อื่นๆ

ข้าวสังข์หยด ข้าวที่ตอบโจทย์สำหรับคนรักสุขภาพอย่างแท้จริง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ข้าวสังข์หยด ข้าวที่ตอบโจทย์สำหรับคนรักสุขภาพอย่างแท้จริง

ในปัจจุบันหลายคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการมีสุขภาพที่ดีเป็นลาภอันประเสริฐยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด  อาหารการกินเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก  โดยเฉพาะข้าว ต้องมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เพราะโดยส่วนมากกระบวนการผลิตข้าวเดี่ยวนี้จะใช้สารเคมีแทรกซึมเข้าไป เช่น การเพาะพันธุ์ต้นกล้าก็จะใส่ปุ้ยเคมี การฉีดพ้นยาฆ่าแมลงกำจัดวัชพืช สารเคมีเหล่านี้ล้วนเป็นอันตรายต่อชีวิตพวกเราทั้งนั้น

วันนี้เราจะมาแนะนำให้เพื่อนๆได้รู้จักกับข้าว ที่ผลิตในหมู่บ้านกล้วยเภา ต.ดอนประดู่ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เป็นข้าวที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พันธุ์ข้าวนี้มีชื่อว่า ข้าวสังข์หยด โดยพระองค์ต้องการที่จะให้ประชาชนได้ทานข้าวที่มีคุณภาพปลอดสารเคมี และส่งเสริมรายได้ในชุมชน

ข้าวบรรจุพร้อมส่ง

เครดิตภาพจากผู้เขียนถ่ายเอง

Advertisement

Advertisement

ข้าวสังข์หยด ได้เริ่มเพาะปลูกในพื้นที่ของจังหวัดพัทลุงเป็นที่แรกและที่เดียว ด้วยสภาพของพื้นดินและภูมิอากาศที่เอี้ออำนวยและประกอบกับชาวบ้านให้ความสนใจต้องการที่จะมีรายได้ในการประกอบอาชีพจากการทำนาที่เพิ่มขึ้นจึงรวมกลุ่มกันเพาะปลูกข้าวสังข์หยด

ช่วงนี้จะเป็นถอนนำต้นกล้าปลูกในแปลงนา จะเห็นวิวที่เป็นธรรมชาติสวยงามมากถ่ายมาเองกับมือค่ะ

เครดิตภาพจากผู้เขียนถ่ายเอง

เริ่มจากปลูกไว้กินเองในครัวเรีอนก่อน โดยใช้ปุ้ยอินทรีย์ที่ได้จากการหมัก และมุ้งเน้นการเพาะปลูกทุกกระบวนการที่ปลอดสารเคมี แม้กระทั่งน้ำที่ใช้เพาะปลูกยังมีการตรวจสอบคุณภาพก่อน เมื่อได้ผลผลิตข้าวมาแล้วก็จะส่งให้หน่วยงานเกษตรตรวจสอบเพื่อรับรองว่าข้าวปลอดภัยจากสารเคมีซึ่งจะต้องทำทุกปีที่มีการปลูกข้าว ยิ่งสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคมาโดยตลอด

ข้าวออกรวงสีทองเครดิตภาพจากผู้เขียนถ่ายเอง

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมข้าวสังข์หยดถึงได้เป็นข้าวที่สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับชุมชนบ้านกล้วยเภา อำเภอปากพะยูน

Advertisement

Advertisement

  • ด้วยความที่มีจุดเด่นลักษณะสีของข้าวที่มีสีแดง มีวิตามินสูงอีกทั้งวิตามินบีรวมเหล่านี้ช่วยบำรุงสมอง ช่วยป้องกันและบรรเทาอาการอ่อนเพลียของร่างกาย เช่น แขนขาไม่มีแรง ปวดกล้ามเนื้อ โรคผิวหนัง
  • มีวิตามินบี 1 ซึ่งถ้ากินเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคเหน็บชา
  • วิตามินบี 2 ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก
  • ได้ฟอสฟอรัส ช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน
  • ได้แคลเซียม ทำให้กระดูกแข็งแรง ช่วยป้องกันไม่ให้เป็นตะคริว
  • ได้ธาตุเหล็กช่วยป้องกันโรคโลหิตจางและได้โปรตีนช่วยเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอ
  • มีสารต่อสารอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่
  • ลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

ผู้เขียนกล้าการันตีค่ะเพราะทานมาแล้วและติดใจในรสชาติของข้าวสังข์หยด เมื่อหุ้งแล้วจะมีกลิ่นหอมเหมือนข้าวหอมมะลิ มีเมล็ดยาวเรียว ราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมล่ะ 90 บาท เพื่อนอาจจะคิดว่าแพงนะค่ะแต่ถ้าเทียบกับคุณภาพและความปลอดภัยแล้วถือว่าคุ้มค่าค่ะ

Advertisement

Advertisement

รวงข้าวสวยงามมาก

เครดิตภาพจากผู้เขียนถ่ายเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์