ไลฟ์แฮ็ก

ข้อดีของการเลี้ยงสัตว์ที่ควรรู้!

2.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ข้อดีของการเลี้ยงสัตว์ที่ควรรู้!

แน่นอนค่ะว่าทุกคนก็คงมีสัตว์เลี้ยงกันอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือน้องเหมียว หรืออีกหลาย ๆ สารพัดสัตว์ที่หลายคนอาจจะเลือกเลี้ยงต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่แล้วคนมักจะเลี้ยง สนุขกับแมว กันเป็นส่วนมาก เพราะนี่ถือเป็นสัตว์เลี้ยงยอดฮิตที่ทำให้ทุกคนกลายเป็นทาสหมา ทาสแมวกันเป็นจำนวนไม่น้อย จริงอยู่ค่ะว่าหลายคนอาจจะมีสัตว์เลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าบ้าน เอาไว้คอยปกป้องดูแลบ้านและเรา หรือบางคนก็เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเล่น แต่คุณรู้ไหมคะว่าสัตว์เลี้ยงที่เราเลี้ยงกันเนี่ยะมีประโยชน์และคุณค่าทางใจมากกว่านั้นอีกค่ะ หลายคนพูดแล้วก็อยากกลับไปกอดน้องหมาน้องแมวที่บ้านกันให้ชื่นใจแล้วใช่ไหมคะ อ่ะ งั้นวันนี้เราเลยจะขอพาทุกคนมาดูข้อดีหรือประโยชน์จากการเลี้ยงสัตว์กันค่ะที่จะทำให้ทาสอย่างเรา ๆ รักพวกเขามากขึ้นอีกมากมายเลย

รูปจาก freepik.com ขอบคุณภาพจาก freepik.com

Advertisement

Advertisement

ช่วยลดความเครียด

วันไหนเราเหนื่อยล้ากลับมาจากที่ทำงานแล้วได้มานั่งเล่นกับสัตว์เลี้ยงของคุณ มันทำให้เราหายเครียดไปปริทิ้งเลยแล้วทำให้เรามีความสุขเป็นอย่างมากกด้วยค่ะ มันอบอุ่นหัวใจอย่างบอกไม่ถูกเลย  จริง ๆ เขามีผลวิจัยออกมานะคะว่าเพียงแค่เรามองสัตว์เลี้ยง สมองของเราก็จะหลั่งสารออกซิโทซินออกมา ทำให้มีความสุขและลดฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ทำให้เกิดความเครียดลงได้ด้วยค่ะ

ลดคอเรสเตอรอล

ใช่แล้วค่ะ มันสามารถทำได้จริง ๆ นะ คุณอาจจะไม่เชื่อนะแต่ลองดูคิดดูซิคะว่าบางทีการเลี้ยงสัตว์เนี่ยะ เราต้องเล่นกับเขา พาไปเดินเล่น หรืออะไรก็ตามที่ต้องทำกิจกรรมร่วมกับสัตว์เลี้ยงของคุณ มันทำให้เราได้ออกกำลังกายไปในตัวค่ะแถมยังช่วยลดคอเรสเตอรอลให้กับเราได้อีกต่างหากค่ะ โดยผลการศึกษาหรือผลสำรวจก็ได้บอกอีกนะคะว่าคนที่เลี้ยงสัตว์จะมีค่าคอเรสเตอรอลและไขมันในเลือดน้อยลง เพราะการที่เราพาสัตว์เลี้ยงของเราไปเดินออกกำลังกายนั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement


ภาพจาก freepik.com

ขอบคุณภาพจาก freepik.com

ไม่เหงาแน่นอน

ข้อนี้คงไม่มีใครเถียง ถูกต้องเลยค่ะการเลี้ยงสัตว์ไม่ทำให้เราเหงาแน่นอน ใครก็ตามที่ใช้ชีวิตอยู่คนเดียว น่าจะต้องเคยรู้สึกเหงา โดดเดียวกันมาบ้าง แต่เชื่อไหมคะว่าถ้าเราได้ลองเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนไว้สักตัวไม่ว่าจะเป็นน้องหมา น้องแมวก็ตามรับรองค่ะว่าคุณจะไม่มีทางเหงาเด็ดขาดและมันยังเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเราด้วยนะคะ

ทำหน้าที่เฝ้าบ้านคอยระวังภัย

อย่างที่หลาย ๆ คนรู้กันดีอยู่แล้วค่ะ ว่าสัตว์เลี้ยงของเราโดยเฉพาะน้องหมาเนี่ยะมีประโยชน์ต่อคนเลี้ยงหลายอย่างเลย เป็นทั้งเพื่อนเล่น และยังเป็นผู้รักษาการบ้านของเราได้เป็นอย่างดีอีกด้วยนะคะ ต่อให้เราไม่ได้เลี้ยงเขาไว้เฝ้าบ้านแต่เชื่อเถอะค่ะว่าสัญชาติญาณของสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัข เขามีความซื่อสัตย์และรักเจ้าของมาก มันจะทำหน้าที่ปกป้องดูแลเราอย่างที่สุด.. แต่ถ้าหากใครที่อยากจะเลี้ยงสุนัขดุ ๆ ไว้เพื่อสำหรับการนี้โดยเฉพาะก็ต้องศึกษาวิธีเลี้ยง และฝึกเขาอย่างละเอียดนะคะ เพราะไม่งั้นแล้วอาจจะเป็นเราก็ได้นะที่อาจจะได้รับอันตราย

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก freepik.com ขอบคุณภาพจาก freepik.com

ทำให้จิตใจเราดีขึ้น

ดีขึ้นยังไงหรอคะ นั่นก็เพราะว่าสัตว์เลี้ยงทำให้เราเป็นคนที่สามารถเก็บเกี่ยวรายละเอียดเรื่องราวต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ใสใจเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ มากขึ้น นั่นก็เท่ากับว่าจะช่วยทำให้เรากลายเป็นคนที่มีพื้นฐานจิตใจที่ดีนั่นเอง เพราะเราจะกลายเป็นคนที่เห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น และมันก็เป็นผลดีต่อตัวเราเองด้วยนะ

ทำให้เราจัดตารางชีวิตได้ดีขึ้น

นี่ก็เป็นอีกข้อหนึ่งค่ะ ที่เป็นข้อดีที่เราอยากจะบอกเลย เราเองก็อาจจะคาดไม่ถึงแต่หากว่าเราเลี้ยงสุนัข เราจะอยากจะพาเขาไปเดินเล่น ออกไปวิ่งเล่น หรือหากิจกรรมให้เขาทำให้เป็นเวลา เหมือนการฝึกฝนสัตว์เลี้ยงนั่นหละค่ะ แต่สิ่งเหล่านี้นี่หละค่ะที่จะทำให้เรากลายเป็นคนที่จัดสรร จัดตารางชีวิตได้ดีมากขึ้น ลองนึกดูว่าการได้ตื่นเช้ามาจัดแจงหรือการหาอาหารให้กับมัน ได้ใช้เวลาอยู่กับบ้านมากขึ้นและได้ใช้ชีวิตร่วมกับสัตว์เลี้ยงที่เรารัก มันชั่งเป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่มีความสุขจริง ๆ นะคะ และตารางชีวิตเราก็ยังดีขึ้นไปอีกนะ

ภาพจาก freepik.com ขอบคุณภาพจาก freepik.com

ทำให้เรามีความรักเพิ่มขึ้น

แน่นอนค่ะว่าการมีสัตว์เลี้ยงสำหรับหลายคนอาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากที่ต้องคอยจัดแจงโน้นนี่นั่นให้กับเขาใช่ไหมคะ แต่เรามาลองคิดดูดี ๆ นะ เราจะเห็นว่ามันมีประโยชน์กับเรามากกว่าที่คิดอีกค่ะ อย่างน้อย ๆ เนี่ยะที่สุดคือการได้สัมผัสถึงพลังแห่งความรัก ความซื่อสัตย์ในแบบที่เราอาจจะไม่ได้คาดคิดมาก่อน โดยเฉพาะการเลี้ยงสุนัขซึ่งเป็นสัตว์ที่ความซื่อสัตย์มาก ๆ เมื่อก่อนเราเองไม่เคยเลี้ยงสุนัขเราก็ยังไม่เข้าใจนะคะ ว่ามันดียังไง มีความสุขยังไง จนเราได้มาเลี้ยงเราได้รู้ว่า การที่ได้รับความรักอย่างบริสุทธิ์ ความรักที่เราไม่ต้องไปโหยหาจากที่ไหนมันมีจริง ๆ ค่ะ ทำงานกลับมาเหนื่อย ๆ ไม่ว่าเราจะเจอเรื่องแย่ ๆ มาแค่ไหน ทั้งกับผู้คนรอบข้างและงาน แค่เราได้ยินเสียงกระดิ่ง เห็นหางสั่นระริกระรี้เราก็มีความสุขแล้วจริง ๆ ค่ะ และรับรู้ได้ถึงความรักที่มันมีให้เราจริง ๆ ค่ะ ซึ่งมันก็ไม่แปลกเลยค่ะที่เราจะกลายเป็นคนอารมณ์ดี มีจิตใจที่ดี และมองโลกในแง่ที่ดีขึ้นโดยอัตโนมัติค่ะ...


ภาพจาก freepik.com

ขอบคุณภาพจาก freepik.com

เอาเป็นว่า คนที่คลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงของตัวเองบ่อย ๆ เสมือนเขาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราก็น่าจะสัมผัสได้ตั้งนานแล้วใช่ไหมคะว่าการมีเขานั้นมันให้ประโยชน์มากแค่ไหน หลายคนเจอกับความเครียด ความเศร้ามาตลอดทั้งวัน แต่การได้นั่งเล่นกับสัตว์เลี้ยงของคุณมันก็ทำให้เรามีความสุขมากขึ้นค่ะ และการเลี้ยงเขาแล้วเราต้องดูแล เลี้ยงอย่างดี อย่าปล่อยให้มันไปสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นเขานะคะ เราอย่าเลี้ยงเขาเพราะเห็นว่าน่ารักอย่างเดียว หรืออยากเลี้ยงเพื่อแก้เหงา แต่เราต้องเลี้ยงเขาด้วยหัวใจของเรา เลี้ยงเขาให้เหมือนคนในครอบครัวของเรานะคะ และรับรองเลยค่ะว่าคุณจะได้รับสิ่งที่คาดไม่ถึงกลับมาจากสัตว์เลี้ยงที่น่ารักและซื่อสัตย์ของคุณ...


ขอบคุณภาพปกจาก pixabay.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์