อื่นๆ

คนเดียว..สงบได้..ที่เนปาล

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คนเดียว..สงบได้..ที่เนปาล

คนเดียว..สงบได้..ที่เนปาล

ดินแดนสวรรค์แห่งนักผจญภัยเที่ยวสายทรหดปีนเขาก็คงจะไม่พลาดในการไปเยือนเทือกเขาหิมาลัย เนปาลเป็นประเทศที่มีสิ่งที่น่าสนใจและแรงดึงดูดมหาศาลจากนักท่องเที่ยวต่างชาติผู้ที่อยากจะเรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชิวิตอันเรียบง่าย นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักมีจุดมุ่งหมายคือการพิชิตยอดเขาหิมาลัย แต่การท่องเที่ยวคนเดียวมันอาจมีข้อจำกัดหลายอย่างที่ต้องเรียนรู้ เช่น ความปลอดภัยและการเอาตัวรอดในสถานการณ์ไม่คาดฝัน จากประสบการณ์ของนักเขียนที่ได้ท่องเที่ยวคนเดียวที่เนปาล ทำให้ตระหนักถึงความสงบ ปลอดภัยและแรงศรัทธาในพุทธศาสนาอย่างมากมายที่ทำให้เนปาลมีมนต์ขลังอย่างน่าประหลาดเมื่อได้มาเยือน

Stupa_nepal

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งในกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาล ถือเป็นสื่อกลางเด่นชัดที่แสดงถึงแรงศรัทธาในพุทธศาสนา เช่น ปราสาทและวัดที่ตั้งอยู่บนยอดเขา รวมถึงสถูปที่ก่อสร้างเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะบูชา เสียงของการสั่นระฆังดังกังวาลแสดงถึงความเคารพและศรัทธาอย่างแรงกล้าพร้อมกับสวดมนต์เป็นภาษาทิเบต ทำให้ผู้ที่มาเยือนเกิดภาวะจิตสงบและตระหนักถึงความมีอยู่และดับไปตามกาลเวลา การเที่ยวคนเดียวแตกต่างจากการท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะในแง่ของการได้เรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ มากมายด้วยตนเองโดยเฉพาะในแง่ของปรัชญาในการดำเนินชีวิต เพราะท่านจะได้มีโอกาสสักกี่ครั้งที่จะสร้างความสุขให้กับตนเองพร้อมกับการเพลิดเพลินในการเรียนรู้สิ่งใหม่ที่ไม่เคยได้พบเห็นมาก่อน เมื่อได้มีโอกาสสัมผัสถึงวิถีชีวิตในอีกรูปแบบของประเทศเนปาลที่แตกต่างจากประเทศไทย การเรียนรู้จึงไม่มีคำว่าหมดสิ้นในทุกวันที่เราตื่นรู้และลืมตาขึ้นมา

Advertisement

Advertisement

Castle_nepal

บางครั้งวิถีชีวิตที่เร่งด่วนและการดิ้นรนเพื่อหาเลี้ยงตัวเองให้อยู่รอดในสถานการณ์ปัจจุบัน ผลักดันให้เราเปลี่ยนตัวเองเข้าไปอยู่ในสังคมที่ไม่สงบและทนอยู่กับความไม่แน่นอนของชีวิตที่เราต่างรู้กันอยู่แล้วว่าเมื่อวันนั้นมาถึง สิ่งที่เราได้ดิ้นรนและแสวงหาไม่ได้หมดไปหรือสูญสลายแต่สิ่งที่สลายไปนั้นคือตัวเรา ดังนั้นการได้ออกไปหาประสบการณ์คนเดียวและเรียนรู้แนวทางที่แตกต่างออกไปจากเดิม เปลี่ยนสถานที่และสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา อาจช่วยให้เราได้เรียนรู้ความสงบอย่างแท้จริง

Nepal temple

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์