อื่นๆ

ขึ้นทะเบียนว่างงาน..ไม่ยากอย่างที่คิด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ขึ้นทะเบียนว่างงาน..ไม่ยากอย่างที่คิด

ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน ใครจะไปคิดว่าบริษัทที่ทำงานกันอยู่ดีๆ โบนัสก็จ่ายปกติจะมาลดขนาดองค์กร สุดท้ายพนักงานตาดำๆ ก็โดน เลิกจ้าง ก่อนจะเจอโควิดด้วยซ้ำ..แล้วจะทำอย่างไร

เมื่อโดนเลิกจ้างเราต้องดูว่าบริษัทได้จ่ายเงินให้เราตรงตามกฎหมายหรือไม่ ถ้าโชคดีบางบริษัทก็จะจ่ายพิเศษเพิ่มให้จากกฎหมาย แต่ด้วยภาวะแบบนี้หลายๆ บริษัทที่ปิดตัวกระทันหันอาจไม่มีเงินมากพอจะจ่าย อาจจะต้องรอให้ขึ้นศาลเพื่อไกล่เกลี่ยที่จะทยอยจ่ายซึ่งมันไม่เป็นผลดีกับลูกจ้าง แต่ก็เข้าใจนะว่านายจ้างก็ลำบากเช่นกัน

หลังจากที่ทุกคนโดนเลิกจ้าง สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ เข้าไปขึ้นทะเบียนว่างงานของกรมการจัดหางาน https://empui.doe.go.th

อ้างอิงจากเว็ปกรมการจัดหางาน

อ้างอิงจากเว็ปกรมการจัดหางานหลังจากลงทะเบียนเรียบร้อย จะได้ข้อมูลยืนยัน และวันที่ต้องรายงานตัวแนะนำว่าถ้าสามารถลงทะเบียนผ่านคอมพิวเตอร์ หรือแท็ปเล็ตจะดีกว่าใช้โทรศัพท์มือถือ เพราะหลายคนจะเจอปัญหาว่าไม่สามารถโหลดเอกสารยืนยันได้

Advertisement

Advertisement

อ้างอิงของผู้เขียนอ้างอิงจากผู้เขียน

จากนั้น ค่อยไปยื่นเอกสาร สปส.2-01/7 แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน กองทุนประกันสังคม กรณีว่างงาน ที่สำนักงานประกันสังคม โดยเอกสารดังกล่าวจะขอรับได้ที่ประกันสังคมที่เราต้องการยื่นเรื่อง สิ่งที่ต้องเตรียมก็คือ รหัสอ้างอิงที่ได้จากกรมการจัดหางาน และสำเนาเลขบัญชี (Book Bank)

เมื่อดำเนินการเรียบร้อย เราก็รอให้ถึงวันรายงานตัวโดยเข้าไปรายงานตัวในเว็ปกรมการจัดหางาน แนะนำว่าควรรายงานตัวภายในวันที่ระบุไว้จะดีที่สุด และสามารถรายงานตัวผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้ เมื่อได้เอกสารยืนยันเราควรถ่ายภาพเก็บไว้ หากเงินไม่เข้าภายใน 7-10 วัน สามารถนำข้อมูลไปติดต่อที่สำนักงานประกันสังคมที่ยื่นเรื่องได้ แต่อย่าเพิ่งรีบเข้าไปติดต่อด้วยตัวเอง แนะนำให้โทรศัพท์สอบถามข้อมูลก่อน เผื่อต้องเตรียมเอกสารอื่นใด จะได้ไม่ต้องไปให้เสียเที่ยว

Advertisement

Advertisement

ทั้งหมดนี้คือข้อมูลที่สามารถนำไปใช้งานได้จริงและหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ หรือติดต่อ 1506

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก

กรมการจัดหางาน https://www.empui.doe.go.th

สำนักงานประกันสังคม Https://www.sso.go.th

และภาพตัวอย่างจาก @เปาะปอ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์