อื่นๆ

การศึกษา "ออนไลน์" ในยุคโควิด-19

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การศึกษา "ออนไลน์" ในยุคโควิด-19

สวัสดีเพื่อนๆนักอ่านทุกท่านค่ะ ในปัจจุบันสถานการณ์โควิด-19 นี้ยังไม่ได้ทุเลาเบาบางลงมากนัก และส่งผลให้วิถีการใช้ชีวิตของเรามีหลายสิ่งหลายอย่างที่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไปอย่างขัดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านการทำงาน การเปลี่ยนแปลงทางด้านการกิน การท่องเที่ยว หรือแม้กระทั่งทางด้านการศึกษา ที่ปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนให้เป็นแบบ “ออนไลน์” เกือบทั้งหมด เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิดในกลุ่มบุคลากรทางการศึกษาและกลุ่มนักเรียนนักศึกษา

COVID-19ปัจจุบันโลกมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและสื่อต่างๆอย่างรวดเร็ว ผู้คนจำนวนมากสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงต่างๆได้อย่างง่ายดาย บวกกับในสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอยู่นี้ การจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์จึงเป็นอีกหนึ่งนโยบายที่ทางสถานศึกษาต่างๆสนับสนุนให้มีการเริ่มใช้งานอย่างจริงจัง เพื่อเป็นการเว้นระยะห่างทางสังคม และลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส แต่หารู้ไม่ว่ายังมีกลุ่มนักเรียนนักศึกษาอีกไม่น้อยที่มีข้อจำกัดด้านการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ไม่ว่าจะป็นด้านความรู้ความเข้าใจเรื่องสื่อออนไลน์ อุปกรณ์ดิจิทัลที่ใช้ในการเรียนการสอน การเข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือแม้กระทั่งการมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นจากการเรียนออนไลน์ที่บ้าน ซึ่งปัจจัยข้างต้นนี้ส่งผลกระทบและก่อให้เกิดปัญหาด้านการเรียนรู้กับกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่มีข้อจำกัดไม่น้อยเลย

Advertisement

Advertisement

online learningในสถานการณ์การจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์นี้ มีหลายฝ่ายออกมาตั้งคำถามว่า การจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์จะสามารถทดแทนการเรียนรู้ในชั้นเรียนของผู้เรียนได้จริงหรือไม่ อีกทั้งผู้เรียนจะได้รับความรู้ตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวังไว้ได้จริงหรือไม่ เบื้องต้นคำถามข้างต้นนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดสามารถออกมาตอบคำถามได้อย่างชัดเจน

online learning 2แต่อย่าไรก็ตามในสถาการณ์วิกฤตเช่นนี้ การจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ก็คงจะกลายมาเป็นตัวเลือกรูปแบบใหม่ที่ดีที่สุดแล้วสำหรับการจัดการเรียนการสอนในช่วงนี้ ทั้งนี้ผู้เขียนมองว่าในทุกๆการเปลี่ยนแปลงย่อมมีข้อดีและข้อเสียแฝงอยู่เสมอ อยู่ที่ว่าเราจะสามารถมองเห็นข้อดี พลิกวิกฤตต่างๆให้เป็นโอกาสสำหรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ดีจากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงนั้นๆได้มากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

happy woman

ขอขอบคุณรูปภาพประกอบ

ปก จาก www.pexels.com รูปที่ 1 จาก www.pexels.com รูปที่ 2 จาก www.pexels.com รูปที่ 3 จาก www.pexels.com รูปที่ 4 จาก www.pexels.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์