อื่นๆ

ขอโทษให้ชัด ตำหนิให้เข้าใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ขอโทษให้ชัด ตำหนิให้เข้าใจ

ผู้อื่นทำผิดพลาดอาจเป็นเรื่องใหญ่เสมอสำหรับบางคน พร้อมที่จะมีเรื่องอย่างเอาเป็นเอาตายได้เสมอไม่ว่าเรื่องผิดพลาดนั้นเกี่ยวข้องกับอะไร ไม่ว่าเสียหายมากหรือเสียหายน้อยอย่างไม่คำนึงถึงความรู้สึกของผู้ถูกตำหนิและแน่นอนว่าเรื่องนี้ไม่มีแบบกำหนดความปรานีว่าควรมีเท่าใด ชี้ให้เข้าใจความบกพร่องด้วยความปรานีเสมอ

  • ผู้ที่มีความปรานีต่อผู้อื่นมากจะไม่ถือโทษผู้อื่นง่าย ไม่ตำหนิด้วยความรุนแรงและหากโกรธก็จะให้อภัยได้เร็วขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของเรื่องที่เกิดด้วย บ่อยครั้งและเป็นกับบางคนที่อยู่ในฐานะบางอย่างแล้วหลงผิดว่าตนอยู่สูงกว่าอีกคน กรณีลูกค้ากับพนักงาน ผู้รับบริการกับผู้ให้บริการ ความจริงแล้วไม่ว่าอยู่ฐานะใดล้วนเสมอกัน ไม่มีใครมีสิทธิ์ทำผิดต่ออีกฝ่ายได้โดยไม่ต้องรับผิดชอบ เมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้นพึงกล่าวคำขอโทษให้ชัดเจน ต้องไม่ใช่คำขอโทษที่งึมงำแต่ต้องเปล่งเสียงออกมาด้วยความสำนึกผิดอย่างจริงใจ ไม่ใช่การขอโทษอย่างเสียมิได้หรือเพียงแค่แสดงท่าทีกล่าวคำขอโทษเพื่อเอาตัวรอด

Advertisement

Advertisement

ขอโทษให้ชัด สว่างเหมือนแสงอาทิตย์

ขอโทษให้ชัด

  • การขอโทษให้ชัดสำคัญที่มาจากความรู้สึกผิดและตั้งใจให้อีกฝ่ายรับรู้ พึงระลึกเสมอว่าไม่มีการไม่เป็นไรถ้าเขาไม่ได้ให้อภัยเรา ขอโทษให้ชัด สว่างเหมือนแสงอาทิตย์ ด้วยความชัดเจนที่ไม่ได้มาจากเสียงที่ดังเกินไปแต่เป็นเสียงที่ชัดเจนพอประมาณ เพียงพอให้ได้ยิน รู้จักขอโทษให้เสียงดังฟังชัด ไม่ใช่กล่าวโทษผู้อื่นเสียงดังแต่ขอโทษเบาเป็นเสียงกระซิบ ความดังต้องพอสมควรเพื่อให้แน่ใจว่าอีกฝ่ายรับทราบ ความรุนแรงมากมายหลายกรณีเกิดจากบางฝ่ายหรืออาจทุกฝ่ายไม่ขอโทษ ขอโทษไม่ชัด ไม่พอที่อีกฝ่ายจะเข้าใจว่าผู้กล่าวขอโทษนั้นสำนึกผิดอย่างจริงใจ

ตำหนิให้เข้าใจ

  • การตำหนิมีสาระสำคัญคือเพื่อชี้ให้ผู้ถูกตำหนิเข้าใจความบกพร่อง เข้าใจความผิดพลาดที่เกิดในกรณีนั้น ๆ อย่างจริงใจด้วยผู้ตำหนิมีเจตนาให้ผู้ถูกตำหนิเกิดความเข้าใจ โดยมิใช่เป็นไปเพื่ออวดอำนาจ ถากถางเพื่อความสะใจหรือเพียงการระบายความขุ่นเคืองที่สะสมมาจากเรื่องอื่น การตำหนิผู้อื่นไม่จำเป็นต้องเสียงดัง เก็บเสียงไว้ชื่นชมเรื่องดี ๆ ดีกว่า ควรปรานีต่อกันเป็นพื้นฐานว่าเขาย่อมรู้สึกแย่มากพอแล้วที่กระทำเรื่องผิดพลาด การตำหนิควรเป็นไปเพื่อสร้างความเข้าใจไม่ใช่การประจาน เพราะไม่มีใครไม่เคยทำผิดหรือทำพลาดหากได้รับโอกาสที่ดีย่อมปรับปรุงได้ ผู้ที่มีความสามารถจะสามารถตำหนิได้อย่างสร้างสรรค์มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดประโยชน์มากกว่า ไม่ใช่เพียงเพื่อทำลายความรู้สึกระหว่างกัน

Advertisement

Advertisement

ตำหนิอย่างสร้างสรรค์ ไม่ทำลายความรู้สึกระหว่างกันภาพประกอบทั้งหมดโดย Tongluay/ต้นกล้วย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ต้นกล้วย
ต้นกล้วย
อ่านบทความอื่นจาก ต้นกล้วย

เรียบง่ายอย่างคงไว้ซึ่งความมีเอกลักษณ์

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์