ไลฟ์แฮ็ก

คน-ล้ม-ลุก เพราะชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คน-ล้ม-ลุก เพราะชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป

*** เรื่องและภาพถ่ายประกอบทั้งหมดโดยผู้เขียน

เขาว่ากันว่า “ล้มได้ ก็ต้องลุกได้” คนเราหากทำอะไรผิดพลาดแล้ว ก็ควรที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น แล้วลุกขึ้นมาใหม่ และเรียนรู้จากสิ่งที่เคยทำลงไป แก้ไข ทำให้มันถูกต้อง แล้วก็เดินหน้าต่อ แต่หลาย ๆ คน มันเป็นเรื่องยากที่จะเดินหน้าต่อไปได้อย่างง่ายดายโดยไม่ย้อนนึกถึงความผิดพลาดที่ตัวเองเคยได้กระทำไว้ ทำไมน่ะเหรอครับ?

ภาพประกอบบทความ โดยผู้เขียน1. เพราะบางคนอาจจะรู้สึกว่า ในอนาคตเขาอาจะทำผิดพลาดซ้ำเดิมได้อีก แน่นอนว่าถ้าเป็นเรื่องเล็ก ๆ เช่น เขียนหนังสือแล้วเขียนผิด หรือทำรายงานส่งครูแล้วเขียนผิด มันก็ไม่อยากที่จะก้าวข้ามไปได้ แต่เรื่องที่หนักหนาสาหัสในชีวิตคน เช่น การลงทุนมูลค่านับล้านที่วันหนึ่งเงินล้านนั้นก็หายไปในพริบตา แล้วหากต้องเริ่มใหม่และลองลงทุนครั้งใหม่ คน ๆ หนึ่งก็อาจจะพบว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะไม่หวนคิดว่า เราอาจจะทำผิดซ้ำและลงเอยด้วยการเสียเงินนับล้านไปอีก

Advertisement

Advertisement

2. บางคนอาจจะมัวแต่คิดถึงความผิดพลาดนั้น ๆ จนลืมที่จะ “ก้าวผ่าน” move on ไปสู่เรื่องใหม่ ๆ ในชีวิต บางคนอาจจะเปิดร้านกาแฟแล้วเจ๊ง แล้วก็มานั่งคิดถึงความเจ๊งดังกล่าวอยู่นั่นแหละ ทั้ง ๆ ที่ชีวิตมีอย่างอื่นให้ทำตั้งมากมาย

ภาพประกอบบทความโดยผู้เขียน3. บางคนอาจจะไม่รู้ว่าจะแก้ไขความผิดพลาดนั้น ๆ ได้อย่างไร ซึ่งหลายท่านอาจจะคิดว่า คนประเภทนี้ไม่มีหรอก แต่ถ้าให้ลองนึกถึงคนติดเหล้าที่ไม่อาจจะเลิกเหล้าได้ ทั้งที่รู้ดีว่าเหล้านั้น ถ้าดื่มแบบไม่ยับยั้งมันก็จะทำร้ายทำลายชีวิตของคนเราได้มากแค่ไหน คนในลักษณะนี้ไม่สามารถก้าวผ่านความล้มเหลวของตัวเองไปได้เลย

แล้วเราจะหลุดพ้นจากความรู้สึก “ล้มไม่ลุก” อันนี้ไปได้อย่างไรภาพประกอบบทความโดยผู้เขียน

  1. ต้องทำใจยอมรับว่า คนเราต้องเจอความล้มเหลวทุกคน ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าในความสำเร็จย่อมต้องมีความล้มเหลวเป็นเหรียญอีกด้านหนึ่ง เมื่อเราลงมือทำอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะอะไรก็ตาม แม้แต่การขี่จักรยานไปปากซอย มันอาจจะลงเอยที่เราไปถึงปากซอยหรืออาจจะจักรยานล้มหน้าบ้านก็ได้ เราต้องคิดเสียว่าเราทำดีที่สุดแล้ว
  2. ลืมความล้มเหลวในอดีตไปให้หมด พยายามทำหัวให้ว่างเปล่า เป็นแก้วน้ำที่รอคอยให้คนเติมน้ำลงไป ถ้ามัวแต่คิดถึงเรื่องในอดีต นอกจากใจจะมีแต่ความทุกข์แล้ว ยังอาจจะทำให้ก้าวต่อไปเราล้มเหลวขึ้นมาได้จริง ๆ
  3. ปรึกษาคนอื่น ๆ รอบตัว เพื่อหาหนทางแก้ไขอดีต ในกรณีที่เราไม่รู้ว่าจะ move on ต่อไปอย่างไรจริง ๆ ก็ลองถามเพื่อน หรือถามคนมีประสบการณ์แบบเรา อย่างถ้าคุณติดเหล้าแล้วอยากจะเลิก แล้วไปไม่ถูกไปไม่เป็น ก็ลองถามคนที่เลิกเหล้าสำเร็จก็ได้ครับว่า เขาทำได้อย่างไร แล้วคุณอาจจะได้คำแนะนำดี ๆ ก็เป็นได้

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบบทความโดยผู้เขียนที่สำคัญเหนืออื่นใด อย่ายึดติดครับ อย่ามัวแต่มองอดีต หรืออย่ามัวแต่เชื่อว่าตัวเราล้มแล้วลุกไม่ไหว

ถึงเราอาจจะไม่ใช่ตุ๊กตาล้มลุก แต่คนทุกคน ล้มแล้วย่อมลุกได้เสมอครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์