อื่นๆ

การเลือกลูกสุนัขเพื่อมาเลี้ยง เลือกอย่างไร ? ถึงจะได้น้องหมาที่ดี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การเลือกลูกสุนัขเพื่อมาเลี้ยง เลือกอย่างไร ? ถึงจะได้น้องหมาที่ดี

การเลือกลูกสุนัขเพื่อมาเลี้ยง เลือกอย่างไร ? ถึงจะได้น้องหมาที่ดี

บทความนี้เขียนมาเอาใจคนที่รักหมาโดยเฉพาะเลยครับ ใครที่ชอบเลี้ยงหมาหรืออยากเลี้ยงหมานะครับ ไปอ่านกันเลยครับว่าเราจะเลือกซื้อน้องหมาอย่างไร ? ดูอย่างไรว่าน้องนั้นแแข็งแรง ส่วนใครที่ไม่ได้อยากเลี้ยงลองอ่านบทความนี้ดูครับแล้วคุณจะอยากเลี้ยงตามเลย


https://pxhere.com/th/photo/1595876ภาพจาก Pxhere

สุนัขนะครับเป็นสัตว์ที่น่ารักมาก ๆ เลย ขี้เล่นตลอดขี้อ้อนและน้องยังรู้เรื่องด้วยนะ น้องสามารถรับรู้ด้วยว่าเรารักมันมากแค่ไหน แต่ใครที่สนใจจะเลี้ยงก็ต้องเลือกให้ดีก่อน ทำไมถึงต้องเลือกให้ดีก่อน ? ก็เพราะว่าถ้าเราเลือกน้องมาเลี้ยงแล้วมีความผูกพันธ์กันกับน้องเเล้ว อยู่ดี ๆ น้องมาเสียชีวิตเราจะเสียความรู้สึกเปล่า ๆ เพราะถึงจะเอาตัวอื่นมาแทนมันอาจจะไม่เหมือนตัวเดิมก็ได้ ก็เลยต้องตัดสินใจเลือกให้ดี ๆ ก่อนจะซื้อน้องมาเลี้ยง

Advertisement

Advertisement


มาดูกันเลยครับว่าลูกสุนัขที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร ?

1. อายุของน้อง ในการที่จะรับน้องมาเลี้ยงเราต้องรู้อายุของน้องด้วยนะครับ ต้องให้น้องสุนัขอยู่กับแม่ของมันอย่างน้อย 8 สัปดาห์ เพื่อให้น้องมีภูมิคุ้มกันที่ดี และเพื่อให้น้องโตพอที่จะสามารถอยู่กับผู้คนได้โดยไม่ตื่นตัว

2. ตรวจสอบความสะอาดของลูกสุนัข ในขณะที่คุณกำลังมองหาลูกสุนัขของคุณ คุณต้องดูความสะอาดของน้องด้วย ดูสิว่าเจ้าของคนเพาะเลี้ยง เลี้ยงดีแค่ไหน ทำความสะอาดให้น้องดีไหม ? เพื่อให้น้องมีชีวิตรอดอยู่กับเราได้นาน ๆ ลูกสุนัขที่สะอาดจะมีลักษณะดังนี้

https://pixabay.com/th/illustrations/สุนัข-ห้องอาบน้ำ-กรูมมิ่ง-990304/ภาพจาก Pixabay

หูสวยสะอาด ถ้ามีการอักเสบหรือมีกลิ่นที่หูให้หลีกเลี่ยง จมูก ไม่ควรมีเลือดไหลออกมาและไม่ควรไอจามอย่างรุนแรงตา ต้องโดนทำความสะอาดอยู่ตลอดไม่ใช่ว่า ขี้ตาเต็มเบ้าตาของน้อง อาจจะทำให้เกิดอาการอักเสบที่ตาได้

Advertisement

Advertisement

3. ดูผิวหนังของน้อง ลูกสุนัขควรที่จะมีสีขนที่สดใสและมันวาว หลีกเลี่ยงสุนัขที่มีแผลที่ผิวหนังหรือมีปัญหาทางผิวหนังเพราะว่าคุณอาจจะมีสุนัขอยู่ที่บ้านของคุณอยู่แล้ว มันอาจจะติดต่อกันก็ได้เมื่อเอาไปอยู่ด้วยกัน

https://pixabay.com/th/illustrations/บเข็มฉีดยา-วัคซีน-การรักษา-ยาเสพติด-4319227/ภาพจาก Pixabay

4. ขอดูบันทึกการฉีดวัคซีน วัคซีนที่ฉีดเป็นสิ่งสำคัญมาก ต้องดูด้วยว่าฉีดครบตามที่สัตวแพทย์สั่งหรือยัง ? หากยังคุณจะได้รู้ว่าต้องเอาน้องมาฉีดเองหรือว่าถ้าคนเพาะพันธุ์ไม่มีใบให้แสดงว่ามันต้องมีอะไรผิดปกติแน่นอน


นี้ก็เป็นทริปเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อที่จะเลือกน้องหมาตัวใหม่ของคุณ เป็นแนวทางที่จะสามารถเปิดทางให้คุณที่จะตัดสินใจเลือกน้องเข้ามาเลี้ยงด้วย การเลือกน้องหมาที่มีสุขภาพแข็งแรงก็ดีอีกด้วย เพื่อว่าจะได้ดูแลน้องได้ง่ายหรือจะได้ไม่ได้เอาโรคต่าง ๆ ไปติดสัตว์เลี้ยงที่บ้านของคุณ

ฝากติดตามผลงานการเขียนชิ้นต่อไปด้วยนะครับ

Advertisement

Advertisement

ภาพปกจาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์