อื่นๆ

ข้อดีของการเป็นติวเตอร์สอนเด็กประถม

315
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ข้อดีของการเป็นติวเตอร์สอนเด็กประถม

สาบานได้ว่าตั้งแต่เกิดมาไม่ใช่คนที่รักเด็ก แต่ก็ไม่ได้เกลียดเด็ก พอโอกาสผ่านเข้ามาเมื่อเพื่อนสมัยปริญญาตรีมาโพสต์หาติวเตอร์น้องป.3 ในกรุ๊ปเฟซบุ๊ก ก็รู้สึกอยากลองสอนเด็ก เพราะตัวเองเคยสอนแต่เด็กโต เด็กสุด คือ ป.6 ความอยากรู้ว่าเราจะทำได้ไหม และการสอนเด็กน้อยอาจให้ประสบการณ์ใหม่ที่ไม่เคยเจอกับเด็กโต

เด็กประถมFirst Impression กับเด็กประถม

เราคิดว่าเด็ก ป.3 ที่เราเจอค่อนข้างจะเป็นคนมีสมาธิ โฟกัสกับปัจจุบันเลย เพราะเราไม่ต้องหลอกล่อด้วยขนมหรือเกม สอนเหมือนเด็กโตและให้ทำแบบฝึกหัด เด็กก็ไม่โอดครวญถามว่าเลิกเมื่อไหร่ เพราะตกลงเวลาเลิกเรียนที่แน่นอน เบื่อ ๆ ง่วง ๆ ทำแบบฝึกหัดก็มีแอบดูนาฬิกาข้อมือบ้าง พ่อแม่จะจัดการให้น้องทานของว่าง เช่น ลูกชิ้นปิ้ง ไก่ทอด มาก่อนเรียน แล้วค่อยกลับไปกินข้าวเย็นที่บ้าน

มาพูดถึงข้อดีของการเป็นติวเตอร์สอนเด็กประถมกันบ้าง

Advertisement

Advertisement

1. การสอนเด็กประถมช่วยให้เราลดอัตตาลงไปมาก

เด็กประถมการสอนเด็กน้อยที่เพิ่งเริ่มเรียนภาษาอังกฤษได้ไม่นาน เราต้องมีจิตวิทยาในการปลอบประโลมเวลาเขาเจอเรื่องใหม่ ๆ ที่ไม่เข้าใจ และเราก็ต้องเอาความเป็นตัวเราออกไป ต่อให้เราจะรู้มากแค่ไหน สุดท้ายเราก็ต้องทำตัวเหมือนเป็นเด็กเพิ่งเริ่มเรียนไปกับเขา ไม่ว่าเราจะสอนแบบเล็กเชอร์ยาว ๆ หรือให้เด็กได้มีส่วนร่วมกับเรา เราก็ต้องมองในมุมมองของเขาด้วยเหมือนกัน การที่เรายึดติดกับตัวเราเอง จะทำให้มีหมอกบาง ๆ กั้นกลางทำให้เราไม่เข้าใจเด็ก

2. บางทีเด็กประถมก็สอนเรา และคิดในสิ่งที่เราคิดไม่ถึง

เด็กประถมเด็กเขาไม่มีความเครียดและกดดันแบบผู้ใหญ่ และยังคงมีจินตนาการอยู่ เวลาเราสอนภาษาที่มีเลขปน เช่น ราคาสินค้า ชั่วโมงนาฬิกา เด็กเขาจะคิดไวมาก เพราะเค้าต้องแก้โจทย์ปัญหาอยู่ทุกวัน พวกเกมปัญหาเชาวน์ เช่น เกมหาทางออก เกมขยับไม้ขีดไฟหนึ่งก้านตามโจทย์ เราก็ต้องพึ่งเด็ก เพราะเด็กเขาจะคิดนอกกรอบกว่าเรา

Advertisement

Advertisement

3. การสอนเด็กประถมช่วยให้เราได้กลับมาคิดถึงวัยเด็กของตัวเอง

เด็กประถมเนื้อหาที่จะสอนเด็กเราเป็นครูต้องอ่านเตรียมล่วงหน้า จนเราไปเจอบทนึงที่ตอนเราเป็นเด็กไม่เคยเรียน เขาพูดถึงเรื่องความฝันของตัวละครเด็กในบทเรียนที่อยากเป็นนักบิน แล้วคุณตาเขาสอนว่าอย่ากลัว เพราะความกลัวเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จ จงกางปีกสู่เวหา เราก็มาย้อนคิดว่าที่ผ่านมาเราเป็นคนขี้กลัวเกินไป จนไม่กล้าฝัน ยอมแพ้ทิ้งความฝันง่าย ๆ แล้วไปทำงานที่มั่นคงแต่ไม่มีความสุข มันก็จะติดอยู่ในใจตลอดเวลาว่าเพลย์เซฟ พ่อแม่หมดห่วงแต่ในใจเราสับสน รู้สึกไม่มีไฟในการทำงาน เพราะไม่ใช่งานที่เรารัก ย้อนกลับมาที่เด็กที่ยังไม่รู้ว่าชอบทำอะไร อยากเป็นอะไร แต่ยังคงค้นหาตัวเองอย่างสนุกสนาน แล้วเราหล่ะ เราจะให้อายุ 30 บวกกับเศรษฐกิจกับโรคระบาด จะมาเป็นตัวกำหนดชีวิตเราให้อยู่กับงานที่จะทำไปจนอายุ 60 และห้ามเริ่มใหม่ ต้องทำไปเรื่อย ๆ อย่างอดทนอย่างนั้นหรือ ในความคิดของเราอายุ 80 ก็เริ่มใหม่ได้ เลิกกับแฟนได้ มีแฟนคนใหม่ มีโปรเจ็กต์ใหม่ได้ ถ้าเราไม่ได้คิดว่าจะหยุดทุกอย่างที่อายุ 60 อายุ 30 ก็ยังไม่สายที่จะทดลองไปเรื่อย ๆ

Advertisement

Advertisement

4. การสอนเด็กประถมช่วยกล่อมเกลาให้เราใจเย็นขึ้น เราโกรธคนยากขึ้น พร้อมให้อภัย

เด็กประถมตอนแรกเรารู้สึกว่าเราให้อภัยเพราะลูกศิษย์เป็นเด็ก ยังไร้เดียงสา และบางทีก็พูดคิดออกมาตรง ๆ เวลาเบื่อ เศร้า งง แต่ภายหลังเราพบว่าเมื่อเราฝึกให้อภัยบ่อย ๆ เราสามารถให้อภัยคนอื่นที่อายุเท่า ๆ กันหรือโตกว่าเราได้ด้วย เพราะเราฝึกสกิลการปล่อยวาง ฝึกปลอบโยนจากเด็ก เด็กประถมทำให้หัวใจเราอ่อนโยนขึ้น ใจดีกับเพื่อนมนุษย์ คนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ญาติ ไม่รู้จัก เจอกันตามที่สาธารณะ ให้อภัยคนที่แซงคิวบนรถไฟฟ้า บอกตัวเองว่าเขาคงรีบเลยลืมดูคนอื่น

5. การสอนเด็กประถมช่วยให้เราไปย้อนกลับไปดูต้นสายของสิ่งที่เราชอบอีกครั้ง ทำให้มีกำลังใจต่อสู้อุปสรรคในหน้าที่ที่เราทำอยู่ตอนนี้

เด็กประถมตอนนี้เราทำวิจัยไปด้วย รู้สึกท้อกับการอ่าน text ภาษาอังกฤษที่ยาว ใช้ศัพท์ยาก การได้สอนเนื้อหา ป.3 ทำให้เรารู้สึกว่าเราได้กลับมาชอบภาษาอังกฤษอีกครั้งหนึ่ง เหมือนคู่แต่งงานที่กำลังจะเลิกกัน ได้กลับไปนึกถึงวันที่เป็นแฟนกันวันแรก ก็เลยตัดสินใจไม่เลิกดีกว่า ในวันที่ความสัมพันธ์กับภาษาอังกฤษมีปัญหา การได้ไปเตรียมสอนพื้นฐานภาษาอังกฤษทำให้เรามีความสุขมาก เพราะเราจำได้ว่าตอนเด็กเราสะกดคำภาษาอังกฤษไม่ผิดเลย และเป็นคนที่ชอบทำแบบฝึกหัดที่เป็น Verb เติม -ing กับ -ed  รู้สึกว่าง่ายมากแค่ไล่เติม -ing กับ -ed พอกลับมาอ่าน text ก็รู้สึกว่าง่ายขึ้น เพราะ -ing ,-ed ที่หน้าตาดูซับซ้อน จริง ๆ คือ present participle กับ past participle ที่เป็นเพียงส่วนขยายที่สามารถตัดออกได้ แค่อ่านประโยคหลักข้างหลังคอมม่าที่มีประธานก็พอ หรือประโยคหลัง relative pronoun เป็นส่วนขยายอธิบายความให้ชัดเจนเฉย ๆ ถ้าเราเข้าใจคำนั้น เราอาจจะไม่ต้องเสียเวลาอ่านส่วนขยายด้านหลังก็ได้ ทำให้เราอ่านหนังสือได้ไวขึ้น หาใจความสำคัญเอาไปเขียนทบทวนวรรณกรรมได้ง่ายขึ้นด้วย

เราคิดว่าถ้าคุณพอจะมีความรู้ คุณน่าจะลองไปสมัครเป็นติวเตอร์เด็กประถมดู แล้วจะพบสิ่งดี ๆ แบบเรา ความน่ารักของเด็กทำให้รู้สึกสดใส และทำให้เรากลับมาย้อนดูตัวเองว่าทุกวันนี้เราพยายามเต็มที่หรือยังนะ


ขอบคุณภาพประกอบบทความจาก Pixabay

ภาพปก ArtTower

ภาพที่ 1 steveriot1

ภาพที่ 2 KokomoCole

ภาพที่ 3 StartupStockPhotos

ภาพที่ 4 libellule789

ภาพที่ 5 klimkin

ภาพที่ 6 ArtsyBee

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์