เพลง

คนเขียน-ทำเพลง 5 เพลงลูกสาวงาม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คนเขียน-ทำเพลง 5 เพลงลูกสาวงาม

ขั้นตอนการเขียน-ทำเพลง

การเขียนเพลงและทำเพลง เพลงลูกสาวงาม (คำขวัญจังหวัดนครปฐม) เรามีวิธีการดังนี้

1.สืบค้นข้อมูล ที่เป็นเนื้อหาจากการอ่านหนังสือ สอบถามบุคคลที่รู้จัก เพื่อนำข้อมูลที่เป็นแก่นมาแต่งเป็นบทเพลง สรุปความได้ดังนี้

คำขวัญ เป็นคำนาม แปลว่าถ้อยคำที่แต่งขึ้นเพื่อเตือนใจหรือเพื่อให้เป็นสิริมงคล คำขวัญประจำจังหวัด จึงขยายความได้ว่า สิ่งสำคัญที่เป็นบุคคล ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ แหล่งทำมาหากิน สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ เป็นต้น ส่วนมากจะแต่งถ้อยคำให้สัมผัสคล้องจอง บ่งบอกเอกลักษณ์ให้เป็นที่ประทับใจ จดจำได้ง่าย  เรามีความภาคภูมิใจในคำขวัญประจำจังหวัดนครปฐม ที่ว่า "ส้มโอหวาน ข้าวสารขาว ลูกสาวงาม ข้าวหลามหวานมัน สนามจันทร์งามล้น พุทธมณฑลคู่ธานี พระปฐมเจดีย์เสียดฟ้า สวยงามตาแม่น้ำท่าจีน"

Advertisement

Advertisement

คุณธีระพงษ์ คำผุย คนจังหวัดสกลนคร บอกคำขวัญของสกลนครว่า "พระธาตุเชิงชุมคู่บ้าน พระตำหนักภูพานคู่เมือง งามลือเลื่องหนองหาน แลตระการปราสาทผึ้ง สวยสุดซึ้งสาวภูไท ถิ่นมั่นในพุทธธรรม"

ไปเที่ยวจังหวัดราชบุรี แวะรับประทานอาหาร เจ้าของร้านเป็นคนราชบุรี บอกคำขวัญด้วยความภูิใจว่า "คนสวยโพธาราม คนงามบ้านโป่ง เมืองโอ่งมังกร วัดขนอนหนังใหญ่ ตื่นใจถ้ำงาม ตลาดน้ำดำเนินฯ เพลินค้างคาวร้อยล้าน ย่านยี่สกปลาดี"

จังหวัดนครปฐม มี 7อำเภอ คือ อำเภอเมืองนครปฐม อำเภอกำแพงแสน อำเภอบางเลน อำเภอสามพราน อำเภอนครชัยศรี อำเภอดอนตูม และอำเภอพุทธมณฑล

2. ใช้ภาพจากสถานที่จริง มาจินตนาการให้เกิดบทเพลงลูกสาวงาม รุ่นเด็ก

ลูกสาวงามรุ่นเด็ก เด็กหญิงผิงผิง ลูกสาวของคุณแม่ยีน เป็นคนอำเภอดอนตูม

ลูกสาวงาม รุ่นมั่นหมาย ลูกสาวงามรุ่นหมั่นหมาย  กับหลานไป๊หนุ่มหล่อ ที่ครัวสวนน้ำ บ่อพลับ เมืองนครปฐม

Advertisement

Advertisement

ลูกสาวงามรุ่นแต่งงานแล้ว ลูกสาวงามรุ่นแต่งงานแล้ว หนูขนม สาวสามพราน กับโรมัน หนุ่มสกลนคร

ลูกสาวงามรุ่นสูงอายุ

ลูกสาวงามรุ่นสูงอายุ  จากอำเภอนครชัยศรี สวยงามสมวัย

3. เขียนเพลงลูกสาวงาม แต่งคำร้องและทำนองไปพร้อมกัน ปรับแก้จนเป็นที่พอใจ เป็นเนื้อเพลง ดังนี้

"สาวเมืองนครปฐม  สวยงามน่าชม  ว่าสาวเมืองเหมือนวาสิฏฐี สาวกำแพงแสนงามเหมือนแม้นกินรี  สาวดอนตูมสวยดี  ลักยิ้มยวนยีน่ารักทุกคน

สาวนครชัยศรี  งามเหมือนเมรีหน้าตาดีเป็นที่พึงยล  ยิ่งสาวสามพรานออเจ้าสวยปานนิโลบล  สาวบางเลนงามล้น  สาวพุทธมณฑลเหมือนดารา

ทั้งเจ็ดอำเภอ เวียนเจอแต่คนงาม  สาวเมืองส้มโอข้าวหลาม  สวยงามชวนให้ใฝ่หา  ผู้มาเยือนบอกว่าเหมือนเป็นบุญตา สวยเต็มพิกัดทัศนา พิศตื่นตาตื่นใจ

สาวนครปฐม คำขวัญกล่าวชม  ลูกสาวงามไม่น้อยหน้าใคร  สาวเมืองนาสวนทุกนางล้วนวิไล สุนารีศรีไทย สมเป็นหวานใจนครปฐม"

Advertisement

Advertisement

4. ทำเพลง โดยจ้างนักดนตรีเรียบเรียงเสียงประสาน คืออาจารย์ตี๋ กำแพงแสน ได้เป็นมิดี้ไฟล์ ติดต่อผู้ขับร้องเพลงคือคุณอุดม โอษฐ์ยิ้มพราย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม บันทึกเสียงที่สริ่มหวานเรคคอร์ด ของอาจารย์งัว วันชัย ที่กำแพงแสน นครปฐมคุณอุดม โอษฐ์ยิ้มพราย

คุณอุดม โอษฐ์ยิ้มพราย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม ผู้ขับร้องเพลงลูกสาวงาม

5. เผยแพร่เพลงข้าวสารขาว ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียง เอ็นทีเรดิโอ FM 91.25 ตั้งอยู่ที่ 67/5 หมู่ที่ 4 ต.ธรรมศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

6. เสนอเพลงให้ชมรมไทยลาวคั่งนครปฐม บ้านดอนรวกเล็ก เป็นเพลงประจำทีมงานเต้นรำตามเพลง ฝึกซ้อมประกอบเป็นศิลปะการแสดง รับเชิญไปแสดงตามงานต่างๆแบบจิตอาสา ซึ่งเราจะเป็นผู้นำพาทีมงานไปและกำหนดเพลงเป็นชุดเต้นรำตามเพลง ตามความเหมะสม

เต้นรำตามเพลงลูกสาวงาม การเต้นรำตามพลงลูกสาวงาม โดยชมรมไทยลาวคั่งนครปฐม บ้านดอนรวกเล็ก งานสังสรรค์ 12 ราศี ณ โรงเรียนวัดไผ่ล้อม เมืองนครปฐม  26 ธันวาคม  2561

เพลงคือสำเนียงขับร้องและทำนองดนตรี เพลงของเราเป็นแนวเพลงลูกทุ่ง เป็นเพลงที่เรียบง่าย เข้าใจง่าย ร้องง่าย จำง่าย สามารถเข้าถึงสังคมได้กว้างขวาง มีความเป็นไทยทั้งในเรื่องของสำนวนภาษา ทำนอง และการขับร้อง เมื่อนำมาผสมผสานให้เข้ากับการเต้นรำตามเพลง จัดเป็นศิลปะการแสดง สืบสานประเพณีและวัฒนธรรม  ย่อมเป็นที่ตื่นตาตื่นใจของผู้ชม เราก็ภูมิใจตามประสาเรา และจะทำต่อไป...สวัสดี

หมายเหตุ ภาพทั้งหมดที่ใช้ประกอบในบทความนี้ ผู้เป็นเจ้าของภาพ คือ นายกฤษฎ์พลัฏฐ์ มีศรี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์