อื่นๆ

การชำหน่อกระบองเพชรแบบง่าย

758
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การชำหน่อกระบองเพชรแบบง่าย

กระบองเพชรนั้นมีวิธีการขยายพันธุ์อยู่ 2 แบบ แบบแรกคือการขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดวิธีนี้จะได้ต้นกระบองเพชรที่มีลักษณะที่แตกต่างกันไปจะได้ไม้แปลก ๆ แต่จะใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะโตกระบองเพชรจะแข็งแรงกว่าการขยายพันธุ์แบบอื่น แบบที่สองคือการชำหน่อการชำหน่อนั้นต้องมีต้นแม่ที่ออกหน่อเพื่อที่จะใช้ในการชำวิธีขยายพันธุ์แบบนี้กระบองเพชรจะโตเร็วแต่จะไม่แข็งแรงเท่ากระบองเพชรเพาะเมล็ดเพราะไม่มีรากแก้ว วันนี้เราจะพาไปดูขั้นตอนในการเลือกหน่อที่จะนำมาชำและวิธีการชำหน่อกระบองเพชรมาดูกันเลยว่ามีขั้นตอนยังไงบ้าง

ถ่ายโดยผู้เขียนวิธีเลือกหน่อกระบองเพชร

การเลือกหน่อกระบองเพชรที่จะนำมาชำให้เราดูว่าหน่อของกระบองเพชรนั้นสมบูรณ์หรือไม่ เลือกหน่อที่มีขนาดใหญ่พอเหมาะขนาด 1 ซม.ขึ้นไปเพื่อหน่อของกระบองเพชรมีธาตุอาหารเพียงพอระหว่างรอการออกราก ตัวอย่างกระบองเพชรที่เราจะชำหน่อในวันนี้คือแมมตุ๊กตาญี่ปุ่น โอรุกะ แอสโครบาเรีย เมื่อเราเลือกหน่อกระบองเพชรแล้วให้เราใช้มือเด็ดหน่อออกมาเราจะได้หน่อกระบองเพชรเพื่อใช้ในการขยายพันธุ์เมื่อได้หน่อกระบองเพชรแล้วสามารถนำมาชำได้เลยไม่ต้องรอให้แผลแห้งเพราะเป็นพันธุ์ที่ขยายพันธุ์ง่าย

Advertisement

Advertisement

ถ่ายโดยผู้เขียนขั้นตอนการชำหน่อ

1. หลังจากที่เราได้หน่อกระบองเพชรที่จะใช้ในการชำหน่อมาแล้วให้เราเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ในการชำเราจะใช้ถาดหลุดถาดละประมาณ 15 บาท จากนั้นใส่หินภูเขาไฟรองก้นถาดแล้วใส่ดินปลูกกระบองเพชรให้เต็มถาดเหลือขอบข้างบนไว้ประมาณ 0.2 ซม.

ถ่ายโดยผู้เขียน2. นำหน่อกระบองเพชรที่เราเตรียมไว้มาปักชำลงไปในถาดโดยจะเลือกชำกระบองเพชร 1 หน่อต่อ 1 หลุมชำลงไปลึกประมาณ 2 ซม. ชำหน่อกระบองเพชรจนกว่าจะเสร็จ

ถ่ายโดยผู้เขียนถ่ายโดยผู้เขียน3. เมื่อชำหน่อกระบองเพชรเสร็จแล้วเราจะใช้เม็ดดินเผาเพื่อโรยหน้ากระบองเพชรที่เราจะชำ วิธีง่าย ๆ แค่เท่านี้เราก็ชำหน่อกระบองเพชรเสร็จสมบูรณ์แล้ว

ถ่ายโดยผู้เขียน

สำหรับการดูแลกระบองเพชรชำหน่อนั้นให้วางไว้แสงแดดรำไรประมาณ 10 วัน จากนั้นค่อยนำออกแดดตอนเช้าทีละน้อยรดน้ำกระบองเพชร 4 วันต่อหนึ่งครั้งรอจนกว่ากระบองเพชรโตค่อยย้ายกระถาง

เป็นไงกันบ้างวิธีการขยายพันธุ์แบบชำหน่อแบบง่ายด้วยขั้นตอนไม่กี่ขั้นตอนเหมาะสำหรับมือใหม่ในการปลูกกระบองเพชรวิธีง่าย ๆ แบบนี้รับรองว่ากระบองเพชรของเราติดรากอย่างแน่นอนน้อยมากที่กระบองเพชรที่เราชำหน่อนั้นจะตายวิธีนี้จะทำให้กระบองเพชรโตเร็วกว่าวิธีการเพาะเมล็ด เพื่อน ๆ อย่าลืมนำวิธีการชำหน่อแบบง่าย ๆ นี้ไปใช้ขยายพันธุ์กระบองเพชรของเราได้เลยรับรองว่าโตเร็วอย่างแน่นอน

Advertisement

Advertisement

***ทุกภาพถ่ายโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์