ไลฟ์แฮ็ก

การวางแผน การเดินทางด้วยตัวคนเดียว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การวางแผน การเดินทางด้วยตัวคนเดียว

การวางแผน การเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวคนเดียว

หลายคนที่ต้องการจะพักผ่อน ต้องการที่จะเดินทางไปในถานที่นั้น ๆ ด้วยตัวคนเดียว ต้องมีการวางแผนก่อนการเดินทาง เพราะการเดินทางตัวคนเดียวนั้น ต้องดูแล และรับผิดชอบตัวเองมากว่าการเดินทางร่วมกับผู้อื่น โดยการวางแผนการเดินทางมีดังต่อไปนี้

ป้ายเสาบอกทาง1. เลือกสถานที่ที่ต้องการจะไป และศึกษาประวัติความเป็นมาของสถานที่นั้น
ก่อนการเดินทางทุกครั้ง เราต้องมีเป้าหมายในการเดินทาง โดยเลือกสถานที่ที่ต้องการจะไป โดยการเลือกสถานที่นั้น เราต้องมั่นใจด้วยว่าสถานที่นั้นปลอดภัยสำหรับเรา และศึกษาประวัติความเป็นมาของสถานที่นั้นด้วย

ห้องพัก2. ค้นหาแหล่งที่พัก เช็คราคาทีพัก และการให้บริการจากสถานที่นั้น ๆ
เมื่อเราจะเดินทางไปพักที่สถานที่ใดก็ตาม อย่างเช่น รีสอร์ท โรมแรม หรือบังกะโล สิ่งที่เราต้องเช็คก็คือราคาที่พัก สถานที่พัก ห้องพักที่จะเข้าพักนั้นมีอะไรบ้าง และปลอดภัยหรือไม่ ทางเข้าทางออกห้องพักมีกี่ทาง มีการรักษาความปลอดภัยหรือไม่ ทางสถานที่พักมีการให้บริการด้านใดบ้าง เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

Advertisement

Advertisement

ร้านอาหาร3. ศึกษาเส้นทางการเดินทาง และร้านอาหาร ร้านยา และร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ
ก่อนการเดินทางทุกครั้งสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยคือการศึกษาเส้นทางกาเดินทางไปในแต่ละสถานที่ที่ต้องการจะไป การจราจร รถโดยสารประจำทาง หรือรถต่าง ๆที่ให้บริการ ค้นหาร้านอาหาร ร้านยา และร้านสะดวกซื้อพื้นที่ใกล้เคียง เพราะเมื่อเราขาดเหลือ หรือต้องการอะไรก็สามารถเดินทางไปซื้อได้เลย

สมุดจด4. จดบันทึกลายละเอียดก่อนการเดินทาง และหลังการเดินทาง
การจดบันทึกลายละเอียดการเดินทางนั้น จะช่วยเตือนความจำเมื่อเราเดินทางจะได้ทราบว่าสถานที่ที่เราจะไปนั้นมีอะไรบ้าง ต้องเดินทางอย่างไร และการจดบันทึกหลังการเดินทางก็เพื่อเป็นแนวทางการเดินทางในครั้งต่อไป

กระเป๋าเดินทาง5. จัดเตรียมกระเป๋า และอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง
ก่อนการเดินทางเราต้องจัดเตรียมกระเป๋าเดินทางล่วงหน้าหนึ่งวันก่อนการเดินทาง เพื่อเราจะได้ตรวจเช็คได้ว่าขาดอะไรบ้าง และที่สำคัญเราต้องมีอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันตัวเองเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินอย่างน้อยสองอย่างขึ้นไป เช่นสเปรย์พริกไทย กระบองแบบยืดหดได้ มีดพกแบบสั้น หรืออุปกรณ์ของใช้ต่าง ๆที่ติดตัวไปสามารถนำมาใช้เป็นอาวุธในการป้องกันตัวเองได้ ไม่พาตัวเองเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ และบันทึกเบอร์ติดต่อฉุกเฉินไว้ในโทรศัพท์มือถือ

Advertisement

Advertisement

อย่างไรก็ตามการเดินทางทุกครั้ง ด้วยตัวคนเดียว เราต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ๆ เสมอ และไม่ควรพกสิ่งของมีค่าที่ล่อตาล่อใจผู้คนติดตัว เพราะเราไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าช่วงเวลาที่เราเดินทางจะเกิดเหตุอันตรายอะไรหรือไม่ และเราสามารถดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากเหตุการณ์นั้นได้หรือไม่ การเดินทางคนเดียวจึงต้องเตรียมตัว เตรียมความพร้อมอยู่เสมอ และไม่ลืมที่จะดูแลตัวเองให้ปลอดภัย


ขอบคุณเครดิตรูปภาพ หน้าปก โดย David Mark จาก Pixabay และรูปภาพประกอบ ภาพที่ 1 โดย Public Co จาก Pixabay / ภาพที่ 2 โดย Engin Akyurt จาก Pixabay / ภาพที่ 3 โดย Free-Photos จาก Pixabay / ภาพที่ 4 โดย Karolina Grabowska จาก Pixabay / ภาพที่ 5 โดย Th G จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์