู่กับความรักตั้งแต่เกิดจนตายอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้เพราะอย่างไรเสียอย่างน้อยก็มีความรักตัวเองนั้นไง! เอ๊ะ! อยากรู้นัก..ว่าความรักนั้น..มันคือ..อะไร?

Advertisement

Advertisement

Married

1. ความรัก คือ การครอบครอง

ความรักแบบนี้มักจะนำหน้าความรักในส่วนอื่น ๆ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นความรักในเรื่องใด ๆ การที่ได้เป็นเจ้าของในสิ่งนั้น ๆ ซึ่งเป็นของที่ถวิลหาเป็นที่สุดย่อมเป็นสิ่งที่หอมหวานและมีความสุขเสมอ ยิ่งกับความรักต่อสิ่งมีชีวิตโดยเฉพาะการได้อยู่ได้ใช้ชีวิตกับคนอันเป็นที่รักได้อยู่กับคนที่สามารถอยู่ด้วยแล้วคลิ๊กกันทุกอย่างย่อมทำให้ชีวิตนั้นมีความหมายมีความหวังมีอนาคตและมีความสุขโดยที่อีกฝ่ายก็มีความสุขที่สุดเวลาอยู่ด้วยกันด้วยองค์ประกอบและวัถตุประสงค์เฉกเช่นเดียวกัน

Real Love2. ความรัก คือ การเสียสละ

หากได้รักกับสิ่งใดไปแล้วโดยเฉพาะกับสิ่งที่มีชีวิตไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือตัวบุคคลก็จะมีความสุขเสมอกับการทำด้วยวิธีต่าง ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างให้อีกฝ่ายโดยไม่ว่าจะมีความลำบากยากเย็นสักเพียงใดก็ตามก็ยินดีและเต็มใจที่จะทำและมอบทุกสิ่งทุกอย่างให้กับสิ่งที่รักหรือคนที่รักด้วยใจอันบริสุทธิ์พร้อมทั้งอยากเห็นอีกฝ่ายนั้นได้รับแต่สิ่งดี ๆ มีความเจริญก้าวหน้าในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขด้วยทุกสิ่งทุกอย่างที่มอบให้ไปโดยที่ไม่ต้องการสิ่งใดกลับคืนมา

Advertisement

Advertisement

Giving

3. ความรัก คือ การให้

ไม่ว่าจะเป็นความรักที่เกิดต่อสิ่งใดหรือบุคคลใดหากได้รักแล้วชีวิตก็พร้อมที่จะเต็มใจให้ทุกอย่างไม่ว่าจะมีหรือไม่หรือที่พอมีที่พอจะทำมาหรือว่าที่พอจะหาได้เพื่อมอบให้แก่อีกฝ่ายอันเป็นที่รักโดยไม่มีข้อแม้ใดใดทั้งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรมที่เป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ทั้งหลายด้วยความยินดีต่อการให้นั้น ซึ่งก็รวมไปถึงการให้อภัยและการให้โอกาสหากเกิดอะไรผิดพลั้งพลาดไปในแบบที่ยังพอรับได้อย่างพร้อมที่จะกลับไปเป็นเหมือนเดิม

Understanding4. ความรัก คือ ความเข้าใจ

การได้เห็นหรือการทำให้อีกฝ่ายอันเป็นที่รักมีความสุขนั้นสำคัญเสมอไม่ว่าจะอยู่ในสถานภาพบทบาทไหนหรืออยู่ในสถานการณ์ใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรู้จักที่จะเลือกมองในข้อดีและยอมรับในข้อเสียของอีกฝ่ายที่สมควรจะตระหนักได้อย่างเหมาะสมด้วยความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่อะลุ้มอล่วยด้วยความเข้าอกเข้าใจอย่างยอมรับในความจริงที่ไม่มีสิ่งไหนสมบูรณ์แบบและต่างก็มีข้อดีที่เป็นจุดเด่นและข้อเสียที่เป็นจุดบกพร่องอย่างเป็นธรรมชาติแห่งสัจธรรมและมีการเปิดอกยอมรับในการรักษาข้อดีและปรับปรุงแก้ไขในข้อเสียของแต่ละฝ่ายอย่างสม่ำเสมอและถูกต้องเหมาะสมซึ่งจะทำให้เกิดความสุขขึ้นในใจและดีต่อกันอย่างแท้จริง

Advertisement

Advertisement

Patient5. ความรัก คือ ความอดทน

บางครั้งบางเวลาอาจมีบ้างที่สิ่งที่รักอีกฝ่ายนั้นมีการทำให้เกิดความไม่พอใจหรือเกิดความผิดหวังเสียใจซึ่งมันก็เป็นธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้เป็นปกตินิสัย นอกจากที่จะมีความเข้าอกเข้าใจแล้วยังต้องมีน้ำอดน้ำทนมีการยับยั้งชั่งใจและการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในภาวะปกติที่สุดอย่างตระหนักถึงช่วงเวลาดี ๆ ที่มีอยู่ความทรงจำของกันและกันที่เคยมอบสิ่งที่ดี ๆ ที่เป็นจุดที่ดีให้แก่กันและเชื่อว่าทุกอย่างจะสามารถกลับมาดีได้ดังเดิมหรืออาจดีกว่าเดิมได้ด้วยความศรัทธาและความเชื่อในความน่าจะเป็น

Unseen 6. ความรัก คือ สิ่งที่สวยงาม

โลกเป็นสีสดใสมากมายกับการที่ได้มีโอกาสได้เจอได้พบปะได้รู้จักพูดคุยกับอีกฝ่ายอันเป็นที่รักที่ถูกอกถูกใจในสไตล์ที่ชอบในแบบที่ต้องการจนกระทั่งได้มีโอกาสได้ใกล้ชิดสนิทสนมกันมากขึ้น ซึ่งช่วงนั้น ณ เวลานั้น โลกช่างเป็นสีชมพูสดใสเสียเหลือเกินและวันเวลาที่ผ่านไปทุกวินาทีช่างเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำทั้งทุกอากัปกิริยาอาการทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้ทำกิจกรรมและได้อยู่ร่วมกันด้วยความรักความห่วงใยให้เกียรติซึ่งกันและกันมีความจริงใจให้แก่กันและกันอย่างแท้จริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนอันเป็นที่รักด้วยแล้วความรู้สึกแห่งความสุขนั้นมันช่างมีมากมายเหลือคณานับ

ถ้าถามในความเห็นแล้วก็อยากจะบอกว่าความรักนั้นมีอยู่สองด้านเฉกเช่นทุกสรรพสิ่งในสากลโลกนั่นคือมีทั้งส่วนของความสุขและในส่วนของความทุกข์โดยที่ไม่ว่าใครก็ตามที่จะอยู่ในสถานภาพหรือบทบาทใดตำแหน่งฐานะระดับทางสังคมในขั้นไหนหรือไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม หากเกิดความรักขึ้นแล้วโดยที่สิ่งประกอบโดยรวมหรือปัจจัยแวดล้อมที่เกี่ยวข้องอันก่อให้เกิดความรักนั้นนำมาซึ่งความรู้สึกดีและทำให้มีความสุขกว่าที่เคยเป็นมาในทุก ๆ ด้านของสติปัญญาอารมณ์ความรู้สึกสภาพจิตใจและสภาพแวดล้อมโดยรวมอันก่อให้เกิดความหวังและพลังใจในการดำเนินชีวิตในปัจจุบันสู่อนาคตและก้าวต่อไปในชีวิตอย่างมีคุณภาพอย่างมีประโยชน์ต่อตนเองครอบครัวและสังคมความรักแบบนี้ก็คือความสุขที่แท้จริงที่ถวิลหาต้องการมานานและสามารถไขว่คว้ามาครองได้ในที่สุด

แต่หากว่าความรักที่เกิดขึ้นนั้นมันสร้างแต่ความสับสนวุ่นวายอย่างอิดหนาระอาใจอีกทั้งยังเกิดผลกระทบเกิดความเสียหายทั้งต่อสภาพร่างกายและสภาพจิตใจอีกทั้งสติปัญญารวมถึงต่อชีวิตและทรัพย์สินทำให้ประสบปัญหาในการดำเนินชีวิตประจำวันจนมิอาจมองยาวไปถึงอนาคตได้รวมทั้งยังเป็นอุปสรรคในการก้าวต่อไปในชีวิตอย่างตะกุกตะกักหรืออย่างยากลำบากจนถึงไม่อยากก้าวต่อไปอีกเลยความรักแบบนี้ก็คือความทุกข์ระทม ซึ่งหลายคนนั้นก็มีประสบการณ์แห่งความรักในหลากมุมหลายด้านที่แตกต่างกันไปทำให้เกิดนิยามแห่งความรักและมุมมองในความรักที่แตกต่างกันไปเช่นกัน แต่ไม่ว่าความรักที่เข้ามาหาหรือได้เกิดขึ้นนั้นจะเป็นไปในด้านใดก็ตามขอเพียงแต่ว่าอย่าได้ทำให้เกิดปัญหาเกิดผลกระทบต่อตนเองครอบครัวและสังคมโดยรวมขึ้นมาได้ ในบางครั้งอาจมองว่าความรักที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพียงอากาศธาตุที่ไม่สามารถมองเห็นได้และมิอาจจับต้องได้เป็นรูปธรรมอย่างเป็นตัวตนก็จริงอยู่ แต่ว่าความรักก็มีส่วนสำคัญในชีวิตตราบใดที่โลกนั้นยังคงหมุนอยู่ถ้าเกิดว่าโลกใบนี้ขาดความรักไป.ลองคิดดู..ว่าเราจะมีชีวิตอยู่ไปได้อย่างไร..จริงมั้ยครับ!?!

เรื่องโดย นรชนไท

เครดิตภาพ

ภาพปกโดย Takmeomeo จาก Pixabay

ภาพที่ 1 โดย toanmda จาก Pixabay

ภาพที่ 2 โดย StockSnap จาก Pixabay

ภาพที่ 3 โดย anncapictures จาก Pixabay

ภาพที่ 4 โดย Michelleraponi จาก Pixabay

ภาพที่ 5 โดย Fifaliana-joy จาก Pixabay

ภาพที่ 6 โดย oo11o จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์