อื่นๆ

ก่อนหนาว ซื้อก่อน ประหยัดกว่า - เครื่องฟอกอากาศที่เหมาะกันคุณ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ก่อนหนาว ซื้อก่อน ประหยัดกว่า - เครื่องฟอกอากาศที่เหมาะกันคุณ

หนึ่งปี เวลาผ่านไปเร็วราวเหมือนโกหก ชีวิตเราก็มัวแต่ทำงาน หาสตุ้งสตางค์ แต่ทุกคนอาจจะลืมสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตไป นั้นก็คือ การดูแลสุขภาพ นั้นเอง อย่างที่ทุกคนรู้กันว่ายุคนี้ แม้แต่อากาศเราก็ยังจะต้องซื้อมาหายใจกัน เมื่อฤดูหนาวที่ผ่านมาก็ทำให้ทุกคนรู้กันเป็นอย่างดีแล้วว่า มวลอากาศเสีย ฝุ่นพิษ PM2.5 อันตรายต่อสิ่งมีชีวิตอย่างไร ดังนั้นจะดีกว่าไหมหากเราแบ่งเงินค่าขนมของเราเพียงบางส่วน มาซื้ออากาศดี ด้วยเครื่องฟอกอากาศ เพื่อสุขภาพของตัวเราเอง โดยช่วงนี้เป็นช่วงที่ราคาของเครื่องฟอกอากาศกำลังลดต่ำลง เป็นโอกาสที่ดีที่เราจะมีเจ้าเครื่องฟอกอากาศมาไว้ในครอบครองสักหนึ่งตัว

Air 2.5 แต่เดี๋ยวก่อน หากเพื่อนๆ ตัดสินใจจะซื้อเครื่องฟอกอากาศแล้ว เราก็ต้องคำนึงถึงสิ่งสำคัญ 3 ประการกันก่อน ได้แก่

1. ขนาดห้อง

เรื่องขนาดห้องก็สำคัญ เนื่องจากหากซื้อเครื่องกรองที่มีกำลังฟอกน้อยเกินไป ก็จะทำให้อากาศที่หมุนเวียนในห้องไม่ทั่วถึงกัน หรือใช้เวลาในการฟอกอากาศในห้องนานเกินไป จนคุณไม่ได้ประโยชน์จากการใช้งานมันเท่าที่ควร ดังนั้นก็ควรวัดขนาดห้องของคุณและเปรียบเทียบกับกำลังในการฟอกอากาศในรายละเลียดของสินค้าก่อนซื้อกันด้วยนะ

Advertisement

Advertisement

Room

2. ฟิลเตอร์ไส้กรองอากาศดีขนาดไหน

ไส้กรองอากาศก็เป็นเสมือนกล่องด้วยใจของเครื่องฟอกอากาศ โดยทั่วไปแล้วไส้กรองที่เราควรจะมองหาควรเป็นไส้กรองที่มีความสามารถในการกรองอากาศที่สูงเหมาะกับสภาวะอากาศพิษ ฝุ่นละอองขนาดจิ๋ว PM2.5 นั้นก็คือเราควรเลือกฟิลเตอร์ไส้กรองให้อยู่ในระดับ HEPA หรือ High Efficiency Particle Filtration ซึ่งก็มีหลายเกรดหลายมาตรฐาน เช่น EN1822:2009 หรือ ISO 29463 เกรดสูงมาตรฐานสูง ก็มาพร้อมกับราคาที่สูง ยิ่งถ้ามีฟิลเตอร์หลายชั้น เพิ่มชั้นคาร์บอนดูดซับกลิ่น ชั้นเคลือบสารลดการสะสมของจุลชีพ ราคาก็จะยิ่งสูงขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นเลือกแต่พอดีกันนะ

3. ค่าบำรุงรักษาฟิลเตอร์ไส้กรองอากาศ

Filter อีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องคำนึงถึงเลยก็คือค่าบำรุงรักษา เราจะต้องเปลี่ยนไส้กรองอากาศ ทุก 6 – 12 เดือน ตามอายุการใช้งาน หรือแล้วแต่ผู้ผลิตกำหนด เพราะหากคุณไม่เปลี่ยนไส้กรองแล้ว ก็อาจจะทำให้เกิดฝุ่นละอองพิษสะสมอยู่ที่ฟิลเตอร์ไส้กรองของคุณ ซึ่งซ้ำร้ายอาจจะมีเชื้อโรคหรือเชื้อราเข้ามาเกาะกลุ่มเจริญเติบโตขึ้นได้อีก เราก็คงไม่อยากจะสูดละอองของสิ่งเหล่านี้เข้าไปหรอกเนอะ เพื่อนๆ

Advertisement

Advertisement

ดังนั้นหากเราจะซื้อเครื่องกรองอากาศทั้งทีก็ต้องดูราคาค่าฟิลเตอร์ไส้กรองด้วย บางยี่ห้อค่าเครื่องถูกมาก แต่ค่าฟิลเตอร์ไส้กรองสูงมาก อย่างงี้ระยะยาวเราก็จะเจ็บตัวหนักกันได้นะ เตือนไว้!

***ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลและรูปภาพ***

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์