ไลฟ์แฮ็ก

กำลังใจจากไดอารี

157
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กำลังใจจากไดอารี

1สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่านวันนี้ผมจะอธิบายการเขียนไดอารี่ วิธีการเขียน และการให้กำลังใจตัวเองในแต่ละวันที่ได้จากตัวเองในไดอารี่ครับ ผมต้องขอบอกก่อนว่าผมเป็นคนที่เขียนไดอารี่มาตั้งแต่เด็ก แล้วครับ แต่ว่าก็จะมีบางช่วงที่ไม่ได้เขียนเป็นปี แล้วก็กลับมาเขียนใหม่ เพราะเหตุผลที่ว่าบางที่เหนื่อย แล้วไม่ได้เขียนครับ พอผลัดไปเลื่อย ๆ ก็กลายเป็นปี เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากครับที่ผมไม่ได้จดเรื่องราวอันเหนื่อยล้านั้นไว้ อ่านในวันนี้ ผมขอเริ่มเลยนะครับ

1.เลือกวิธีการจดบันทึก(เขียน/พิมพ์)

2.กรณีที่เขียน ต้องเลือก สมุดที่เรารู้สึกชอบทำนองแบบว่าเฮ้ยใช่เลยสมุดเล่มนี้แหละจะอยู่กับเราตลอดไป22

3.กรณีที่พิมพ์ ต้องเลือก โปรแกรมที่เหมาะสม คือความชำนาญในโปรแกรม และต้องระมัดระวังในเรื่องของไฟล์ที่อาจจะหายได้จากกรณีที่ไม่คาดคิดเช่น โน้ตบุ๊คโดนไวรัส โน้ตบุ๊คหาย จึงต้องระวังด้วยการป้อนรหัสกันไว้ด้วยนะครับ

Advertisement

Advertisement

ส่วนตัวผู้เขียนมีประสบการณ์การเขียนทั้ง 2 รูปแบบ ตอนแรกเมื่อเด็ก ๆ จะใช้วิธีการเขียน พอโตขึ้นมาหน่อยจะพิมพ์ลงในโน้ตบุ๊ค แต่ปัจจุบันมาเขียนอีกแล้ว ฮ่า ๆ ผมว่า พิมพ์ไม่ค่อย คลาสสิกเท่าไหร่นะครับ ความคิดเห็นส่วนตัวฮ่า ๆ

4.เริ่มเขียนอย่างไร

4.1 เขียนวันที่ และเวลาที่เขียน (เลือกเวลาเขียนครับส่วนใหญ่ผมจะเขียนเวลาก่อนที่จะเข้านอน)

4.2 เขียนอะไรลงไปบ้าง ให้คุณเขียนความรู้สึกของตัวเอง ณ เวลาตอนนั้นจริงว่าตอนนั้นคุณรู้สึกอย่างไร ถึงแม้คุณจะรู้สึกแย่ เกลียด โกรธ คุณต้องทิ้งท้ายไว้ว่า ขอให้พรุ่งนี้ เป็นวันที่ดี ขอให้วันพรุ่งนี้ฉันทำงานได้ดีกว่า ขอให้วันพรุ่งนี้ฉันโชคดี ขอให้วันพรุ่งนี้เขาคนที่คุณเกลียดจะเห็นสิ่งที่คุณทำดีต่อเขาบ้าง ( ตอนนี้คุณอยู่ที่ไหน คุณทำอะไร มันดีอย่างไร เลวร้าย อย่างไร คุณเจอใครบ้าง เขาดีกับคุณอย่างไร อากาศวันนี้คุณชอบหรือไม่ สุขภาพคุณวันนี้เป็นอย่างไร )

Advertisement

Advertisement

5.สรุปเหตุการณ์วันนี้ด้วยคะแนน หรือ สัญลักษณ์ ผมจะมี ตรายาง ของตัวเองเวลาเขียนไดอารี่ ว่าสรุปแล้ววันนี้เป็นอย่างไร หรือบางท่านอาจใช้วิธีการเขียนให้คะแนนตัวเอง เช่นวันนี้ ฉันมีความสุขมาก  9 คะแนน  เป็นเต้น

3ผมเชื่อว่าการเขียนไดอารี่เป็นสิ่งที่สำคัญต่อทุกคนครับ ทำให้เราได้ รู้ว่าวันนี้เรารู้สึกอย่างไร เมื่อวานเรารู้สึกอย่างไร ทำให้เรารู้ว่าอดีตเกิดอะไรขึ้นทำให้เราได้ตัดสินใจได้ดีมากขึ้นในอนาคต เพราะสมองเรา จำทุกอย่างที่เกิดขึ้นได้ไม่หมดเราจึงต้องเขียนไดอารี่ช่วงเวลาที่ดี และเวลาที่ไม่ดี ให้เราได้รู้จักตัวเราเองมากขึ้นนะครับ สุดท้ายนี้ผมหวังว่าบทความครั้งนี้จะทำให้ผู้อ่านได้เปิดใจลองกลับไปเป็นเด็กเขียนไดอารี่ ดูอีกสักครั้งนะครับ มันดีจริง ๆ ครับ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการเขียนเรื่องราวที่ดีในแต่ละวัน หากบทความนี้มีข้อผิดพลาดประการใดผู้เขียนต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ สวัสดีครับ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์