อื่นๆ

ข้อดีของ "COVID-19" ในอีกมุมมอง

234
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ข้อดีของ "COVID-19" ในอีกมุมมอง

จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ใน ตลาดฮั่วนานเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ผ่านมาเพียงไม่นานหลังการค้นพบผู้ป่วยรายแรกในเดือนธันวาคม 2563 เวลานี้เชื้อไวรัส COVID-19 ได้เปลี่ยนแปลงวิถีของผู้คนบนโลกใบนี้ไปอย่างสิ้นเชิง ทั้งในด้านเศรษฐกิจที่เกิดผลกระทบทางตรงกับโรงงาน , บริษัท และกิจการห้างร้านต่าง ๆ จนต้องลดจำนวนพนักงาน และปิดกิจการไปหลายแห่ง ไม่เว้นแม้แต่วงการท่องเที่ยวตั้งแต่ร้านอาหาร , โรงแรม ไปจนถึงสายการบิน ต่างไร้นักท่องเที่ยวมาใช้บริการเช่นกัน แต่ในวิกฤตยังมีด้านดี ดั่งกล้าไม้ที่งอกขึ้นมาท่ามกลางความแห้งแล้ง เราจะมาดู ข้อดีของ "COVID-19"ว่ามีอะไรบ้าง

ด้านธรรมชาติ ผลพวงจากการที่ไม่มีนักท่องเที่ยว ทำให้แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติได้มีโอกาสฟื้นตัวอย่างที่ไม่เคยเป็น ทะเลที่เคยคับคั่งด้วยผู้คน วันนี้น้ำกลับมาใส พื้นทรายที่คนเคยเหยียบย่ำมีปู มีหอย มีคนพบเห็นสัตว์ทะเลที่หาดูยากอย่างฉลามวาฬ ได้กลับมาแหวกว่ายในท้องทะเลไทย ทุกสิ่งกลับมาอุดมสมบูรณ์ อาจกล่าวได้ว่าเวลานี้ธรรมชาติอยู่ในช่วง Recovery ตัวเอง

Advertisement

Advertisement

ทะเลที่เป็นธรรมชาติด้านธุรกิจ เกิดให้เกิดธุรกิจที่เติบโตสวนกระแสอย่างการสั่งสินค้าออนไลน์ , การสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน ที่ทุกคนถูกบังคับให้ต้องปรับตัว เกิดการจ้างงานมหาศาลอย่าง เซเว่น-อีเลฟเว่น ที่เปิดรับพนักงานส่งสินค้าเดลิเวอรี่กว่า 20,000 ตำแหน่ง ต่อเนื่องถึงธุรกิจประกันภัยที่ผู้คนหันมาซื้อหลักประกันให้ตัวเอง เกิดกรมธรรม์ในรูปแบบใหม่อย่าง ประกันโควิด-19 ที่ขายไปแล้วกว่า 1 ล้านกรมธรรม์ รวมถึงสินค้าด้านสุขภาพอย่างน้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อ หรือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ที่โดยปกติมักมองเป็นเรื่องสิ้นเปลือง วันนี้ได้เกิดกระแสพลิกธุรกิจในสายสุขภาพให้กลับมาเป็นที่สนใจอย่างน่าจับตา

แอปพลิเคชันออนไลน์ภาพ Screenshot ใช้งานจริงจากผู้เขียน

ด้านสังคม หลายคนคงคุ้นเคยคำว่า ทุกครั้งที่เกิดวิกฤติ เราจะเห็นความสามัคคีในชาติเสมอ ประโยคนี้ยังใช้ได้ดีในทุกยุคสมัย เราเห็นอาสาสมัครทำงานอย่างเสียสละ , เราเห็นการบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้โรงพยาบาล แม้หน้ากากอนามัยจะขาดตลาด แต่คนจำนวนไม่น้อยยังเสียสละส่งไปให้หมอ และพยาบาลได้ใส่ , มีคนทำอาหารแจกผู้ที่ได้รับความเดือนร้อนฟรี , ผู้คนจำนวนมหาศาลยอมเสียสละอยู่กับบ้านเพื่อให้ปัญหาโรคระบาดหมดไป วิกฤตครั้งนี้ได้สร้างความแข็งแกร่งในภาคประชาชนให้กลับมาสมบูรณ์

Advertisement

Advertisement

และสุดท้าย มีเวลาพักผ่อน จากมาตรการขอความร่วมมือให้อยู่ในที่พักอาศัย ทำงานอยู่ในบ้าน หลายคนถูกสั่งให้กักตัว 14 วัน ถือเป็นการพักร้อนที่ยาวนานกว่าครั้งไหน ๆ ได้อยู่ติดบ้านแบบไม่เคยเป็น มีเวลาทำความสะอาดเก็บกวาด ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว (แต่อย่าลืมอยู่ห่างกัน 1 เมตรนะ) ถือว่ามีเวลาให้ร่างกายได้พักผ่อนหลังจากใช้งานหนักมาทั้งชีวิต หลายคนมีเวลาคิดอะไรใหม่ ๆ ได้ในช่วงนี้ ที่สำคัญการอยู่กับบ้านยังเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม มีส่วนช่วยให้ไวรัสร้ายลดโอกาสในการแพร่ระบาด ไม่มีครั้งไหนที่เรานอนอยู่บ้านถือเป็นการช่วยชาติได้ วิกฤตคราวนี้ยังพอมีเรื่องดีให้เราได้มอง

การพักผ่อน


ภาพหน้าปก : https://pixabay.com/th/photos/4490942

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์