อื่นๆ

ก้าวแรกและการบิน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ก้าวแรกและการบิน

บทเรียนของชีวิตไม่ใช่สิ่งที่อยู่ไกลตัว เพียงแค่คุณเดินออกจากห้อง

เสียงไก่ขันในตอนเช้าอาจจะปลุกคุณได้สำเร็จหรือไม่คุณก็นอนหลับต่อโดยที่ไม่สนใจเสียงนั้นเลย และในวันนี้คุณอาจจะต้องสนใจนกอีกตัวหนึ่งที่เสียงก็ดังไม่แพ้ไก่ แม้นกตัวนี้จะมีขนาดตัวที่เล็กกว่าไก่มาก แต่เมื่อได้ยินเสียง คุณก็จะสามารถรู้ได้ในทันทีว่านกตัวนี้ได้มาเยือนถึงบ้านของคุณแล้ว

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/S1280006.JPG?itok=syAh2NvX นกกระจิบหญ้า (Prinia) เป็นนกในวงศ์ Cisticolidae เป็นกลุ่มของนกขนาดเล็กที่อาจจะมีสีเทา สีน้ำตาล หรือสีน้ำตาลอมเหลือง ตามแต่ละชนิด ในส่วนนกกระจิบหญ้าจะมีตีนที่แข็งแรง ขนหางที่ยาว ออกล่าแมลงเป็นอาหาร ด้วยสีของนกในกลุ่มนี้ทำให้ยากต่อการที่จะมองเห็นเพราะสีของนกสามารถอำพรางตัวนกให้เข้ากับทุ่งหญ้าที่นกใช้เป็นแหล่งหาอาหาร แต่อย่างไรก็ตามเราสามารถจำแนกชนิดของนกจากเสียงได้ โดยทั่วไปนกจะใช้เสียงในกรณีที่ต้องการแสดงถึงอาณาเขต การสื่อสารกับนกชนิดเดียวกัน รวมถึงการเตือนภัยให้กับลูกนกวัยอ่อน เพื่อให้ลูกนกสามารถหลบซ่อนตัวจากผู้ล่าได้ทันเวลา

Advertisement

Advertisement

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/S1280005.JPG?itok=YOQcYNeE

เมื่อคุณเดินออกจากห้องคุณอาจจะพบภาพของครอบครัวนกกระจิบหญ้าเช่นเดียวกับผม ผมเจอรังของนกกระจิบหญ้าและพบว่านกกระจิบหญ้าได้ใช้รังเดิมถึง 2 ครั้งเพื่อเป็นที่สำหรับวางไข่ โดยในครั้งที่ 2 นั้น ผมได้มีโอกาสติดตามดูเจ้าลูกนกที่กำลังหัดบินออกจากรัง รวมถึงพฤติกรรมการดูแลลูกนกของพ่อแม่นกคือการคอยป้อนอาหารซึ่งก็คือแมลง การปกป้องลูกน้องจากการโจมตีของนกชนิดอื่น และการฝึกลูกนกบินโดยใช้อาหารล่อ

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/S1280001.JPG?itok=a0XtygVj

ถ้าคุณได้มาพบภาพ ๆ เดียวกันกับผม คุณจะรู้ว่าครอบครัวสำคัญมากแค่ไหน และพ่อแม่รักคุณมากเพียงใด เหมือนดังเช่นพ่อแม่นกกระจิบหญ้าที่คอยดูแลเอาใจใส่ลูกน้อย ก่อนที่ลูกจะบินและออกไปใช้ชีวิตด้วยปีกของตนเอง หากเปรียบเทียบดังชีวิตของคนที่สักวันหนึ่งก็ต้องมีวินาทีที่สำคัญของการเติบโตเป็นผู้ใหญ่และเดินไปออกไปใช้ชีวิตด้วยลำแข้งของตนเอง ดังนั้น ทุก ๆ วินาทีจึงมีค่าและมีความสำคัญทั้งสำหรับคนที่เป็นพ่อแม่และคนที่เป็นลูก เหมือนกับที่ผมคอยติดตามชีวิตของครอบครัวนี้ ทุก ๆ วินาที คือความภาคภูมิใจที่เราได้เห็น ลองคิด ๆ ดูแล้ว บทเรียนนี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าหากไม่ได้ลองก้าวออกจากห้องของตนเอง แล้วคุณล่ะพร้อมที่จะก้าวออกไปและเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ของชีวิตแล้วหรือยัง

Advertisement

Advertisement

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/S1280003.JPG?itok=vXFYq_XQ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์