ไลฟ์แฮ็ก

การดูแลรถยนต์ สไตล์คุณผู้หญิง (ตอน น้ำมันพาวเวอร์)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การดูแลรถยนต์ สไตล์คุณผู้หญิง (ตอน น้ำมันพาวเวอร์)

ขึ้นชื่อว่าผู้หญิงแล้ว ในเรื่องเครื่องยนต์กลไกคงจะห่างจากความสนใจไปมากเลย แต่ในยุคสมัยนี้การที่สาวๆจะสามารถบำรุงดูแลรถยนต์สุดที่รักของเราในเบื้องต้นนั้น คือสิ่งจำเป็นมากที่สุด ใครจะมารักรถของเราเท่ากับตัวเราล่ะ จริงไหม วันนี้เหมยลี่จะมาบอกวิธีแก้ปัญหาในเบื้องต้นให้ทราบกัน

ฝากระโปรงรถใครที่ใช้รถยนต์พวงมาลัยพาวเวอร์แล้วมีอาการหมุนทางซ้ายก็หนักๆ หมุนทางขวาก็หนักๆ อืดๆ ฝืดๆ มีเสียงดัง อื๊ดๆๆๆ ให้ได้ยิน นั่นแปลว่ารถของคุณส่งสัญญาณเตือนแล้วค่ะ ว่าน้ำมันพาวเวอร์ของพวงมาลัยได้เหลือน้อยเต็มที ไม่ต้องกังวลนะ เหมยลี่จะสอนวิธีการเติมเบื้องต้นให้ ง่ายดาย โดยไม่ต้องไปถึงอู่ให้ยุ่งยากเปลืองเวลา ก่อนอื่นให้เปิดฝากระโปรงรถก่อน แล้วหาว่าที่ใส่น้ำมันพาวเวอร์ของรถเราอยู่ตรงไหน หน้าตาส่วนใหญ่จะเป็นอย่างที่เห็นในรูป (วงกลมสีแดง)กระปุกใส่น้ำมันพาวเวอร์1ลองหมุนฝา เปิดมาดูได้เลย ข้างในจะเป็นน้ำมันสีแดงๆ เช็คดูว่าใช่สีแดงหรือเปล่า ถ้าใช่ก็ตรวจดูว่ามันยุบลงไปเยอะไหม ถ้ามันยุบลงไปมากก็เทเติมลงไปได้เลย (ในภาพนี้ไม่ได้ยุบนะคะ เปิดฝาให้ดูเป็นตัวอย่างเท่านั้น)

Advertisement

Advertisement

เปิดฝากระปุกน้ำมันพาวเวอร์หาซื้อน้ำมันพาวเวอร์ได้ตามร้านขายน้ำมันเครื่องทั่วไป ซื้อแค่ขวดปริมาณ 1 ลิตรก็เพียงพอนะคะ ราคาแล้วแต่ยี่ห้อ ประมาณหนึ่งร้อยกว่าบาท แต่ไม่เกินสองร้อยบาทค่ะ

ขวดน้ำมันพาวเวอร์หลังจากนั้น ก็ค่อยๆเทเติมลงไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเต็ม

เทน้ำมันพาวเวอร์ขั้นตอนต่อไป สตาร์ทรถ แล้วหมุนพวงมาลัยไปทางซ้ายจนสุด หมุนกลับมาทางขวาจนสุด ทำอย่างนี้ 10 รอบ เพื่อให้น้ำมันไหลเวียนเข้าระบบ แล้วเดินกลับไปดูใหม่ว่าน้ำมันที่เติมลงไป ลดลงหรือเปล่า ถ้าลดลง เทเติมจนเต็ม แล้วมาหมุนพวงมาลัยใหม่ ทำเหมือนเดิม จนกว่าน้ำมันจะไม่พร่องลงไปอีก

หมุนซ้ายหมุนขวาเป็นอันเสร็จสิ้น ปิดฝาและทำความสะอาดบริเวณรอบๆ (ในกรณีที่เทแล้วหกเลอะเทอะ) พยายามสังเกตดูด้วยนะคะ ว่าหลังจากเติมไปแล้วสักหนึ่งอาทิตย์น้ำมันพร่องลงไปเร็วหรือเปล่า ถ้าพร่องลงไปเร็ว ให้รีบเอารถไปเช็คกับช่างเพื่อตรวจดูรอยรั่ว หรืออาจจะต้องเปลี่ยนอะไหล่บางตัว สิ่งที่เหมยลี่แนะนำไป เป็นเพียงการแก้ปัญหาเบื้องต้นเท่านั้น หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านทุกท่าน ครั้งหน้าเหมยลี่จะมาแนะนำการดูแลรถยนต์ในแบบฉบับสาวๆเรื่องอะไร ติดตามกันนะคะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์