อื่นๆ

การฝึกสมาธิไม่ใช่เรื่องยากเลย!!!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การฝึกสมาธิไม่ใช่เรื่องยากเลย!!!

การฝึกสมาธิไม่ใช่เรื่องยากเลย!!!

ในยุคปัจจุบันที่โลกวุ่นวาย ชีวิตต้องต่อสู้ดิ้นรนตลอด  ร่างกายเหน็ดเหนื่อย  จิตใจอ่อนล้า และอยากหาทางเติมจิตใจเพิ่มพลัง ทั้งรู้ว่าการฝึกสมาธิ เป็นทางช่วยที่ดีในการเติมเต็มพลังให้จิต แต่เราก็รู้สึกว่ามันเป็นเรื่องยาก ต้องเข้าวัดเข้าวา  ผู้เขียนเลยขอแนะวิธีง่ายๆสำหรับการฝึกสมาธิ ให้กับเพื่อนๆและสามารถทำที่ไหนก็ได้ไม่ต้องไปวัด ถือศีล ให้เป็นเรื่องใหญ่

สมาธิก่อนอื่นต้องบอกนิดว่า ผู้เขียน เป็นคนที่ง่วงง่ายมากและมีนิสัยชอบหลับเวลานั่งสมาธิ จึงต้องแก้โดยการเดินจงกรมก่อน และการเดินจงกรมของผู้เขียน ก็ไม่เหมือนผู้อื่น ที่ส่วนมากจะใช้กำหนด ก้าวย่างเหยียบ ไปช้าๆ แต่ของ Jasmine จะมีวิธีดังนี้

เตรียม
ก่อนฝึกผู้เขียนจะสวดอิติปิโสพร้อมเรียก เจ้ากรรม ครูบาอาจารย์ รวมทั้งเจ้าที่มาร่วมสวดด้วยก่อน 3 จบ เพื่อให้จิตเริ่มสงบ บอกถึงว่าเราจะฝึกแหละน่ะ และครูบาอาจารย์ท่านก็จะมาร่วมคุ้มตรอง ร่วมสอนเราด้วย โดยมีเงื่อนไขว่า
1. ต้องไม่อิ่ม หรือหิวจนเกินไปจนเกินไป
2. ต้องไม่เหนื่อยหรืออ่อนเพลียมากๆ
3. ต้องว่างจากกิจการงานที่ต้องทำเพื่อตัดความกังวล
3. หาสถานที่ที่ค่อนข้างส่วนตัวหน่อยในช่วงแรกๆเพื่อกันการวอกแวกของจิต
4. อยู่ในที่ที่อากาศค่อนข้างปลอดโปร่ง ไม่มีเสียงรบกวนนัก
5. ใส่เสื้อผ้าสบายๆไม่รัดจนทำให้รู้สึกอึดอัดไม่สบายตัว

Advertisement

Advertisement

เดินจงกรมเริ่ม
ผู้เขียนจะใช้ บทที่ 1 การเดินจงกรมก่อน
วิธีการเดินจงกรมของผู้เขียน
1. กำหนดว่ามีลูกพลังกลมๆสีทองๆ นุ่ม ขนาดเท่าลูกกอล์ฟ วางที่พื้น1ลูกใช้เท้าข้างขาวหรือซ้ายก็ได้เหยียบไว้ ให้ลูกกลมๆนี้อยู่กลางอุ้งเท้า จิตรับความรู้สึกว่าเราเหยียบเค้าอยู่
2. ก้าวเท้าซ้ายออกมา กำหนดนึกภาพเคลื่อนลูกพลังนี้มาอยู่ที่อุ้งเท้าซ้ายช้าๆ ให้จิตรับรู้ว่า เราเคลื่อนเค้ามาไว้เท้าซ้ายแล้ว
3. จากนั้นก้าวเท้าขวาออกพร้อมกับกำหนดลูกพลังเคลื่อนมาไว้ที่อุ้งเท้าขวา พอเท้าเราเหยียบถึงพื้นก็เหยียบไปที่ลูกพลังพอดี ค่อยๆทำจับอารมณ์ความรู้สึกพร้อมทั้งเคลื่อนลูกพลังนี้ให้ทันกับการก้าว เมื่อเท้าไหนถึงพื้น ลูกพลังก็ไปอยู่ที่อุ้งเท้านั้นพอดี จากค่อยๆทำจนจิตเราคล่องรับรู้ได้ แล้วค่อยๆทำเร็วขึ้น ซ้าย ขาว ซ้าย ขวา เช่นนี้จนเรารู้สึกได้ถึงความกลม ความร้อนที่ลูกพลังซึมเข้าเท้าเรา จิตเรานิ่ง ไม่ฟุ้งซ่าน มีสมาธิ ซึ่งช่วงแรกๆอาจประมาณ ครึ่งชั่วโมง หรือมากกว่านั้นแล้วแต่เรา
4. จากนั้นเริ่ม speed การเดินให้เร็วขึ้น ให้เราสามารถทันกับการกำหนดลูกพลังไว้ที่เท้าที่ก้าวให้ทัน นานๆไป เราจะรู้สึกสนุกกับเค้า ว่าเราจะทันไหม เพิ่มความเร็วขึ้นเรื่อยๆ จนสักพักก็ดึงกลับมาช้าลงเรื่อยๆ เพื่อให้จิตค่อยสงบ มีสมาธิขึ้น

Advertisement

Advertisement

นั่งสมาธิจากนั้นก็เข้าสู่บทที่ 2 นั่งสมาธิ
1.หาเบาะรองนั่งจะได้ไม่เจ็บตาตุ่ม หรืออาจนั่งเก้าอี้ได้ถ้ามีปัญหาที่หัวเข่า มือจะวางอย่างไงก็ได้ นั่งแบบไหนก็ได้ ให้สบายที่สุด และสามารถนั่งได้นานที่สุด
2. กำหนดเอาลูกพลังวางในตำแหน่งร่างกายที่เรารู้สึกถนัดสุด เช่นที่กลางอก ที่หน้าผากแล้วแต่เราถนัด สำหรับผู้เขียนกำหนดวางไว้ที่กลางอก
3. นิ่งมองที่ลูกพลังนั้นเบาๆไปเรื่อยๆ  พยายามให้ความรู้สึก อยู่กับลูกพลัง ถ้าความคิดมันแวบไปก็อย่าอารมณ์เสีย ค่อยๆดึงกลับ พยายามรู้ตัวตลอดว่า  ช่วงแรกๆ อาจทำได้สั้นๆ เดี๋ยวความคิดก็เข้ามาในหัวอีก ก็ดึงกลับมา
4. บางทีเกิดความง่วง ก็ลุกขึ้นเดินจงกลมสลับแทน หรือไม่ก็
5. กำหนดนับเลขแทนการมองลูกพลัง  โดยกำหนดนับเลข 1 ให้ความรู้สึกว่าเราเห็นเลข 1ข้างหน้า หรือที่กลางอกหรือตำแหน่งเดิมที่เราเคยวางลูกพลังก็ได้แล้วแต่จริตเรา จะเป็นเลขไทยหรืออารบิคก็แล้วแต่ถนัด พอกำหนดเลขชัดขึ้น มานับเลข 2 ต่อ ทำเช่นเคย จับอารมณ์อยู่กับเลขที่เรานับ 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, จนถึงเลย10 แล้วกลับนับทวนใหม่ เป็น 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, จนถึงเลข1 แล้วนับขึ้นไปใหม่ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะสังเกตว่าเราจะเริ่มสนุกกับเค้า ว่าเอ่อเรานับได้ เห็นภาพน่ะ พอหลังๆ เริ่มเป็นเลข2 หลักบาง 11, 12, ถึงเลข20 แล้วนับย้อนลง ให้ความรู้สึกจับอยู่ที่เลขนั้นเรื่อยๆมาทบขึ้นทวนลง จนจิตเชื่อง
6. อาจใช้เวลาครึ่งชั่วโมงหรือมากกว่านั้นแล้วแต่เรา ในภาษาสมาธิ เค้าเรียก 1 บัลลังก์คือเดินจงกลมกับนั่งสมาธิ 1ยก
7. เราทำเช่นนี้ทุกวัน ควรในช่วงที่เราว่างจากภาระกิจทั้งหลายและควรเป็นเวลาเดิมๆ เพราะเมื่อทำไประยะ เมื่อถึงเวลาจิตเค้าจะสงบในช่วงนั้นเป็นอัตโนมัติ นานๆไป จิตจะขยายเวลาความสงบขึ้นเรื่อยๆ แต่เอาเท่านี้ก่อน
8. เมื่อจบแล้ว กล่าวขอบคุณครูบาอาจารย์ แล้วสวดอิติปิโส 3 จบ แล้วอุทิศให้กับ.....ก็แล้วแต่เรา

Advertisement

Advertisement

ใครจะลองฝึกดูก็ได้น่ะ ประโยชน์จากการฝึกสมาธิมีมหาศาลซึ่งในgoogleก็กล่าวถึงไว้เยอะ ลองศึกษาดู

ปล. ถ้าเพื่อนๆสนใจ จะแนะเรื่องการฝึกบทต่อไปเรื่อยๆ ค่อยๆฝึกกันดูนะ ใครที่ฝึกอยู่แล้ว อาจเอาไปเสริมเพิ่มของตนเองได้ ทุกอย่างค่อยเป็นค่อยไป "กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว"

ขอบคุณสำหรับภาพประกอบ ภาพที่1, ภาพที่2, ภาพที่3, ภาพที่4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์