ไลฟ์แฮ็ก

การก่อกองไฟสำหรับพักแรม

7.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การก่อกองไฟสำหรับพักแรม

ผจญภัย ได้เพื่อน เถื่อนธาร การสนุก สุขสม

คติพจน์ของคนชอบใช้ชีวิตกลางแจ้ง ถึงแม้ช่วงนี้ผู้คนส่วนมากจะต้องกักตัวอยู่บ้าน แต่รั้วบ้านไม่อาจขังจินตนาการของเราได้ ขอให้จินตนาการของเราโลดแล่นออกไปสู่ภูเขา ทะเล เฉกเช่นเดียวกันกันการตั้งแคมป์พักแรม ถึงจะอยู่ข้างรั้วบ้าน ก็สามารถสนุกได้

วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการก่อกองไฟ สำหรับการตั้งค่ายพักแรม ไฟคือปัจจัยสำคัญที่สุดในการพักแรม เพราะเป็นทั้งสิ่งที่ให้ความอบอุ่นแล้ว ยังเป็นสิ่งจำเป็นในการประกอบอาหาร การกินอาหารที่ไม่ได้ผ่านการทำให้สุก ย่อมนำมาสู่การเจ็บป่วยของระบบทางเดินอาหาร ถ้าหากเราอยู่ในป่า เกิดการเจ็บป่วยย่อมไม่ดีแน่ ๆ

การจุดไฟ ถือเป็นสิ่งจำเป็น และวิธีการจุดไฟสำหรับคนเดินป่าในสมัยปัจจุบันนั้น สามารถทำได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก เราไม่ต้องเอาไม้มาถูให้เกิดความร้อนเพื่อก่อไฟ เรามีไม้ขีดไฟ มีอุปกรณ์จุดไฟหลากหลายชนิดให้เลือกใช้ แล้วการตั้งแคมป์ของเรานั้น เราตั้งใจไป ซึ่งจะต้องเตรียมการเป็นอย่างดีแล้ว ส่วนกรณีฉุกเฉิน หลงป่า เหตุสุดวิสัยต่าง ๆ นั้น ขอข้ามไปนะครับ

Advertisement

Advertisement

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนการก่อกองไฟ

1. เชื้อไฟ คือ เศษไม้เล็ก ๆ ฝอยใบไม้ กิ่งไม้เล็ก ๆ หญ้าแห้ง หรือวัสดุที่สามารถติดไฟได้ง่าย

2. ฟืนขนาดต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ที่ใช้กองไฟ

3. สถานที่สำหรับก่อกองไฟ ควรจะเป็นที่โล่ง บริเวณหน้าแคมป์พัก ถ้าเป็นไปได้ควรตั้งอยู่ใต้ลม เพื่อไม่ให้ควันจากกองไฟถูกลมพัดเข้าไปกวนค่ายพักของเรา ทำความสะอาดบริเวณที่ก่อไฟให้สะอาด ไม่มีเศษใบไม้หรือกิ่งไม้ ที่จะทำให้ไฟลามไปไหม้บริเวณอื่น ๆ อาจจะมีก้อนหิน หรือกองดินทำวงกั้นรอบบริเวณที่จะก่อกองไฟก็ได้

เตรียมก่อนก่อไฟ

รูปแบบของกองไฟ ที่นิยมใช้กันในหมู่นักผจญภัย มี 4 รูปแบบ ดังนี้
1. กองไฟแบบกระโจม
กองไฟแบบนี้ เป็นการก่อกองไฟแบบพื้นฐาน โดยการเรียงฟืนตั้งขึ้นในลักษณะของกระโจม ใส่เชื้อไฟไว้ด้านล่างของกองฟืน เมื่อจุดไฟจะทำให้กองไฟลุกติดอย่างรวดเร็ว และให้แสงสว่างมาก กองไฟแบบนี้เหมาะสำหรับเป็นกองไฟหลักของแคมป์พัก ที่คอยให้แสงสว่างในการทำกิจกรรมต่าง ๆ แต่มีข้อเสียคือ ฟืนจะลุกไหม้เร็วมาก ทำให้สิ้นเปลืองไม้ฟืน

Advertisement

Advertisement

กองไฟแบบกระโจม2. กองไฟแบบเพิง
บางครั้งสถานที่ตั้งแคมป์ จะมีลมแรงพัดอยู่เสมอ ทำให้การก่อไฟทำได้ลำบาก หรือความร้อนไม่คงที่ การก่อไฟแบบเพิง จะช่วยแก้ปัญหานี้ โดยการเอาฟืนมาเรียงเพื่อทำเป็นกำแพงกั้นลม หลังจากนั้นเอาฟืนมาเรียงโดยพาดเรียงเอียงขึ้นไปกับแนวกำแพงกั้นลม ใส่เชื้อไฟไว้ด้านใน เมื่อจุดไฟ กองไฟแบบนี้จะลุกติดเร็ว และให้ความร้อนนาน เหมาะสำหรับการประกอบอาหาร หรือก่อให้ความอบอุ่น
กองไฟแบบเพิง3. กองไฟแบบดาว
การก่อกองไฟแบบดาว จะใช้วิธีการนำฟืนมาเรียงให้ปลายชี้เข้าหากัน เป็นลักษณะของดาว แล้วจุดไฟตรงกลาง กองไฟแบบนี้ จะลุกติดไฟเป็นเวลานาน ฟืนจะถูกเผาไหม้อย่างช้า ๆ เหมาะสำหรับการก่อสำหรับให้ความสว่างตลอดทั้งคืน โดยไม่ต้องดูแลและค่อยเติมฟืน
กองไฟแบบดาว4. กองไฟแบบเรียงซ้อน
กองไฟแบบเรียงซ้อน จะเป็นการก่อไฟที่มีการเรียงท่อนฟืนในแนวนอนเป็นคู่ และวางซ้อนกันขึ้นไปให้สมมาตร คนละฝั่งสลับกันไป ใส่เชื้อไฟตรงกลางของกองฟืน กองไฟแบบนี้เหมาะสำหรับการประกอบอาหารแบบปิ้งย่าง ซึ่งจะให้ความร้อนลอยขึ้นด้านบน อากาศจะลอดเข้ามาทางช่องว่างระหว่างท่อนฟืน ส่งผลให้ไฟด้านในลุกติดตลอดเวลา
กองไฟแบบเรียงซ้อนการก่อกองไฟ ไม่มีรูปแบบไหนที่แน่นอน ตายตัว ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่ใช้ เราต้องฝึกก่อหลาย ๆ แบบ เพื่อให้เกิดความรู้ บางครั้งอาจจะผสมกันหลาย ๆ แบบ ในกองไฟเดียวกันก็ได้ครับ หากใครมีรูปแบบหรือประสบการณ์ในการก่อกองไฟ มาร่วมแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้อ่านทุกคน

Advertisement

Advertisement

กองไฟแบบผสมภาพประกอบโดยทีมงานกินเที่ยวไปกับหมี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์