ไลฟ์แฮ็ก

การดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน

สวัสดีค่ะวันนี้แพนด้าน้อยมีเคล็ดลับดี ๆ ในการดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ในบ้านมาฝากกันเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้กันในบ้านหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น โซฟา เตียง ตู้เสื้อผ้า ของใช้ต่าง ๆ ในบ้าน เมื่อเป็นลักษณะนี้แน่นอนว่าเรื่องของการดูแลรักษาก็มีความแตกต่างกันไปด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมันก็จะขึ้นอยู่กับเรื่องของวัสดุที่ใช้ทำเป็นหลักว่าทำมาจากวัสดุประเภทไหน เพราะการดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์แต่ละชนิดจากวัสดุที่แตกต่างก็ย่อมต้องมีการดูแลที่แตกต่างกันออกไป

เฟอร์นิเจอร์ไม้ภาพโดย JamesDeMers จาก Pixabay

1. เฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้ เฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากไม้ก็จะมีอยู่ด้วยกันหลากหลายประเภท ขณะเดียวกันไม้ที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์เองก็มีอยู่หลากหลายประเภทเช่นเดียวกัน แต่หลักการในการทำดูแลรักษาก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก โดยสามารถดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ให้มีอายุยืนยาวได้ดังนี้

Advertisement

Advertisement

  • ให้ใช้น้ำสบู่อ่อน ๆ ผสมกับน้ำในการเช็ดถู ไม่ควรใช้ผงซักฟอกโดยตรงเพราะความแรงของผงซักฟอกจะไปทำให้เนื้อไม้เป็นรอย หรือเข้าไปกัดเนื้อไม้ทำให้เกิดความเสียหายได้ ที่สำคัญต้องชุบน้ำแบบหมาด ๆ ด้วยเพื่อป้องกันไม้อมน้ำแล้วบวมจนเกิดความเสียหายได้ในที่สุด
  • พยายามอย่าให้อยู่ในพื้นที่ที่มีแดดหรือความร้อนมากเกินไป เพราะจะทำให้ไม้เกิดการแตกตัว
  • หากเฟอร์นิเจอร์เปรอะคราบน้ำสกปรกต่าง ๆ ให้รีบเช็ดออกด้วยผ้าบิดหมาดทันที เพราะการปล่อยคราบสกปรกเหล่านั้นทิ้งไว้จะทำให้เนื้อไม้ดูดซึมจนเข้าเนื้อไปในที่สุด
  • สามารถใช้น้ำยาขัดเขาได้ในเฟอร์นิเจอร์บางชนิด นอกจากทำให้เขาแล้วยังช่วยในเรื่องของการเคลือบเนื้อไม้ไปในตัวอีกด้วย

2. เฟอร์นิเจอร์ประเภทหนัง การดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้ควรทำอย่างละเอียดลออมากที่สุด เพราะหากว่าเกิดความเสียหายแล้วการซ่อมแซมถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ หากต้องการทำความสะอาดให้ใช้ผ้าชุดสบู่เช็ด แล้วตามด้วยผ้าบิดหมาด หรือใช้น้ำยาขัดหนังโดยเฉพาะก็จะทำให้หนังดูเงาวับใหม่เอี่ยมได้ไม่ควรเอาของมีคมไปไว้ใกล้ ๆ เพราะอาจไปบาดหนังได้

Advertisement

Advertisement

เฟอร์นิเจอร์หนังภาพโดย Dean Moriarty จาก Pixabay

3. เฟอร์นิเจอร์ประเภทผ้า ถือว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ดูแลรักษาได้ง่าย หากต้องการทำความสะอาดก็สามารถนำไปซักได้ สามารถนำออกไปผึ่งเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ถ้าหากมีฝุ่นก็ใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดได้ หรือใช้สเปย์โฟมทำความสะอาดผ้าและพรมได้เช่นกัน

ผ้าภาพโดย StockSnap จาก Pixabay

4. เฟอร์นิเจอร์ประเภทโลหะหรือกระจก ถือว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ การทำความสะอาดควรใช้น้ำยาเฉพาะประเภทเพื่อป้องกันรอย หรือ เกิดการขึ้นสนิม ไม่ควรตั้งอยู่บริเวณที่แสงแดดจัด ๆ เพราะจะทำให้เสื่อมสภาพได้ง่าย อย่าเอาไว้ใกล้น้ำหรือให้น้ำมาโดนบ่อย ๆ ที่สำคัญควรเลือกใช้นำยาเคลือบหรือน้ำยาดูแลรักษาเนื้อวัสดุจะช่วยให้วัสดุประเภทนี้อยู่คงทนถาวรใช้งานได้ในระยะยาว

เฟอร์นิเจอร์กระจกภาพโดย PIRO4DจากPixabay

Advertisement

Advertisement

การดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่รู้ถึงประเภทของเฟอร์นิเจอร์ที่คุณมี แล้วดูแลรักษาอย่างถูกวิธีเพียงแค่นี้ก็สามารถยืดระยะเวลาการใช้งานได้แล้ว แถมยังช่วยให้บ้านดูใหม่เสมอ และยังไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์บ่อย ๆ อีกด้วย.......

อ้างอิงจาก Indexlivingmall.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์