อื่นๆ

กล้วยไม้แวนด้าสีสันแห่งเมืองร้อน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กล้วยไม้แวนด้าสีสันแห่งเมืองร้อน

แวนด้า (Vanda) เป็นกล้วยไม้สกุล (Orchidaceae) อยู่ในจำพวก โมโนโพเดี้ยล คือ กล้วยไม้ที่จะไม่แตกกอ กล้วยไม้แวนด้าแพร่พันธุ์กระจายอยู่ในอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ นิวกินี ทางใต้ของจีน และทางตอนเหนือของออสเตรเลีย ซึ่งถือว่าเป็นไม้เขตร้อนและเหมาะกับการปลูกเลี้ยงในประเทศไทยมาก

11 ดอกของแวนด้านั้นนิยมใช้ในการจัดดอกไม้เพราะเป็นกล้วยไม้ที่รูปทรงดอกสวย แข็งแรง ทนทาน และสีสันที่หลากหลาย สดใส สวยงามตามสไตล์ไม้เขตร้อน เมื่อนำมาจัดช่อหรือใส่แจกันจะสวยโดดเด่นมาก ไม่แพ้ตอนอยู่กับต้นเลยค่ะและในเมืองไทยของเรานั้นก็มีการปลูกกล้วยไม้แวนด้ากันอย่างแพร่หลาย เพราะสภาพภูมิศาสตร์ของประเทศไทยเหมาะแก่การปลูกกล้วยไม้แวนด้าและกล้วยไม้อีกหลายชนิด โดยเฉพาะที่จังหวัดนครปฐมที่เป็นแหล่งปลูกกล้วยไม้มากที่สุดของไทย ซึ่งมีสวนกล้วยไม้ชื่อดังหลายแหล่งอยู่ที่นี่ ผู้เขียนเองได้ไปเที่ยวชมหลายครั้งเพราะเป็นคนที่ชื่นชอบกล้วยไม้ตั้งแต่เด็ก

Advertisement

Advertisement

1513 ทั้งในสวนกล้วยไม้และงานแสดงกล้วยไม้ ครั้งนี้มีโอกาสได้มาชมงานที่สวนสุวรรณภูมิออร์คิด ผู้เขียนกับเพื่อนเดินชมความงามของกล้วยไม้และถ่ายรูปกันเพลินไปเลยค่ะ

12กล้วยไม้แวนด้าที่ผู้เขียนชอบมากที่สุดคือ ฟ้ามุ่ย” (Vanda coerulea) แวนด้าสีม่วงแถมน้ำเงินแสนสวยงาม ซึ่งดอกไม้นั้นถ้ามีสีน้ำเงินจะดูเก๋และเท่มาก ๆ เพราะดอกไม้ส่วนใหญ่จะไม่มีสีนี้ จะมีแต่สีขาว สีชมพู สีเหลือง สีแดง และ กล้วยไม้ฟ้ามุ่ยในป่าธรรมชาติในปัจจุบันหาได้ยากมากถือว่าอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ ฟ้ามุ่ยที่เราเห็นกันส่วนใหญ่นั้นเป็นไม้ที่เพาะเลี้ยงในฟาร์มไม่ใช่ ฟ้ามุ่ยจากธรรมชาติค่ะ ผู้เขียนเองก็ยังไม่เคยเข้าป่าไปดูกล้วยไม้เลยจะเห็นแต่ในรูปและตามฟาร์มที่เพาะเลี้ยง และก็ได้ซื้อ“ฟ้ามุ่ย” แสนสวยและแวนด้าอีกหลายสีมาไว้ที่บ้าน ร่วมกับกล้วยไม้หลาย ๆ สายพันธุ์ที่เลี้ยงไว้ที่บ้านด้วยค่ะ

Advertisement

Advertisement

สวนสุวรรณภูมิออร์คิดอยู่ที่ ต.หนองกระทุ่ม อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม งานแสดงกล้วยไม้จะจัดในเดือนมกราคม ของทุกปีนะคะและในช่วงนั้นก็จะมีดอกชมพูพันธุ์ทิพย์บานให้ไปเที่ยวชมได้ที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสนด้วยค่ะ

16

สำหรับคนที่ชอบกล้วยไม้ก็จะต้องมีพันธุ์ที่เราชอบมากที่สุด

แล้วคุณล่ะชอบกล้วยไม้พันธุ์อะไรกันบ้างคะ คงมีหลายท่านที่ชอบฟ้ามุ่ยเหมือนกัน

รูปประกอบโดย : ผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
PortokoStory
PortokoStory
อ่านบทความอื่นจาก PortokoStory

นักเดินทาง นักชิมและช่างภาพ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์