อื่นๆ

การดูแลลูกแมวแรกเกิดอย่างไร ให้รอด!!

4.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การดูแลลูกแมวแรกเกิดอย่างไร ให้รอด!!

การดูแลลูกแมวแรกเกิดเป็นเรื่องที่ยากมากครับเหมือนกับเรามีลูกเองเลย ในกรณีที่ท่านต้องดูแลลูกแมวเองไม่ว่าจะเป็นด้วยแม่แมวไม่สนใจลูก หรือแม่แมวอาจจะเสียชีวิต หรือซื้อลูกแมวที่ยังไม่หย่านมมา ขั้นแรกเลยนะครับค่าใช้จ่ายของเขาค่อนข้างจะเยอะพอสมควรเลย เราต้องถามตัวเองก่อนว่าเราสามารถใช้จ่ายให้เขาได้ไหม ถ้าคุณสามารถใช้จ่ายให้เขาได้ ขั้นต่อไปเวลาครับ การเลี้ยงลูกแมวเราต้องอยู่กับเขาเกือบจะทั้งวันทั้งคืนเลยครับ ในกรณีที่ไม่มีแม่แมว คนที่ต้องทำงานเช้าไปเย็นกลับแนะนำไม่ให้เลี้ยงนะครับ อาจจะหาคนรับเลี้ยงน้องไปถ้าคุณอ่านมาถึงตอนนี้แล้วคุณสามารถทำได้ทุกขั้นตอน ก็มาเริ่มวิธีการดูแลลูกแมวกันเลยครับ

นมที่มา : Pexels

เริ่มแรกเรื่องนมครับ ลูกแมวไม่สามารถกินนมวัวได้ครับ สามารถกินได้แต่นมแพะ นมแพะที่ผู้เขียนแนะนำและให้ลูกชายลูกสาวที่บ้านกินอยู่มี 2 ยี่ห้อครับมี เคเอมอาร์ และ แอค-ซายน์ สามารถให้ลูกแมวแรกเกิดยันคุณปู่คุณย่าแมวกินได้เลยครับ

Advertisement

Advertisement

วิธีการชงนมให้น้อง ๆ ก็ไม่ยากครับ แอค-ซายน์ จะมีอัตราส่วนการชงอยู่ที่ 1/5 ครับ เคเอมอาร์ จะมีอัตราส่วนอยู่ที่ 1/2 ครับ สำหรับคนที่ไม่เข้าใจ 1/5 ก็คือสมมุติผมใช้ช้อนโต๊ะชงให้น้อง ๆ กินผมก็จะตักนมแพะผงมา 1 ช้อนโต๊ะและตักน้ำอุ่นมาอีก 5 ช้อนโต๊ะครับ

การต้มน้ำ น้ำต้องมีอุณหภูมิอยู่ที่ 70 องศาขึ้นไปหรือใครไม่มีที่วัดอุณหภูมิให้ต้มจนเดือดมาก ๆ เลยครับก่อนนำมาผสมกับนมผงของเราต้องรอให้น้ำอุ่นก่อนนะครับ ไม่สามารถนำน้ำที่ร้อนจัดผสมได้ เพราะอาจจะเสียคุณค่าทางอาหารในนมบางตัวไปก่อนนำนมไปให้น้องทาน ต้องทำความสะอาดสลิงด้วยน้ำร้อนด้วยนะครับ อาจจะแช่ไว้สัก 5-10 วิ ก่อนจะป้อนนมให้น้องให้ลองหยดนมลงหลังมือดูนะครับ ว่าอุณหภูมิที่น้องพอจะทานได้รึเปล่าไม่ร้อนและเย็นจนเกินไป นมที่ให้น้องกินต้องชงใหม่ทุกครั้งครับไม่นำนมที่ชงไว้มาป้อนเด็ดขาด

Advertisement

Advertisement

นอนที่มา: Pexels

ขั้นต่อไปเตรียมที่นอนให้ลูกแมวครับ

อันนี้ทำไม่ยาก อาจจะเอาลังและผ้ามาทำที่นอนให้น้องก็ได้และเจาะรูพอให้อากาศถ่ายเท และนำหลอดไฟให้ความอบอุ่นมาเพื่อสร้างความอบอุ่นให้แกน้องด้วยนะครับ เพราะถ้าน้องยังเล็กอยู่มาก น้องยังไม่สามารถสร้างความอบอุ่นในร่างกายเองได้

สำหรับคนที่หาหลอดไฟให้ความอบอุ่นไม่ได้แนะนำให้นำผ้าห่มมาคุมลังของน้อง ลูกแมวต้องการความอบอุ่นประมาณ 28-29 องศาไม่ฉะนั้นลูกแมวจะหนาวตายครับ

ห้องน้ำที่มา: Pexels

การพาน้องแมวขับถ่าย

การขับถ่ายลูกแมวเขายังไม่สามารถขับถ่ายเองได้นะครับ ในช่วงแรก ๆ เราอาจจะต้องพาน้องขับถ่ายอยู่ประมาณ 1 เดือน หรืออาจจะนานกว่านั้น เราต้องพาน้องขับถ่ายทุกครั้งหลังหรือก่อนกินนม แต่ถ้าน้องกินนมบ่อยมากอาจจะพาขับถ่าย 2-3 ชม. ครั้งก็ได้ครับ งั้นมาเริ่มวิธีพาน้องขับถ่ายเลยครับ

Advertisement

Advertisement

ของที่ต้องเตรียม

  1. สำลี
  2. น้ำอุ่น
  3. ถุงสำหรับทิ้งอึหรือฉี่ของน้อง ๆ

เราจะนำสำลีชุบน้ำอุ่น ๆ มาเช็ดที่ก้นน้องครับ อาจจะเช็ดอยู่สักระยะจนกว่าน้องจะขับถ่าย พอน้องขับถ่ายเสร็จให้นำสำลีชุบน้ำอุ่น ๆ มาเช็ดหน้าเช็ดตาน้อง และก้นครับ เหมือนที่แม่แมวมักจะทำความสะอาดลูกแมวเสมอ ควรพาน้องขับถ่ายทุก ๆ วันนะครับ เพื่อเช็คสุขภาพของน้องไปด้วยในตัว ถ้ามีอาการถ่ายเหลวอาจจะต้องพาน้องไปหาหมอ สาเหตุที่ถ่ายเหลวมีได้หลายอย่าง

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่แมวมือใหม่นะครับ

ทองลูกชายและลูกสาวผู้เขียนเอง ข้อมูลทั้งหมดที่เรียบเรียงมา ผู้เขียนใช้เลี้ยงเด็ก ๆ 2 ตัวนี้แหละครับ เลี้ยงตั้งแต่อายุ 2 อาทิตย์

ภาพหน้าปกจาก : https://www.pexels.com/th-th/photo/416160/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์