อื่นๆ

ขยายพันธุ์กุหลาบหินด้วยวิธีการวางใบ

1.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ขยายพันธุ์กุหลาบหินด้วยวิธีการวางใบ

ถ่ายโดยผู้เขียนบางคนยังไม่เคยรู้จักกุหลาบหินสำหรับกุหลาบหินนั้นเป็นพืชในตระกูลไม้อวบน้ำซึ่งไม้อวบน้ำนั้นมีหลากหลายสายพันธุ์ การเลี้ยงจะเลี้ยงคล้าย ๆ กระบองเพชรดินที่ใช้เลี้ยงสามารถใช้ดินแบบเดียวกันได้เลยเพราะไม่ต้องการความชื้นในดินมากแต่จะต้องการแสงแดดน้อยกว่ากระบองเพชรต้องการแสงแดดแค่ครึ่งวันเช้าก็พอ วันนี้มีตัวอย่างการขยายพันธุ์กุหลาบหินโดยวิธีการวางใบมาให้ดูหนึ่งสายพันธุ์ซึ่งการขยายพันธุ์กุหลาบหินนั้นง่ายมากมาดูกันเลยว่าต้องทำอย่างไร

ถ่ายโดยผู้เขียนกุหลาบหินสายพันธุ์นี้จะเลี้ยงแบบโขดเป็นสายพันธุ์หนึ่งที่เลี้ยงง่ายและขยายพันธุ์ง่ายราคาไม่แพงวันนี้เราจะมาแนะนำการขยายพันธุ์กุหลาบหินว่ามีขึ้นตอนที่ง่ายแค่ไหน

วิธีขยายพันธุ์กุหลาบหินด้วยวิธีการวางใบ

1. เตรียมใบของกุหลาบหินโดยเลือกใบที่สมบูรณ์ใบแก่จากนั้นทำการเด็ดใบกุหลาบหินออกจากต้นเราสามารถใช้ใบที่เด็ดสดขยายพันธ์ุได้เลยไม่ต้องรอให้แผลแห้ง

Advertisement

Advertisement

ถ่ายโดยผู้เขียน2. เมื่อได้ใบของกุหลาบหินมาแล้วนั้นเราจะเห็นขั้วใบที่เราเด็ดออกมามีรอยแผลรอยตรงนั้นคือจุดที่เราจะใช้ในการขยายพันธุ์

ถ่ายโดยผู้เขียน3. จากนั้นนำใบของกุหลาบหินมาวางไว้บนหินภูเขาไฟ หรือดินที่ใช้ในการปลูกกระบองเพชร (หาซื้อดินและหินภูเขาไฟได้ตามร้านขายกระบองเพชร) จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม

ถ่ายโดยผู้เขียน4. เมื่อวางใบกุหลาบหินเสร็จนำไปไว้ที่แดดรำไรไม่ให้โดนแสงแดดเยอะรดน้ำต่อเมื่อดินแห้ง ผ่านไปประมาณ 1 สัปดาห์กุหลาบหินจะเริ่มงอกและมีต้นเล็ก ๆ ขึ้นมาตรงที่ขั้วใบที่เราเด็ด

ถ่ายโดยผู้เขียน5. เมื่อกุหลาบหินโตขึ้นใบที่เราวางจะเริ่มเหี่ยวและแห้งลงไปเรื่อย ๆ เมื่อถึงเวลานั้นเราสามารถนำต้นกุหลาบหินของเรามาใส่กระถางได้เลย

ถ่ายโดยผู้เขียน เป็นยังไงกันบ้างวิธีการวางใบกุหลาบหินเพื่อขยายพันธุ์ง่ายมากเลยใช่ไหม เพื่อน ๆ สามารถนำวิธีนี้ไปขยายพันธุ์กุหลาบหินสายพันธุ์อื่นได้เลยสามารถทำได้เกือบทุกสายพันธุ์แล้วเราจะได้ไม้หลายต้นจากการวางใบที่แสนง่ายนี้

Advertisement

Advertisement

***ภาพโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์