อื่นๆ

คนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้อย่างไร

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้อย่างไร

ทุกวันนี้เราพบเจอคนต่างด้าวหลายสัญชาติทำงานในประเทศไทยในหลายลักษณะตั้งแต่ทำงานผู้บริหารระดับสูงไปยังงาน 3D (Difficult (งานหนัก) Dirty (งานสกปรก) และ Dangerous (งานอันตราย))  แต่เคยสงสัยไหมว่าคนต่างด้าวเหล่านี้เข้ามาทำงานในประเทศไทยได้อย่างไร และจะรู้ได้อย่างไรว่าคนต่างด้าวเหล่านั้นเข้ามาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

หนังสือเดินทาง รูปภาพโดย : pixabay

ในเบื้องต้นการเข้ามาทำงานของคนต่างด้าวจะเกี่ยวข้องกับกฎหมาย 2 ฉบับ ได้แก่ (1) กฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้แก่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงการต่างประเทศ กรมการกงสุล และ (2) กฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว มีหน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ กรมการจัดหางาน

พิจารณา

รูปภาพโดย : pixabay

คนต่างด้าวที่จะทำงานในประเทศไทยได้จะต้องได้รับใบอนุญาตทำงาน และมีวีซ่าเพื่อการทำงานด้วย โดยมีกระบวนการที่เกี่ยวข้องโดยสังเขปดังนี้

Advertisement

Advertisement

1. คนต่างด้าวไปยื่นขอวีซ่าทำงาน (Non Immigrant B Visa) ณ สถานทูต/สถานกงสุลไทย ณ ประเทศที่คนต่างด้าวอาศัยอยู่

2. เมื่อคนต่างด้าวได้วีซ่าทำงาน (Non Immigrant B Visa) แล้ว คนต่างด้าวต้องเดินทางมาประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะอนุญาตและประทับตราให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นระยะเวลา 90 วัน

3. คนต่างด้าวและนายจ้างที่รับคนต่างด้าวเข้าทำงานจะต้องมาดำเนินการขอรับใบอนุญาตทำงาน ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัดหรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ และเมื่อได้รับใบอนุญาตทำงานแล้วคนต่างด้าวและนายจ้างจะต้องดำเนินการแจ้งการทำงานกับนายทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวด้วย

4. เมื่อคนต่างด้าวได้รับใบอนุญาตทำงานแล้วจะต้องไปดำเนินการขออยู่ต่อในราชอาณาจักรเพื่อทำงาน โดยจะได้รับอนุญาตเป็นเวลาไม่เกิน 1 ปี ณ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

Advertisement

Advertisement

อนุญาต

รูปภาพโดย : pixabay

ทั้งนี้ คนต่างด้าวที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตทำงานจะยังไม่สามารถทำงานได้ แม้ว่าจะมีวีซ่าเพื่อการทำงานแล้วก็ตามหากไม่มีใบอนุญาตทำงานก็จะมีความผิดทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตเช่นกัน ดังนั้นคนต่างด้าวที่สามารถทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมายจะต้องมีใบอนุญาตทำงานและมีวีซ่าเพื่อการทำงานคู่กัน ในส่วนคนต่างด้าวที่มีวีซ่าท่องเที่ยว (Tourist Visa) หรือการเดินทางผ่าน ไม่สามารถขออนุญาตทำงานได้ และหากทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานจะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองและกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว

ตรวจคนต่างด้าว

รูปภาพโดย : pixabay


เขียนโดย : Ballack007

เครดิตรูปภาพหน้าปก : pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์