อื่นๆ

ข้อดี ข้อเสีย ของการเลื่อนเปิดเทอม

573
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ข้อดี ข้อเสีย ของการเลื่อนเปิดเทอม

ข้อดี-ข้อเสีย ของการเลื่อนเปิดเทอม

อย่างที่ทุก ๆ คนรู้ดีว่าในตอนนี้ มีมติให้เลื่อนการเปิดเทอมออกไป จากกำหนดการเดิมเปิดเดือนพฤษภาคม ถูกเลื่อนออกไปถึง 1 กรกฎาคม 2563 นี่ถือว่าเป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ ที่มีการเลื่อนเปิดเทอมออกไป ซึ่งมันก็มีผลกับ นักเรียน นักศึกษา ข้าราชการ ในบางส่วน เพราะการเรียนการสอนที่วางไว้ก็ต้องปรับเปลี่ยนใหม่ และในวันนี้เราจะมาดูถึง ข้อดี-ข้อเสีย ของการเลื่อนเปิดเทอมในครั้งนี้ค่ะ

ร{ภาพโดย ผู้เขียน}

ข้อดีของการเลื่อนเปิดเทอม

1.เด็กได้ค้นหาตัวเองมากขึ้น

ในช่วงเวลาที่ปิดเทอมนี้ เป็นช่วงเวลาที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนได้ค้นหาตัวเองมากขึ้น ว่าใจจริง ๆ แล้วเราชอบอะไรกันแน่ บางทีการเรียนหลาย ๆ วิชาอาจจะไม่ได้ทำให้นักเรียนค้นหาหรือชอบการเรียนก็ได้เพราะเด็กจะมองว่ามันเยอะไป ไหนจะงานกลุ่ม การบ้านของแต่ละวิชาที่นับไม่ถ้วนอีก แต่ในเมื่อมีโอกาสที่ทำให้เราได้เรียนรู้ในช่วงปิดเทอมอันแสนยาวนานนี้ ก็อย่าปล่อยให้โอกาสที่เราจะได้ค้นหาตัวเองหลุดมือหรือปล่อยผ่านไปอย่างไร้ประโยชน์ เมื่อเราได้เริ่มเรียนรู้และรู้ว่าตัวเองชอบทำอะไรก็คงจะพูดได้เต็มปากเลยว่าชอบอะไร หรือไม่ชอบอะไร

Advertisement

Advertisement

2.ได้อยู่กับครอบครัวมากขึ้น

เด็ก นักเรียน นักศึกษาบางคน ต้องไปเรียนที่อื่นต่างถิ่น ต่างจังหวัด ต้องไกลจากบ้านและครอบครัว ไม่ว่าจะเด็กนักเรียนที่ต้องไปเรียนในโรงเรียนประถมและต้องอาศัยอยู่กับญาติพี่น้อง หรือนักเรียนที่เรียนต่อในช่วงชั้นมัธยมที่โรงเรียนประจำจังหวัดต้องไปอาศัยอยู่กับญาติพี่น้อง หรือตามหอเช่าที่ใกล้โรงเรียนที่สุด ในช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เรียกได้ว่าได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น จากการที่ต้องไปเรียนที่ในตัวเมืองบางทีเดือนนึงกลับบ้าน 1-2 ครั้งเพราะไม่มีเวลา การได้อยู่กับครอบครัวก็เหมือนได้กลับมาหาคนที่เรารัก ได้ทานอาหารอร่อย ๆ  ไม่ต้องรีบเร่งว่าจะไปโรงเรียนหรือกลับไปวันไหนเมื่อไหร่ ใช้ช่วงเวลานี้ให้ดีที่สุดนะ เพราะเมื่อเราโตไปเราก็ต้องทำงาน บางทีอาจไม่มีเวลาให้ครอบครัวเลย เพราะฉะนั้นใช้ช่วงเวลานี้ให้เต็มที่กับครอบครัวนะ

Advertisement

Advertisement

3.ได้ศึกษาเนื้อหาก่อนเรียนด้วยตัวเอง

อยู่บ้านเหงา ๆ เบื่อ ๆ เซ็ง ๆ เราแนะนำว่าลองขอยืมหนังสือของพี่ ๆ ที่รู้จักมาอ่านไว้เพื่อศึกษาก่อนเรียนไว้ก่อนก็ดีน้า แต่ถ้าไม่มีรุ่นพี่ที่รู้จักก็ลองค้นหาได้ตามอินเทอร์เน็ตเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับคนสอนในคลิป เนื้อหาส่วนไหนที่เห็นว่าสำคัญก็จดไว้ ทำอย่างนี้เป็นประจำเราเชื่อว่าเปิดเทอมมาคุณก็จะเรียนมันไปได้อย่างง่าย ๆ สบาย ๆ แน่นอน ถือว่าใช้เวลาในช่วงนี้ให้เป็นประโยชน์ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสในการเรียนรู้เนื้อหาด้วยตัวเองไปเลย

4.ได้หาเงินจากช่องทางต่างๆ

ปัจจุบันนี้มีหลากหลายช่องทางที่ทำให้เราได้เงินจากการทำงานผ่านทางออนไลน์ ใครที่ไม่รู้จะทำอะไรจริง ๆ ก็ลองหางานทำผ่านทางออนไลน์ดูค่ะ มันอาจจะไม่ได้เงินมากมายภายในพริบตาขนาดนั้น แต่ก็ดีกว่าเอาเวลาไปเสียเปล่านะคะ บางคนก็ใช้ช่วงเวลานี้ในการหางานจากช่องทางต่าง ๆ เพื่อเอาไปซื้ออุปกรณ์การเรียนหรือชุดเสื้อผ้าก่อนเปิดเทอม เวลานี้ก็ถือว่าเป็นเวลาทองของเขาเลยก็ว่าได้ แต่ในการทำงานนั้น เราก็ต้องมีความอดทน ขยันขันแข็ง ไม่ย่อท้อต่ออะไรง่าย ๆ มีความพยายาม สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญสิ่งที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จก็ว่าได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

5.ได้ทำในสิ่งที่ตนเองชอบ

เวลาเรียนในบางทีเราแทบจะไม่มีเวลาได้พักผ่อน บางคนก็อาจจะไม่เชื่อ แต่เราเชื่อค่ะเพราะมันมีจริง ๆ บางทีต้องรีบทำงานให้เสร็จต้องส่งภายในพรุ่งนี้ ยิ่งเป็นวิชาที่ไม่ถนัดยิ่งต้องใช้เวลาในการทำมาก ความยากง่ายของงานก็จะอยู่ตามช่วงของชั้นมัธยม เมื่อมีเวลาหยุดอันแสนยาวนานนี้ บางคนก็ทำในสิ่งที่ตนเองชอบเลย เช่น การนอนหลับ การดูหนังที่สามารถดูได้ทั้งวันทั้งคืน การเต้นเพลงเกาหลี การฝึกร้องเพลง  การได้ลองทำขนม สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่แทบจะไม่ค่อยได้ทำในช่วงที่เปิดเทอมมากสักเท่าไหร่ เพราะต้องเตรียมตัวในการเรียนหนังสือและทำงานที่ได้รับมอบหมายค่ะ

ร{ภาพโดย ผู้เขียน}

ข้อเสียของการเลื่อนเปิดเทอม

1.การเรียนระบบออนไลน์ทำให้นักเรียน นักศึกษาไม่เข้าใจเท่าที่ควรร

{ภาพโดย ผู้เขียน}

การเรียนระบบออนไลน์มันค่อนข้างที่จะเรียนไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าที่ควร เพราะบางคนสภาพแวดล้อมสังคมที่เขาอยู่อาจจะไม่ค่อยโอเคก็ได้ บางทีเรื่องของการใช้สื่อในการเรียนไม่ใช่ทุกคนที่จะไม่มีปัญหา การเรียนแบบในห้องเรียนโดยส่วนตัวคิดว่ามันเข้าใจมากกว่าการเรียนแบบออนไลน์ มันทำให้นักเรียนมีการปฎิบัติตัวอย่างเคร่งครัดและเป็นระบบ รวมถึงทั้งในเรื่องของการสั่งงานและการส่งงานของ นักเรียน นักศึกษาด้วย

2.การเปิดรับสมัครนักเรียนและการดูแผนการเรียน มันค่อนข้างที่จะเป็นสิ่งที่ลำบากและไม่สะดวกเลยก็ว่าได้ เช่นในเรื่องของการเตรียมเอกสาร ที่ต้องส่งเข้าไปในทางอีเมลของโรงเรียน การยื่นใบสมัครสอบ ความรู้สึกของการมาด้วยตัวเองมันเข้าใจง่ายกว่าการสื่อสารผ่านทางออนไลน์ ในเรื่องของการจัดสอบก็เป็นสิ่งที่ทำให้คิดหนักพอสมควร เรื่องของเด็กนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จะต้องทำการมอบตัว รายงานตัว และการรู้แผนการเรียน ก็ต้องถูกเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนดการ ทำให้ต้องรอนาน รอวันที่ทางสถานที่ศึกษาแจ้งกำหนดการมาอีกที

3.ไม่มีการปิดภาคเรียนที่1 และช่วงภาคเรียนที่2ปิดเทอมเพียงแค่15วัน เป็นเรื่องที่ทำให้หลาย ๆ คนค่อนข้างตกใจกันเลยทีเดียว เพราะต้องเรียนยาวถึง 6 เดือนติด ๆ กัน อาจจะได้หยุดเพียงช่วงสิ้นปีเท่านั้น และต้องเรียนติดต่อกันอีก 4 เดือน ถือว่าค่อนข้างหนักพอสมควร จากเดิมที่เด็กนักเรียนค่อนข้างเครียดบ้างกับการเรียน ก็ยิ่งเครียดกว่าเดิม โดยเฉพาะระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ต้องใช้คะแนนในการไปยื่นเข้าสมัครเข้ามหาวิทยาลัยและน้อง ๆ  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ต้องสอบโอเน็ตด้วย

4.คิดถึงเพื่อน ในช่วงเวลาปิดเทอมนี้แถบจะไม่ได้เจอเพื่อนเลยก็ว่าได้ แม้ว่าเราจะคุยกันผ่านทางโซเชียล แต่มันก็ไม่เหมือนการได้พูดคุยกันตรง ๆ เวลามีเพื่อนที่สามารถหัวเราะได้ในทุก ๆ เรื่องนี่มันเป็นความรู้สึกที่โคตรจะดีเลย จากที่จะได้เจอกันในไม่กี่วันแล้วก็ต้องถูกเลื่อนออกไป มันก็เป็นความรู้สึกที่จะบอกว่าเสียใจก็ได้


แต่ใด ๆ แล้วมันก็อาจจะดีกว่าการที่เราเอาชีวิตไปเสี่ยงนะคะ ชีวิตเรามีแค่ชีวิตเดียว เพราะฉะนั้นอดทนรอให้เหตุการณ์ในครั้งนี้ผ่านพ้นไปได้นะคะ รอให้ทุกอย่างมันดีขึ้นกว่านี้ ขอให้ทุกคนปลอดภัยและผ่านพ้นเหตุการณ์ร้าย ๆ ไปพร้อม ๆ กันค่ะ และขอขอบคุณผู้อ่านที่เข้ามาอ่านกันด้วยค่า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Kawfangchp
Kawfangchp
อ่านบทความอื่นจาก Kawfangchp

สวัสดีค่ะ ตัวผู้เขียนเป็นคนชอบถ่ายรูป รักอิสระ และชอบรีวิวสิ่งต่างๆมากๆค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์