อื่นๆ

กล้วยอะไรทำไมถึงลูกใหญ่มาก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กล้วยอะไรทำไมถึงลูกใหญ่มาก

ต้นกล้วย เมื่อประมาณปลายปี 2562 แม่ของผู้เขียนได้เป็นเจ้าภาพจัดงานทอดกฐินที่วัดแห่งหนึ่ง ในบริเวณศาลาวัดก็จะมีการประดับประดาด้วยต้นอ้อย ต้นกล้วย มะพร้าวอ่อน ธงจระเข้ ธงนางมัจฉา ธงตะขาบ ธงเต่า และสิ่งของสวยงามต่างๆ ก่อนจะเสร็จสิ้นงาน พิธีกรก็ออกมาประกาศว่าใครต้องการอยากได้ของมงคลต่างๆ ที่มีคนเอามาถวายเพื่อประดับประดา สามารถทำบุญต่อยอดนำเงินเข้าถวายวัดได้ พี่สาวของผู้เขียนก็เลยทำบุญและเลือกกล้วยเครือหนึ่งที่มี ลูกซึ่งผลนั้นใหญ่และยาวมาก ๆ ซึ่งเป็นสิ่งของที่สะดุดตาที่สุดในงาน ผู้เขียนก็เลยถามคุณแม่ว่าอยากได้กล้วยพันธ์นี้ไปปลูกที่บ้าน แต่ก็ไม่สามารถนำไปปลูกหรือขยายพันธ์ุได้เพราะตอนที่เขาตัดมาถวายวัดก็ตัดต้นกล้วยพร้อมกับเครือที่มีกล้วยมาเลยไม่ได้ขุดมา ตอนนั้นผู้เขียนก็ยังไม่ทราบว่าเป็นกล้วยสายพันธ์ุอะไร ชื่ออะไร คนแถวนั้นก็ให้คำตอบผู้เขียนไม่ได้ ผู้เขียนก็เลยไปค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ก็ได้พบคำตอบว่ากล้วยที่สงสัยนั้นคือ "กล้วยงาช้าง" เมื่อผลของกล้วยนั้นสุกแล้วผู้เขียนได้นำไปแจกให้กับเพื่อนร่วมงานในที่ทำงานได้ชิมและทานเพื่อเป็นศิริมงคล รสชาติของผลกล้วยนี้จะไม่ออกหวานจะออกส้ม ๆ เปรี้ยว ๆ เนื้อแน่นเพราะน่าจะเป็นแป้งเยอะ

Advertisement

Advertisement

โคนต้นกล้วย ด้วยความที่ผู้เขียนเชื่อว่าเป็นกล้วยมงคลและอยากได้ไปปลูกไว้เป็นสิริมงคลที่บ้านก็เลยฝากคุณแม่ให้เสาะหาให้ และแล้วเมื่อปลายปี 2563 ผู้เขียนก็ได้กล้วยพันธ์ุนี้มาปลูกไว้ที่บ้าน ผู้เขียนได้ปลูกไว้บริเวณริมรั้วโดยปลูกสองต้นติดกัน และผู้เขียนก็รดน้ำที่ต้นกล้วยนั้นบ่อยๆ แล้วเมื่อเดือนธันวาคม กล้วยงาช้าง ก็ออกปลีมาให้ได้ชื่นชม นับจากวันที่กล้วยงาช้างนั้นออกปลีและเป็นลูกมา ผู้เขียนก็พบแต่เรื่องดี ๆ ปกติผู้เขียนเสี่ยงดวงไม่เคยถูก เรียกว่าไม่ค่อยมีโชคในด้านนี้เลย แต่นับตั้งแต่นั้นมาผู้เขียนและภรรยาก็มีโชคติด ๆ กันหลายงวดเลย

ผลกล้วยงาช้าง ผู้เขียนสังเกตุว่าต้นกล้วยนั้นไม่ได้แทงออกมาจากดินแต่ออกมาจากข้าง ๆ ของต้นกล้วยเอง วันนี้เดือนมีนาคม 2564 ผู้เขียนได้ตัดกล้วยออกมาแล้ว ตัดแยกออกเป็นลูก ๆ และทำการบ่มโดยพันผลด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ โดยหวังว่าเมื่อกล้วยสุกดีแล้วจะนำไปแจกให้เพื่อน ๆ ที่ทำงานได้ทานเป็นสิริมงคลกันอีกครั้งหนึ่ง

Advertisement

Advertisement

*** ข้อมูลเพิ่มเติมไปค้นหาจากอินเทอร์เน็ต *** เว็บ https://www.nanagarden.com/ ว่ากล้วยงาช้างทานสด รสชาติจะออกเปรี้ยวนิดๆ แต่ถ้าต้มหรือนึ่งเนื้อจะเหนียวขึ้น จึงเหมาะสำหรับการแปรรูป เช่น ย่าง, เชื่อม หรือทำกล้วยฉาบจะอร่อยมาก กำลังเป็นที่นิยมปลูกกันมากเพราะเป็นกล้วยที่แปลกและหายาก กล้วยเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยทนแล้งได้ดี สามารถปลุกได้ทุกที่ทุกภาคดูแลง่าย ราคาหน่อละ 150 บาท

เครดิตรูปภาพ จากผู้เขียนผลงาน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ครูยอร์ช
ครูยอร์ช
อ่านบทความอื่นจาก ครูยอร์ช

นักเขียนสมัครเล่นและเป็นครูผู้น้อย

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์