อื่นๆ

การอยู่อาศัยอย่างแออัดมากเกินไป มีผลกระทบต่อสุขภาพหรือไม่?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การอยู่อาศัยอย่างแออัดมากเกินไป มีผลกระทบต่อสุขภาพหรือไม่?

เครดิตภาพปกจาก unsplash โดย Mike Pellinni

ความเจริญของสังคมที่เพิ่มมากขึ้น มีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่พื้นที่ใช้สอยยังคงมีเท่าเดิม จึงเกิดปัญหาแออัด  และการย่อยสลายทำความสะอาดของเสีย ที่ขับถ่ายออกมา ให้คืนสภาพตามกระบวนการทางธรรมชาติเกิดขึ้นไม่ทันต่อการขับถ่ายของเสียทั้งระบบในเขตพื้นที่นั้น จึงเกิดภาวะการสะสมมลพิษ และจะเริ่มส่งผลกระทบต่อสังคมอย่างต่อเนื่อง จะสังเกตเห็นว่าโรคบางอย่าง จะไม่เกิดขึ้น ในเวลาที่สิ่งแวดล้อม หรือมีพื้นที่สีเขียวยังมากอยู่เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร แต่เมื่อจำนวนประชากรต่อพื้นที่มากขึ้น กลับเกิดโรคเพิ่มสูงขึ้นตามเช่นกัน

https://unsplash.com/photos/VmX3vmBecFE

เครดิตภาพประกอบที่ 1 จาก unsplash โดย Max Bender

อาคารสูงของเมืองใหญ่ที่มีการวางผังเมืองที่ดี จะคำนึงถึงการส่งเสริมสุขภาพ และความสะอาด สะดวกในการใช้งาน การถ่ายเทอากาศ ทิศทางลม การรับแสง ซึ่งหากบริเวณใด กลุ่มอาคารสร้างตามมาตรฐานข้างต้น ก็ถือได้ว่าเป็นโชคดี ของผู้พักอาศัยในพื้นที่นั้น

Advertisement

Advertisement

การอยู่อาศัยในสิ่งแวดล้อมที่ดี ส่งผลให้สุขภาพแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันแข็งแรง จึงไม่เกิดโรคได้ง่าย ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพน้อย สร้างโอกาสให้มีเงินเหลือ และนำไปลงทุนในด้านอื่น ๆ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปจะเกิดความแตกต่างที่ชัดเจนว่า การบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม เป็นทรัพย์สินของสังคมนั้น ๆ อย่างแท้จริง ถ้ามองในแง่ธุรกิจ และประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ ก็จะได้รับประโยชน์ด้านสุขภาพอนามัยที่ดี

https://unsplash.com/photos/7PZ8Gb-pmaA

เครดิตภาพประกอบที่ 2 จาก unsplash โดย Sharon McCutcheon

ปัญหาด้านสุขภาพเป็นสัญญาณทางธรรมชาติที่บอกให้ทราบว่า สภาพร่างกายทำงานหนักเกินไป แต่การอยู่อาศัยในพื้นที่ สิ่งแวดล้อมดี จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย และป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ได้

การจัดการพื้นที่ให้สะอาด โล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ช่วยลดการสะสมของเชื้อโรค และป้องกันการแพร่กระจาย ของเชื้อโรค มีคำกล่าวที่ว่า "การไม่เป็นโรคเป็นลาภอันประเสริฐ" การที่เราได้อยู่อาศัยในสิ่งแวดล้อมที่ดี จึงถือได้ว่าเป็นผู้โชคดีมาก

Advertisement

Advertisement

https://unsplash.com/photos/boE2xft0cAo

เครดิตภาพประกอบที่ 3 จาก unsplash โดย Gilly Stewart

การออกไปพักผ่อนช่วงวันหยุดในเขตชานเมือง ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ รับสายลมเย็นๆ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานในออฟฟิศที่มีพื้นที่จำกัด จะสังเกตเห็นว่าในเย็นวันศุกร์ หรือเช้าวันเสาร์ จะมีรถติดในเส้นทางที่ออกไปชานเมือง เพราะคนส่วนมากจะเดินทางออกไปพักผ่อน รับอากาศบริสุทธิ์ ดังนั้นการได้อยู่อาศัยในสิ่งแวดล้อมที่ดี อาจเป็นสิ่งที่มีค่า ที่บางครั้งอาจถูกมองข้ามไป

เขียนโดย ปล.ใจดี


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปลใจดี
ปลใจดี
อ่านบทความอื่นจาก ปลใจดี

การตลาด การออกแบบ การประดิษฐ์ เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์