อื่นๆ

การปรากฏตัวของหญิงสาวในคืนฝนตก MURAKAMI

140
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การปรากฏตัวของหญิงสาวในคืนฝนตก  MURAKAMI

‘การปรากฏตัวของหญิงสาวในคืนในตก’

กับเขียนรีวิวในคืนที่ฝนตกเข่นกัน




การปรากฏตัวของหญิงสาวในคืนฝนตก ชื่อภาษาอังกฤษ SOUTH OF THE BORDER, WEST OF THE SUN โดย HARUKI MURAKAMI (ความยาวประมาณ 200 หน้า เหมาะสำหรับมือใหม่อ่านเล่มแรกของลุงมู)
หนังสือการปรากฏตัวของหญิงสาวในคืนฝนตก ของสำนักพิมพ์กำมะหยี่
หนังสือเล่มนี้ว่าด้วยชีวิตของชายวัย 37 ปี คนหนึ่ง ชีวิตที่น่าเบื่อแต่ก็เป็นฝันที่ชนชั้นกลางทั้งหลายภาวนาให้มันเป็นจริง เขาเป็นเจ้าของกิจการ มีเงินเก็บ มีภรรยาแสนดี และมีลูกสาวน่ารัก หากคุณกำลังคาดหวังฉากฆาตรกรรมซ่อนเงื่อน หรือกลโกงทางธุรกิจชนิดนำมาเป็นกรณีศึกษาถอดบทเรียนจากหนังสือเล่มนี้คุณคงต้องผิดหวังอีกครั้ง ผู้ชายคนนี้มีแค่สิ่งที่กล่าวข้างต้นกับสมองและทัศนคติที่เป็นของเขา การกระทำของเขาส่งผลต่อตัวเขาเองและคนรอบข้างแค่ไม่กี่คน อ้อ! แต่เรื่องราวของเขาอาจส่งผลกระทบถึงอารมณ์ของคุณด้วย

Advertisement

Advertisement


พ่อพระเอกของเราไม่ได้ขี้บ่นแค่กับเรื่องของตัวเอง แต่เขาจะเล่าถึงญี่ปุ่น ณ ขณะนั้น ญี่ปุ่นที่เขาเติบโต ความคิด ความเชื่อ ทัศนคติ และความเป็นไปของสังคมท่ส่งผลต่อเขา เขาเกิดเป็นลูกชายคนเดียวในยุคสมัยที่คนส่วนมากนิยมมีลูก 2-3 คน และอคติที่คนส่วนมากมีให้ลูกคนเดียวคือความอ่อนแอและเอาแต่ใจ อาจเป็นเพราะเรื่องนี้ ที่ทำให้ฮาจิเมะพบ puppy love ของเขากับเด็กสาวจากบ้านฐานะดีที่เป็นลูกคนเดียวเหมือนกัน เด็กคนนี้ขาพิการเป็นโปลิโอข้างหนึ่งร่วมกิจกรรมบางอย่างกับเพื่อนๆในโรงเรียนประถมไม่ได้เธอเลยมีฮาจิเมะเป็นเพื่อนสนิทเพียงคนเดียวเช่นกัน แต่วันหนึ่ง puppy love นี้ ก็ถึงคราวลาจากเมื่อทั้งสองเรียนต่อมัธยมกันคนละโรงเรียน ฮาจิเมะพบรักวัยใสครั้งใหม่พร้อมกับความอยากรู้อยากลองตามประสาเด็กหนุ่ม แต่เมื่อสาวเจ้าไม่พร้อมตอบสนองฮอร์โมนอันพลุ่งพล่านนั้นสุดท้ายรักของพวกเขาก็จบลงเมื่อเด็กชายกลายเป็นชายหนุ่มในรั้วมหาวิทยาลัย และการออกจากบ้านมาอยู่หอพักก็โอกาสให้เขาทำอะไรกับใครง่ายขึ้นเป็นธรรมดา จนเมื่อเขาเรียนจบเริ่มชีวิตพนักงานบริษัทใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ จนวันหนึ่งได้พบกับผู้หญิงที่เป็นภรรยาและเป็นแม่ของลูก สร้างเนื้อสร้างตัวจากเงินที่หยิบยืมจากพ่อตาผู้ร่ำรวยจนเขาสามารถสร้างอาณาจักรเล็กๆของตัวเองได้ แล้ววันหนึ่งอดีตของเขาก็หวนกลับมา ข่าวคราวของเพื่อนเก่า การปรากฏตัวของคนรักเก่า หรือแม้แต่การเป็นเขยที่สร้างตัวจากเงินของพ่อตา สิ่งเหล่านี้มีค่าใช้จ่ายเสมอ แม้ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายที่วัดได้อย่างเป็นรูปธรรม แต่ค่าใช้จ่ายทางความรู้สึกนั้นไม่มีที่สิ้น

Advertisement

Advertisement

ในหนังสือมักกล่าวถึงการปรากฏตัวของหญิงสาวในคืนฝนตกพร้อมกับร่มที่เธอถือมา จึงขออนุญาตนำภาพร่มสวยๆเข้ากับบรรยากาศฝนตกของหนังสือมาฝากกัน
ถามเราว่าชอบไหม เราบอกเลยว่าชอบและเราเริ่มอ่าน Norwegian Wood เป็นเล่มต่อมา แต่เราบอกคุณก่อนว่าหนังสือเล่มนี้จะพาคุณไปเที่ยวในพื้นที่สีเทาของจิตใจ มืดครึ้มพอกับคืนวันฝนตกในเรื่องนั่นแหละ สำหรับเราหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือเล่มสุดท้ายที่ควรอ่าน แต่เป็นหนังสือที่ไม่ควรอ่านเลยหากคุณอยู่ในโหมดเคว้งคว้างต่อความหมายของชีวิต หรือมีสัญญาณและอาการใดๆก็ตามต่อโรคซึมเศร้า วิตกกังวล หนังสือเล่มนี้อาจทำให้คุณดิ่งลงกว่าเดิม ให้คุณกลับมาจิตใจแข็งแรง ล้มได้ก็ยังมีใจลุกขึ้นเดินต่อ แล้วค่อยกลับมาอ่านนะคะ

Norwegian Wood หนึ่งในผลงานสร้างชื่อของ Murakami

ภาพปก Canva

ภาพถ่ายทั้งหมดโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์