อื่นๆ

การบริหาร​งาน​ ให้ตรง​เป้าหมาย​

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การบริหาร​งาน​ ให้ตรง​เป้าหมาย​

แน่นอนเลยครับ​ ว่าการทำงานสิ่งใดก็แล้วแต่ย่อมจะต้องมีเป้าหมาย​ ซึ่งผู้นำหรือผู้บริหาร​เป็นกลไกหนึ่ง​ที่จะทำให้งานนั้นประสบความสําเร็จ​ดัง​ประสงค์​ด้วยการบริหาร​จัดการที่ดี​ แต่ต้องรู้เสียก่อนว่าบริหารอะไร​ คำตอบ​ คือทั้งหมด​ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง​ในความรับผิดชอบ​ และทุกสิ่งที่จะทำให้งานนั้นประสบความสำเร็จ​ ซึ่ง​กล่าวพอให้​เห็น​ภาพชัดขึ้น​ก็คือ​ 5​M ดังนี้

1.​ Man​ การบริหาร​คน​

2.​ Money​ การบริหาร​เงิน

3.​ Materlal​ การบริหาร​วัสดุ​อุปกรณ์​

4.​ Mangement การบริหารงานทั่วไป

5.​ Morality​ การบริหารจริยธรรม

งานภาพ​โดย pixabay


อาจจะเป็นภาษาอังกฤษ​สักหน่อย​ นั่นก็เป็นเพราะว่าความสามารถ​ในการบริหารจัดการหรือการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่านั้นฝรั่งจะเชี่ยวชาญ​กว่าไทย​ ก็เพราะด้วยความที่ประเทศ​ของเจ้ามีทรัพยากรที่จำกัด​

Advertisement

Advertisement

การทำอะไรจึงต้องคำนึงถึงประโยชน์​สูงสุด​ ซึ่งถือว่าเป็​นลักษณะ​ที่ดีที่สามารถ​นำมาเป็นแบบอย่างได้​ ให้การทำงานของเรานั้นบรรลุเป้าหมา​ยได้อย่างมีประสิทธิภาพ​และประหยัด

5​M​ นั้นเป็​นปัจจัย​สำคัญ​ต่อการบริหาร​งาน​ เป็นเหมือน​หลักคิดพื้นฐาน​สำหรับ​การเตรียมการเพื่อทำงานให้ประสบความสําเร็จ​ โดยอาจตั้งเป็นคำถาม​ ดังนี้ครับ

1.​ คำถามเกี่ยวกับการบริหารคน​ เช่น​ ใครเหมาะสม​กับงานนี้ที่สุด? จะใช้กี่คน? แต่ละคนเป็นอย่างไร? อะไรคือแรงจูงใจ​ในการทำงาน? เป็นต้น​ จึงเป็นคำถามที่ตั้งขึ้นเพื่อให้เข้าใจคนคะครับ เพื่อที่จะใช้ให้ถูกกับงาน​ และถามเพื่อหาวิธี​จะทำอย่างไรให้คนเหล่านั้น​มีความสุขกับการทำงานและประสานเป้าหมาย​ของคนอย่างลงตัว​ครับ

งานภาพ​โดย pixabay


2.​ คำถาม​เกี่ยวกับ​การบริหารเงิน​ เช่น​ มาจากไหน? เท่าไร? ใช้อย่างไร? อะไรจำเป็นก่อน​หลัง? ขาดทุนกำไรเท่าไร? และทักษะ​การทำงานงบประมาณ​ รายรับรายจ่าย​เป็นจริง​ เพื่อให้เห็นภาพการใช้เงินที่ชัดเจนมากขึ้นครับ​ เพราะถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน​กับการบริหารเงินให้ดี

Advertisement

Advertisement

3.​ คำถามเกี่ยว​กับการบริหารวัสดุอุปกรณ์​ เช่น​ ใช้รถกี่คัน? คอมพิวเตอร์​กี่เครื่อง? โต๊ะ​เก้าอี้​กี่ตัว? เป็น​ต้น​ งานทุกอย่างจะต้องใช้อุปกรณ์​ครับ​ ให้เพียงพอและเหมาะสม​กับงาน​ แต่ทุกอย่างต้องใช้ให้คุ้มค่า​และมีการรักษาอุปกรณ์​ให้เป็นอย่างดี​ เพราะถ้าซ่อมไปใช้ไปคงไม่ค่อยดีนัก

4.​ คำถาม​เกี่ยวกับการบริหารงานทั่วไป​ เช่น​ ระบบเป็นอย่างไร? แต่ละฝ่ายตำแหน่ง​อะไร? กระบวนการในการประชุม​ ประสานงาน​ ประชาสัมพันธ์​อย่างไรดี? เป็นต้น​ การบริหารจึงเป็นการประสานหน้าที่ของบุคลากร​และอุปกรณ์​เพื่อการทำงานให้ประสบความสําเร็จ​ได้ยิ่งขึ้นครับ

ทำงานภาพ​โดย pixabay


5.​ คำถามเกี่ยวกับ​การบริหาร​จริยธรรม​ เช่น​ โปร่งใสและตรวจสอบได้ไหม? กระทบถึงคนหรือสิ่งแวดล้อม​หรือเปล่า? จะช่วยสังคม​อย่างไร? เป็นต้น​ครับ​ เพื่อ​สร้าง​คุณค่า​ให้กับงาน​ และเพิ่มความสุขความภาคภูมิใจ​ให้กับคนทำงาน​ เพราะถ้างานดำเนินไปอย่างถูกต้อ​ง​ บริสุทธิ์​ ยุติธรรม​ จะเป็น​ตัวชี้​วัด​ความยั่งยื​นขององค์กร​ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ​ อย่างที่คำกล่าวว่า​ "ซื่อกินไม่หมด​ คดกินไม่นาน"

Advertisement

Advertisement

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ​ สิ่งที่แอดได้นำเสนอมาหวังว่าให้ประโยชน์​แก่ใครหลาย​ ๆ​ คนกันมากขึ้นนะครับ ไม่ว่างานไหนถ้าเราร่วมมือของทุกฝ่ายให้เป็นหนึ่งเดียว​กัน​ และสร้างสรรค์​งานออกมาอย่างเต็มที่ในบรรยากาศ​ของการทำงาน​ที่อบอุ่น​ เอื้ออาทร​กัน​ ก็จะส่งผลให้งานตรงเป้าหมายได้ดีขึ้นครับ​ แค่นี้ตัวเราและคนรอบข้างก็เป็นสุข


ภาพ​หน้าปก​โดย pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์