ไลฟ์แฮ็ก

" กำจัดขยะชีวิต ขยะความคิด ขยะของจิตใจ " แล้วเราจะมีความสุขมากขึ้น

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
" กำจัดขยะชีวิต ขยะความคิด ขยะของจิตใจ " แล้วเราจะมีความสุขมากขึ้น

อยากประสบความสำเร็จในชีวิตมีชีวิตที่มีความสุขกายสบายใจ " เราก็ต้องรู้จักกำจัดขยะของชีวิต "

ขึ้นชื่อว่า " ขยะ " ถ้าเราไม่ได้มีอาชีพเก็บขยะคงไม่สนใจที่จะเก็บไว้ " ขยะความคิด ขยะอารมณ์ ขยะหัวใจ ขยะจิตใจ เศษขยะ เศษซองขนม ไฟล์ขยะในโทรศัพท์ ไฟล์ขยะในคอมพิวเตอร์ล้วนเป็นสิ่งที่เราต้องการจะกด delete ทั้งนั้น

ขยะพอเก็บไว้ก็จะเต็มโต๊ะ รกห้อง รกบ้าน ความจำในโทรศัพท์มือถือเต็มก็ใช้งานไม่ได้ บ้านรกโต๊ะรก ห้องรก " ก็ทำให้หาของที่ต้องการใช้ไม่เจอเสียเวลา เสียสุขภาพกาย เสียสุขภาพจิต "

" ขยะชีวิตของเราก็เหมือนกัน " ขยะทางความคิด ทางอารมณ์ความรู้สึกที่ไม่ดี เราต้องรู้จัก delete เสียบ้างชีวิตจะได้เบาสบายพร้อมที่จะเปิดรับสิ่งต่าง ๆ พร้อมที่จะลงมือทำสิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างเต็มที่

" ขยะในชีวิตของเรา " อธิบายง่าย ๆ ก็คือ " ผู้คนหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเราสิ่งที่เราเห็นหรือฟังแล้วส่งผลกระทบกับความรู้สึกของเราไปในทิศทางที่ลบ

Advertisement

Advertisement

" ทำให้เราคิดลบ มองโลกในแง่ร้าย กลัว โกรธกังวล เศร้า เสียใจไม่มั่นใจในตัวเอง " เหตุการณ์หรือผู้คนที่นำพาเราไปสู่ " ความคิดลบ " สิ่งเหล่านี้คือขยะในชีวิตของเรา

คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทุก ๆ คนรู้จักการทิ้งขยะชีวิตด้วยกันทั้งนั้น " ปิดหู ปิดตา ปิดปาก ปิดในเรื่องที่ไม่จำเป็นที่จะต้องพูด ต้องฟัง ต้องดู "

" ดูไปก็ไม่เกิดผลดีไม่เกิดประโยชน์กับชีวิตของเรา ฟังไปก็มีแต่จะทำให้เราคิดลบ โกรธ เศร้าใจ เสียใจ พูดไปก็มีแต่เอาเรื่องเดือดร้อนเข้ามาหาตัวเราเอง "

คนที่ประสบความสำเร็จพวกเขาเหล่านี้ " รู้จักวิธีเลือกที่จะพูด ที่จะฟังและที่จะดู " เพื่อให้ชีวิตของพวกเขาง่ายขึ้นขยะชีวิตน้อยลง

เมื่อขยะชีวิตน้อยลงก็จะมีสมอง มีความคิด มีปัญญาเหลือเฟือที่จะคิด เพื่อที่จะลงมือทำแต่ในเรื่องที่ดี เรื่องที่มีประโยชน์ เรื่องที่จะทำให้ตัวพวกเขาเหล่านั้นเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้นเรื่อย ๆ

Advertisement

Advertisement

ประโยชน์ของการทิ้งขยะชีวิตคือ " จะช่วยให้เราไม่เหนื่อยมากเกินความจำเป็น " ช่วยให้เวลาที่เราหลับพักผ่อนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เต็มที่มากขึ้น " เพราะหลับสนิทไม่ฝัน ไม่มีอะไรมากวนใจ กวนสมอง "

นอน 😴💤ช่วยทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นสมองโปร่งคิดอะไรก็คิดออกได้ง่าย ๆ คิดได้เร็วมีแรงเริ่มต้นใหม่ในทุก ๆ วัน " พร้อมที่จะลงมือทำอะไรใหม่ ๆ ตามที่เราคิดไว้ "

" ลองทำเป็นไม่ได้ยินบ้าง " ในบางเรื่องที่เราฟังแล้วทำให้เราคิดลบ คิดในแง่ร้าย โกรธ เสียใจและไม่มีความสุข

" การฟังที่ดีจะช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ก็จริง " แต่ต้องฟังให้เป็น " บางเรื่องอาจจะฟังแค่จับประเด็นให้ได้ก็พอรายละเอียดไม่ต้อง " แต่บางเรื่องที่ต้องฟังเพื่อให้รู้จริง เพื่อให้เข้าใจจริง ๆ " อันนี้ต้องตั้งใจฟังให้ละเอียดฟังแล้วต้องคิดตาม นึกภาพตาม "

คนที่ประสบความสำเร็จต้องเป็นคนที่คิดในแง่บวกเท่านั้น " ดั่งข้อคิดดี ๆ ของท่านว.วชิรเมธี ที่ผมเชื่อ "

Advertisement

Advertisement

ว.วชิรเมธี1.) เวลาที่เราเจองานหนักให้บอกตัวเองว่า " นี่คือโอกาสในการเตรียมพร้อมสู่ความเป็นมืออาชีพ ความเป็นผู้เชี่ยวชาญ "

2.) เวลาที่เจอปัญหาซับซ้อนให้บอกกับตัวเองว่า " นี่คือบทเรียน บททดสอบที่จะสร้างให้เรามีสติปัญญา ได้อย่างดีและเร็วที่สุด "

3.)  เวลาที่เราเจออุบัติเหตุให้บอกกับตัวเองว่า " นี่คือคำเตือนให้เราจงอย่าประมาทในการใช้ชีวิตซ้ำอีกเป็นอันขาด "


เครดิตของรูปภาพทั้งหมด : รูปภาพหน้าปกโดย : Tom Fisk / รูปภาพประกอบที่ 1 โดย : Leonid Danilov / รูปภาพประกอบที่ 2 โดย : cottonbro [ สำหรับรูปภาพประกอบที่ 3 ทางผู้เขียนเป็นคนวาดเองนะครับ ]

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์