อื่นๆ

ก่อนวันเปิดเทอม ที่โรงเรียนหมู่บ้านตวน ประเทศโมซัมบิก แอฟริกา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ก่อนวันเปิดเทอม ที่โรงเรียนหมู่บ้านตวน ประเทศโมซัมบิก แอฟริกา

สวัสดีครับ วันนี้ขอมาแชร์บอกต่อเรื่องราว ภาพบรรยากาศน่ารักก่อนวันเปิดเทอม ที่โรงเรียนหมู่บ้านตวน อำเภอบิเลน จังหวัดกาซ่า ประเทศโมซัมบิก เป็นภาพบรรยากาศที่อาจจะหาได้ค่อนข้างยากในตอนนี้ของเมืองไทยเรา แต่หากเมื่อย้อนกลับไปสมัยวัยเด็กของใครหลาย ๆ คน ตามโรงเรียนชนบทของไทย ผมเชื่อว่าบางคนอาจเคยผ่านเหตุการณ์ มีประสบการณ์เหล่านี้กันมาบ้าง ตัวผมก็เช่นกันครับ เหมือนได้นั่งทรานแมชชินย้อนเวลากลับไปเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว คิดแล้วก็ดูแก่ขึ้นมาทันที่ ^^

2ช่วงเช้าสาย ๆ ของสิ้นเดือนมกราคม ก่อนวันเปิดภาคเรียนใหม่ของเด็ก ๆ ที่ใกล้จะเข้ามาถึงอีก1 วัน วันนี้เป็นวันประชุมผู้ปกครองและนักเรียนครับ ตรงมุมซ้ายมือของภาพคือเหล่านักเรียนตัวน้อยบางส่วนที่หน้าตายิ้มระรื่นก่อนวันเปิดเทอม โรงเรียนแห่งนี้เปิดสอนตั้งแต่ชั้นประถม 1 ถึง 6 มีนักเรียนรวม ๆ กันแล้วประมาณ 120 กว่าคนได้ ถือว่าเยอะเลยทีเดียวครับ มุมด้านขวามือคือเหล่าคุณครูและครูใหญ่รวมกัน 4 คน ส่วนมุมด้านในสุดของภาพคือ เหล่าผู้ปกครองที่มาประชุมในวันนี้ เป็นภาพการประชุมที่คลาสสิคมากครับ ใต้ต้นไม้ใหญ่ของโรงเรียน ร่มรื่น แปลกตาและชวนให้หยิบมือถือขึ้นมาเก็บภาพเพื่อแชร์บอกตัวรัว ๆ ครับผม

Advertisement

Advertisement

3ครูใหญ่ทำการชี้แจงวันเปิดภาคเรียนใหม่ที่กำลังจะมาถึง และพูดคุยแจ้งข้อมูลทำความเข้าใจกับเหล่าผู้ปกครองและเด็กนักเรียน

หลังจากที่ประชุมเสร็จเรียบร้อย ก็ถึงภาพอันสุดแสนประทับใจสำหรับผมคือ เด็กนักเรียนเข้าแถวยาวเตรียมตัวเพื่อรับหนังสือเรียนใหม่ในภาคเรียนนี้กันครับ หนังสือได้รับเป็นหนังสือใหม่ ปนเก่า ที่ได้รับมาจากกระทรวงศึกษาธิการ และตกทอดมาจากนักเรียนรุ่นก่อน เหมือนเป็นช่วงลุ้นจับสลากว่าใครจะได้หนังสือเก่าหรือใหม่ เด็ก ๆ ส่งเสียงเกรียวกราวตลอดการแจกหนังสือเรียนในครั้งนี้ บางคนที่ได้หนังสือใหม่ก็ยิ้มทำหน้ากรุ้มกริ่ม กลับกันกับบางคนที่ได้หนังสือเก่าหน่อยก็ทำหน้านอยด์นิด ๆ

(คิดย้อนสมัยตอนเป็นเด็กจำได้ว่า เป็นวันที่ได้เงินเยอะมากจากคุณแม่เพื่อนำไปซื้อหนังสือใหม่ คิดแล้วก็อดยิ้มไม่ได้ครับ)

4เด็กน้อยยืนต่อแถวอย่างเป็นระเบียนเพื่อรับหนังสือจากคุณครู

Advertisement

Advertisement

5เมื่อได้รับหนังสือกันอย่างพร้อมเพรียงแล้ว ก็กินเวลาไปเกือบสาย ๆ ของวันครับ เด็กนักเรียนส่วนใหญ่จะเดินเท้ามาและกลับโรงเรียน ระยะของแต่ละคนจากบ้านมาโรงเรียนก็แตกต่างกันไป ผมสอบถามมากสุดมีเกือบ 15-20 กิโลเมตรได้ แต่เด็กบอกว่าระยะแค่นี้สบายเดินแป๊บเดียวก็ถึง ตื่นเต้นที่จะได้มาโรงเรียนวันพรุ่งนี้มากกว่า และที่สัมคัญจะได้มาเจอมีสเตอร์ตะนุด้วย ผมนี่อดยิ้มไม่ได้เลย

ุ6พร้อมเรียนมาก และสู้กล้อง

ึ7ก่อนกลับบ้านก็ขอถ่ายรูปรวมเป็นที่ระลึกกันสักหน่อยครับ

8เด็กชายบางส่วนที่ยังไม่กลับบ้าน ก็แวะเล่นของเล่นที่สนามเด็กเล่นของโรงเรียน ซึ่งเป็นชิงช้าตัวใหม่ และตัวแรกของโรงเรียน เด็ก ๆ ตื่นเต้นและสนุกสนานกับเจ้าชิงช้ากันเป็นอย่างมากครับ ซึ่งเจ้าชิงช้านี้พี่ ๆ คนไทยที่มาสร้างโรงไฟฟ้าที่เมืองมาปูร่า ใกล้เมืองหลวงของโมซัมบิก เป็นคนทำและขนมาให้ช่วงก่อนเปิดเทอมประมาณ 1 อาทิตย์  ต้องขอบคุณน้ำใจจากพี่ ๆ คนไทยของเราเป็นอย่างมากครับ ที่มาเติมร้อยยิ้มให้เด็กนักเรียนหมู่บ้านตวนให้กว้างและสดใสยิ่งขึ้น

Advertisement

Advertisement

9นอกจากชิงช้าก็มีม้ากระดกให้เล่นเพลิน ๆ แบ่ง ๆ กันสนุกสนานครับผม

สักพักก่อนแยกจากเด็ก ๆ คุณครูใหญ่เดินมากระซิบบอกผมว่า " สนุกแน่มิสเตอร์ตะนุ "

เมื่อผมได้ยิ้มก็อดยิ้มบอกกับตัวเองไม่ได้ครับ งานเข้าแน่ ๆ นุเอ้ย ^^ แต่ก็คงมีเรื่องราวสนุกสนาน  ความประทับใจหรือประสบการณ์ให้ได้แชร์บอกต่อเป็นแน่ครับ

#บันทึกตะนุในต่างแดน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์