อื่นๆ

ข้อดี - ข้อเสียของการนำธุรกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์

5.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ข้อดี - ข้อเสียของการนำธุรกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์

ข้อดี – ข้อเสียของการนำธุรกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์

สำหรับผู้ที่เริ่มทำธุรกิจมาซักระยะ คงทราบว่าการนำบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สามารถใช้ตลาดหลักทรัพย์เป็นแหล่งเงินทุนได้ แต่ทราบหรือไม่ว่านอกจากเป็นแหล่งเงินทุนแล้ว ยังมีข้อดีข้อเสียอะไรอีกบ้าง วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ

ข้อดี – ข้อเสียของการนำธุรกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์ข้อดี

  1. แหล่งเงินทุนระยะยาว เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการลดหนี้สินและการลดต้นทุน ทำให้การขยายกิจการเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. พัฒนาภาพลักษณ์ เพิ่มความน่าเชื่อถือของบริษัท เพราะบริษัทที่เข้าตลาดหลักทรัพย์นั้นต้องถูกพิจารณาอย่างถี่ถ้วน และยังต้องเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส ทำให้สามารถกู้เงินได้ง่ายขึ้น และมีโอกาสดึงดูดคนที่มีศักยภาพเข้ามาร่วมงาน ร่วมลงทุนได้มากขึ้น รวมถึงทำให้มีโอกาสที่บริษัทต่างๆ เข้ามาติดต่อร่วมธุรกิจ มีการเชื่อมโยงทางธุรกิจ
  3. การบริหารงานแบบมืออาชีพ เมื่อนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์แล้ว การบริหารงานอย่างรัดกุมและมีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น การบริหารที่ดีนั้นจะส่งผลต่อความเชื่อถือของนักลงทุนและส่งผลต่อราคาหุ้น
  4. สิทธิประโยชน์ทางภาษีเงินปันผล เมื่อบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้รับเงินปันผลที่ได้จากการถือหุ้นบริษัทอื่นที่จัดตั้งภายในกองทุนรวมหรือกฎหมายไทย จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องลงทุนไว้ไม่ต่ำกว่า 3 เดือนก่อนและหลังวันที่ได้รับเงินปันผล

Advertisement

Advertisement

ข้อดี

ข้อเสีย

  1. สัดส่วนความเป็นเจ้าของลดลง เพราะต้องแบ่งหุ้นให้ผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ และถ้ามีคนในครอบครัวถือหุ้นด้วยอาจทำให้มีเรื่องผิดใจกันได้ง่าย
  2. เมื่อนำบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว จำเป็นต้องจัดการการบริหารตามกกฎระเบียบต่างๆของตลาดหลักทรัพย์ และหน่วยงานตรวจสอบอื่นๆ อีกทั้งค่าธรรมเนียมรายปีต่างๆ จึงนำมาซึ่งค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น
  3. เมื่อนำบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลของบริษัทให้โปร่งใส จึงอาจทำให้สูญเสียอิสระภาพในการทำงาน

ข้อเสีย

และนี่ก็คือข้อดีข้อเสียของการนำธุรกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์

บทความนี้เป็นเพียงสรุปข้อดีข้อเสียของการนำธุรกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์แต่เพียงเบื้องต้นเท่านั้น หากผู้อ่านอยากทำความเข้าใจที่มากขึ้น สามารถค้นหาบทความอื่น ๆ เพื่อมีความเข้าใจที่ละเอียดยิ่งขึ้นได้

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณรูปภาพจาก

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Liuzhanrong
Liuzhanrong
อ่านบทความอื่นจาก Liuzhanrong

สวัสดีครับ ผมเพิ่งลองเข้ามาเขียนบทความที่มีประโยชน์ให้กับทุกคน หวังว่าทุกคนจะชอบนะครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์